กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 28 มีนาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าหากคุณต้องรับโทรศัพท์ในขณะที่มือไม่ว่างแถมยังอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายในตัวเมือง คุณจะทำอย่างไร? การสั่งการสมาร์ทโฟนด้วยเสียงอาจจะไม่ตอบโจทย์ข้อนี้ สมาร์ทโฟนที่เราใช้กันในปัจจุบันกำลังจะถูกเพิ่มความสามารถใหม่ ด้วยเทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหว (motion detection technology) โดยการเพิ่มลูกเล่นแก่ผู้ใช้งานให้สามารถรับโทรศัพท์ผ่านสัญญาณมือ (Gesture-enabled smartphones)

แทนที่จะกดปุ่มรับสาย (สีเขียว) คุณเพียงปัดมือบนหน้าจอสมาร์ทโฟนก็รับโทรศัพท์ได้แล้ว มาชมวิดีโอตัวอย่างเทคโนโลยีสุดเจ๋งบนสมาร์ทโฟน Pantech Vega LTE ซึ่งได้เปิดตัวในปลายปีที่แล้ว จากบริษัท Pantech ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้

กลไกการควบคุมดังกล่าวถูกสร้างขึ้นผ่านเทคโนโลยี Freespace® motion technology จาก Hillcrest Labs ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในสื่อดิจิตอลสำหรับทีวีและอุปกรณ์อื่นๆซึ่งได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานในทีวีบางรุ่นที่มีสเปคสูงๆ ดังนั้นไม่แปลกใจที่เทคโนโลยีนี้จะถูกนำเข้ามาใช้ในสมาร์ทโฟนบ้าง

Freespace ของ Hillcrest เป็นซอฟต์แวร์บนสมาร์ทโฟนที่สามารถตอบสนองผลลัพธ์ในการประมวลผลการเคลื่อนไหวด้วยประสิทธิภาพสูงสุดบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซอฟต์แวร์นี้จะให้ประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อสมาร์ทโฟนมีเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ 9 แกนพร้อมๆ กัน โดย iPhone 4 เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่สามารถทำได้ด้วยการใส่เครื่องวัดความสมดุลบนพื้น (gyroscope with accelerometer) และเครื่องวัดสนามแม่เหล็ก (magnetometer) ซึ่งปัจจุบันสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์และวินโดว์โฟนก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะถูกนำไปใช้ในการเล่นเกมส์เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้โทรศัพท์ที่ใช้งานเทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหวยังสามารถเปลี่ยนหน้าตาส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) จากโหมดปกติไปยังโหมด GPS โหมดใช้งานในรถยนต์ ได้อัตโนมัติ นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนสำหรับ gesture motion technology บนสมาร์ทโฟนซึ่งร้านค้าในเกาหลีใต้บางส่วนได้เริ่มวางจำหน่ายแล้ว และในอนาคตอันใกล้นี้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วโลกจะถูกพัฒนาให้รองรับฟีเจอร์สุดเจ๋งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่