กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ห่วงเยาวชน คำหยาบระบาดหนักในแอพพลิเคชั่น SimSimi แนะรัฐช่วยคัดกรองเหมือนประเทศเกาหลีใต้ด้านนักวิชาการจุฬาฯ เชื่อ แค่ฮิตชั่วข้ามคืนเดี๋ยวผ่านมาแล้วก็ผ่านไป... 

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวถึงกระแสแอพพลิเคชั่น SimSimi  ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงบนโทรศัพท์มือถือในเวลานี้ว่า ถึงเป็นเพียง แอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ทางผู้ผลิตในประเทศเกาหลีใต้สร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ทางภาษาแต่มาถึงประเทศไทยกลายเป็นเรื่องสนุกของการใช้ที่เลยเถิดกลายเป็นการใช้คำไม่สุภาพ คำหยาบ แต่ที่ประเทศเกาหลีใต้จะมีตัดคัดกรองภาษาที่ไม่เหมาะสมแต่ประเทศไทยไม่มี 

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยที่พบกรณีนี้ ยังจำกัดเฉพาะกลุ่ม ไม่ถึงเด็กวัยรุ่นในวงกว้างมาก เพราะผู้ใช้ต้องมีเครื่องโทรศัพท์ไอโฟน แต่ทั้งหมดนี้เป็นเสียงสะท้อนให้เห็นว่าเรื่องเทคโนโลยีอยู่ที่คนใช้ต้องมีภูมิคุ้มกัน รู้อะไรควรไม่ควร ใช้ให้ถูกกาลเทศะ เพราะหากใช้ในทางไม่เหมาะสมก็เป็นโทษกับตนเอง แต่หากใช้ให้เป็นประโยชน์ สังคมก็จะได้ประโยชน์ผู้ใช้ก็จะได้ประโยชน์ด้วย 

ด้าน ดร.อมรวิทย์ นาครทรรพ อาจารย์คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเพียงกระแสความนิยมที่ผ่านมาแล้วจะผ่านไปเหมือนการใช้ภาษาบนสังคมออนไลน์ อาจจะมีคำพูดไม่สุภาพแต่เมื่อถึงเวลาต้องใช้อย่างถูกต้อง ยังมีเยาวชนอีกมากที่รู้ว่าอะไรควรและเหมาะสมแต่สิ่งที่อยากเสนอคือกรอบและกลไกการดูแลระบบการสื่อสารทางช่องทางอินเทอร์เน็ตที่ประเทศไทยยังมีการดูแลน้อย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา ไทยรัฐออนไลน์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.thairath.co.th วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2555

มือถือออกใหม่