กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ อย่างมาก จากการที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอีกทั้งทางฝั่งผู้ผลิตก็แข่งขันกันนำสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ลองมาดูกราฟแสดงรายละเอียดว่าทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นอย่างไร

จากการสำรวจพบว่าตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตขึ้นถึง 25% จาก 472 ล้านเครื่องในปี 2011 ไปเป็น 630 ล้านเครื่องในปี 2012 เนื่องมาจากการเปลี่ยนทิศทางของผู้ใช้งานฟีเจอร์โฟนไปเป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถหลากหลายมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะสมาร์ทโฟนจะมียอดจำหน่ายถึง 982 ล้านเครื่องภายในปี 2015

กราฟส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการในสมาร์ทโฟนที่อเมริกาเผยให้เห็นว่า Android กำลังเข้ามามีบทบาทในส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2008 และมีพื้นที่ในตลาดกว่า 50% ในปี 2011 ขณะที่ระบบปฏิบัติการแบบเก่าเริ่มจะหายไปจากตลาด เช่น Palm/web OS, Symbian

ยอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นก็เติบโตขึ้นในทิศทางเดียวกันกับสมาร์ทโฟน โดยดูจาก Android App กว่า 400,000 แอพพลิเคชั่นในเดือนธันวาคม ปี 2011 ซึ่งเติบโตขึ้นสองเท่าภายในระยะเวลาเพียง 8 เดือน ABI Research สถาบันวิจัยการตลาดชื่อดังใน New York คาดการณ์ว่า ยอดผู้ดาวน์โหลดสมาร์ทโฟน Android ประจำปี จะเพิ่มขึ้นถึง 58 พันล้านครั้ง ในปี 2016 ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของ Apple (27 พันล้าน)

ขณะที่ยอดผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นบนมือถือในปี 2011 แบ่งตามประเทศ เผยให้เห็นว่าที่ประเทศจีน มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 870% ขณะที่ประเทศไทยเราอยู่ที่ 351% และกราฟแสดงสัดส่วนการดาวน์โหลด iOS และ แอนดรอยด์แอพฯ ใหม่ๆ พบมากที่สุดที่สหรัฐอเมริกาถึง 57%

เห็นอย่างนี้แล้วผู้ที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนทั้งหลายคงแฮปปี้และรอคอยข่าวดีจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหลายว่าจะส่งสมาร์ทโฟนสุดเจ๋งโดนใจมามากน้อยแค่ไหนในปีนี้รวมทั้งในงาน MWC ที่จะถึงด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : blog.mylookout.com วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2555

มือถือออกใหม่