กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 11 เมษายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ท่ามกลางข่าวลือที่ว่า Apple ต้องการจะเพิ่มขนาดหน้าจอแสดงผลของ iPhone จากแต่เดิม 3.5 นิ้ว ให้เป็น 4 นิ้ว นั้นก็สร้างความสงสัยว่า Apple จะใช้วิธีไหน โดยที่ผ่านมา ทั้ง iPhone และ iPod touch ทุกรุ่นที่ออกมามีขนาดหน้าจอ 3.5 นิ้ว และมีอัตราส่วน 3:2  ทำให้นักพัฒนาตั้งเป้าหมายที่จะทำให้แอพพลิเคชั่นของเขาทำงานได้บนหน้าจอเดียว รวมถึงการเพิ่มหน้าจอแสดงผล Retina ในปี 2010 ซึ่งมีความละเอียดสูงมาก แต่ก็ยังมีความคิดที่จะพัฒนาประสิทธิภาพโดยมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขนาดของพื้นที่หน้าจอด้วย

การเปิดตัว iPad ในปี 2010 ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้น และมีขนาดที่แตกต่างกันมากเมื่อเทียบกับหน้าจอของ iPhone จึงทำให้นักพัฒนาแอพฯ สร้างแอพฯที่สามารถแยกปรับการใช้งานทั้งในแบบ iPhone และ iPad แต่การเปลี่ยนขนาดของหน้าจอ iPhone ให้ใหญ่ขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย ดูเหมือนจะก่อปัญหาให้กับ Apple และเหล่านักพัฒนา ตอนนี้บริษัทดูเหมือนจะมี 2 ตัวเลือก คือ เพิ่มทั้งขนาดพิกเซลและความละเอียด บนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย หรือ ไม่เปลี่ยนแปลงขนาดพิกเซล แต่เพิ่มความละเอียดของหน้าจอ


ใน The Verge มีผู้ที่ได้อธิบายวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาของการเพิ่มหน้าจอแสดงผล 4 นิ้ว โดยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอัตราส่วนของภาพ โดยรักษาความกว้างอยู่ที่ 640 พิกเซล แต่เพิ่มความสูงของจอแสดงผลเป็น 4 นิ้ว ในแนวแทยง ซึ่งจะทำให้ความสูงของหน้าจออยู่ที่ประมาณ 1152 พิกเซล เมื่อเทียบกับ 960 พิกเซลของหน้าจอแสดงผล 3.5 นิ้วในปัจจุบัน ในเบื้องต้นของการเพิ่มความสูงของหน้าจอจะทำให้สามารถเพิ่มการแสดงไอคอนเป็น  5 แถวในแนวนอนบนหน้าจอหลัก จากเดิมที่มี 4 แถว ซึ่ง Apple คิดว่าน่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะเพิ่มแอพของตัวเองเพื่อใช้ประโยชน์ของพื้นที่บนหน้าจอในแนวตั้ง สำหรับแอพของบริษัทอื่น มีแอพจำนวนมากที่สามารถปรับหน้าต่างให้ขยายในแนวตั้งเพื่อแสดงเนื้อหาเพิ่มขึ้นกว่าใน iPhone ปัจจุบัน แอพอื่นๆที่ไม่รองรับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ก็สามารถแสดงแถบสีดำขนาด 96 พิกเซลที่เหลือบนขอบหน้าจอหน้าด้านบนและด้านล่างได้หน้าจอ 4 นิ้วใหม่นี้จะมีอัตราส่วน 9:5 และจะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อแสดงผลแบบไวด์สกรีน 16:9 ของเนื้อหาวีดีโอ แถบด้านข้างของหน้าจอก็จะมีขนาดความกว้างเพียงแค่ 7 พิกเซล เมื่อเทียบกับ 50 พิกเซลของ iPhone ปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่