แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 10 เมษายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย จัดการประกวดคลิปรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ ภายใต้ชื่อ "คิดถุ๊ง คิดถุง" หนึ่งในโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเซเว่น อีเลฟเว่น มุ่งหวังว่าจะช่วยสร้างจิตสำนึกและนิสัยการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าเพื่อจัดการปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน

การประกวดคลิปรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ “คิดถุ๊ง คิดถุง” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ลด ใช้ซ้ำ ทำใหม่” (Reduce Reuse Recycle) เพื่อสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต/นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ที่มีความสามารถทางด้านการออกแบบและการทำคลิปวีดิโอ มีเวทีสำหรับนำเสนอความคิดสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ทำได้จริง หลักเกณฑ์ในการพิจารณาแนวคิด ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ เนื้อหาสาระที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย และที่สำคัญต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ผู้ผ่านการตัดสินรอบแรกจะได้เข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เพื่อเสริมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและทักษะการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดพัฒนาเป็นคลิปวีดิโอสั้นเพื่ออัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ www.kidtoong.com เพื่อให้คณะกรรมการตัดสิน รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนโหวตผลงานที่ชื่นชอบ โดยจะมีการตัดสินผลงานในรอบสุดท้ายจำนวน 3 ทีม ภายในเดือนสิงหาคม 2555 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย จะได้รับประกาศนียบัตร ทุนการศึกษา และรางวัลอื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท


นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า “กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับบริษัท
ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน สำหรับ
ปี 2555 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จัดประกวดคลิปรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ "คิดถุ๊ง คิดถุง" ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ห่วงใยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม และลดการเกิดขยะจากการใช้ถุงพลาสติก โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างค่านิยมของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้มีจิตสำนึก รู้จักคิดก่อนใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดการก่อขยะ เป็นการปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า นับว่าเป็นอีกแนวคิดดีๆ และเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สามารถนำไปใช้ประโยชน์จริงในชีวิตประจำวัน จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกท่านช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการประกวดคลิปรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ "คิดถุ๊ง คิดถุง" และช่วยกันรณรงค์ให้มีการปรับพฤติกรรมลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนต่อไป

ด้าน นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ตระหนักในเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาเราให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด รวมไปถึงการรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติกซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องซึ่งปรากฎว่าประชาชนเริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น


“ล่าสุด ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเราจึงได้คิดจัดการประกวดคลิปรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเซเว่น อีเลฟเว่น ที่เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้พัฒนาศักยภาพในการคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยคิดก่อนใช้หรือใช้ซ้ำในชีวิตประจำวันต่อไป ที่สำคัญการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก โดยการกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักและช่วยกันคนละไม้ละมือนี้ เชื่อว่าจะสามารถช่วยลดปัญหาขยะใช้ถุงพลาสติกได้อย่างแน่นอน”  

ด้าน นางเพ็ญศรี อรุณวัฒนามงคล อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย กล่าวว่า “ในฐานะกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพด้านการดูแลและพัฒนาเว็บรู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการประกวดครั้งนี้ เพราะเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยต้องช่วยกันจัดการปัญหาขยะอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากขึ้น การประกวดคลิปรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ "คิดถุ๊ง คิดถุง" นับว่าเป็นการใช้เครื่องมือออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ และยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หรือผู้สนใจเกิดการพัฒนาศักยภาพในการทำวิดีโอคลิปส่งเข้าประกวดอีกด้วย ทั้งนี้การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คลิปวิดีโอผ่านเว็บไซต์ต่างๆ จะทำให้ผลงานที่ถูกผลิตขึ้นได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างความตระหนักถึงประโยชน์ให้สังคมโดยส่วนรวมในวงกว้างได้มากขึ้นตามไปด้วย”


 
ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ทั้งประเภทเดี่ยว และประเภททีมไม่เกิน 3 คน ส่งแนวคิดสร้างสรรค์ “คิดถุ๊ง คิดถุง” ในการ “ลด ใช้ซ้ำ ทำใหม่” ที่เว็บไซต์ www.kidtoong.com หมดเขตส่งแนวคิดในรอบแรกถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2555

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่