แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 2 เมษายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์แพลตฟอร์ม มักจะเพิกเฉยหรือละเลยเรื่องความปลอดภัยไปเมื่อเพลิดเพลินอยู่กับสารพันแอพที่มีให้เลือกมากมายบนสมาร์ทโฟน ผลการทดสอบล่าสุดโดย AV-Test.org (หน่วยงานสำรวจอิสระ) พบว่าโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลป นำหน้าใครๆ ด้วย Kaspersky Mobile Security เป็นเพียงหนึ่งในสองโปรดักส์เท่านั้น (จาก 41 ตัวอย่าง) ที่สามารถโต้ตอบแอพที่มุ่งโจมตีอุปกรณ์มือถือได้เป็นผลสำเร็จ โซลูชั่นคู่แข่งอื่นมักจะล้มเหลวตั้งแต่การปกป้องขั้นพื้นฐาน การประเมินผลโดย AV-Test.org ในภาพรวมของต้นปีนี้ ได้เปิด “ไฟเขียว” ให้การยอมรับเพียง 7 โปรดักส์เท่านั้น ขณะที่อีก 18 โซลูชั่นสามารถตรวจจับตัวอย่างมัลแวร์ได้ไม่ถึง 40% และ 6 โซลูชั่นก็ไม่สามารถที่จะจับโค้ด rogue ได้สักตัวเดียว

วิคเตอร์ โดรนอฟ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส แคสเปอร์สกี้ แลป ให้ความเห็นว่า “เมื่อเร็วๆ นี้จำนวนตัวอย่างโมบายล์มัลแวร์ในฐานข้อมูลของเราเพิ่มขึ้นเกินกว่าหนึ่งหมื่นตัว และนี่คือเหตุผลที่เราเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณต้องมีซีเคียวริตี้โซลูชั่นบนสมาร์ทโฟนของคุณ  และเราก็มีความยินดีกับผลการสำรวจจากองค์กรอิสระอย่าง AV-Test.org ที่ยืนยันประสิทธิภาพโปรดักส์ของเรา และเป็นการตอกย้ำการประสานเทคโนโลยีดั้งเดิมเข้ากับคลาวด์เบสซีเคียวริตี้ที่เราได้เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้อีกด้วย ยืนยันความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย ไม่ว่าจะแข่งขันกับโปรดักส์ดาวน์โหลดฟรีหรือแบบเสียค่าใช้จ่าย”  

ทาง AV-Test.org ได้ทดสอบโซลูชั่นที่ใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเปรียบเทียบกับโซลูชั่นจากแคสเปอร์สกี้ แลป และ ผู้ให้บริการอื่นๆ ผลชี้ว่า การประหยัดเล็กๆ น้อยๆ ในเรื่องระบบความปลอดภัยนั้น “ไร้ประโยชน์” เมื่อเทียบกับการลงทุนเรื่องของความปลอดภัยออนไลน์ การทดสอบใช้แอพมุ่งร้ายมากกว่า 600 ตัวที่คัดมาจาก 20 กลุ่มมัลแวร์ที่แพร่กระจายอยู่ในวงกว้าง นำมาทดสอบบนแอนดรอยด์ 2.3 และอุปกรณ์ที่ใช้แพลตฟอร์มแอนดรอยด์ 2.2 และ 4.0 จากนั้นประเมินผลความสามารถในการตรวจจับแอพมุ่งร้ายระหว่างทำออนดีมานด์สแกนนิ่ง แต่ในบางกรณี (เมื่อโปรดักส์ไม่สามารถทำการสแกนเช่นนั้นได้อย่างเหมาะสม) ผู้เชี่ยวชาญก็จะเป็นผู้ทำการวิเคราะห์แบบ on-access analysis ด้วยตนเอง ซึ่งผลการทดสอบแสดงว่า แม้การทดสอบจะรวมเอาโปรดักส์แบบเสียเงินซื้อไว้ด้วย แต่ก็พบความแตกต่างเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับการทดสอบในช่วงต้น โปรดักส์ทั้งฟรีและเสียค่าใช้จ่ายหลายๆ ตัวที่มาจากผู้ให้บริการที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มักจะไม่ค่อยมีประโยชน์ในการใช้งานเท่าใดนัก มักจะพลาดการตรวจพบตัวอย่างมัลแวร์อยู่บ่อยๆ  และที่น่าตกใจคือ 6 โปรแกรมไม่สามารถตรวจจับแอพมุ่งร้ายได้เลยแม้แต่แอพเดียว สำหรับอีก 12 โปรแกรมนั้นให้อัตราการตรวจจับไม่ถึง 40% ด้วยซ้ำไป ทำให้ Kaspersky Mobile Security เป็นเพียงหนึ่งในสองโปรดักส์ที่สามารถบริหารจัดการเรื่องการตรวจจับได้ 100%


สามารถอ่านข้อมูลผลการทดสอบฉบับเต็มได้จากเว็บไซต์: http://www.av-test.org/fileadmin/pdf/avtest_2012-02_android_anti-malware_report_english.pdf

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่