กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 13 มิถุนายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อต้นเดือนตกเป็นข่าวหนึ่งที่ผู้คนพากันให้ความสนใจกับ HTC One S สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตัวชูโรงล่าสุดจากค่าย HTC ซึ่งผลิตรุ่นที่มี CPU แตกต่างกันออกมาโดยใช้ชื่อเรียกต่างกันด้วย โดยเจ้า HTC Ville C (ชื่อเรียกต้นฉบับของ HTC One S ที่มีโค้ดเนมว่า Ville) ต้นแบบของ HTC One S ตัวนี้มาพร้อม CPU 1.5GHz ชิปเซต Snapdragon S4

แต่เมื่อ HTC One S เริ่มถูกวางจำหน่ายในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (รวมประเทศไทย) เกาหลีใต้และ ญี่ปุ่น รวมถึงในยุโรปบางส่วน ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่าทำไม CPU ถึงเป็น 1.7GHz ซึ่งไม่ตรงกับตัวต้นแบบที่วางจำหน่ายในก่อนหน้านี้ (หรือว่าทาง HTC เพิ่มความเร็ว CPU ให้, หรือจะเป็นการ Overclock ความเร็ว CPU และบ้างก็บอกว่ามีการเปลี่ยนชิปเซตจาก S4 เป็น S3 รุ่นก่อนหน้า) จนล่าสุดทาง HTC ออกมายืนยันแล้วว่าทางบริษัทได้ใช้ ชิปเซต Snapgragon S3 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้า S4 มาใช้บน HTC One S และเพิ่มความเร็วให้กับ CPU เป็น 1.7GHz จริงๆ

เหตุผลที่มีการนำชิปเซต S3 รุ่นก่อนหน้ามาใช้เนื่องจากทางบริษัท Qualcomm ได้รับออเดอร์ให้ผลิตชิปเซต S4 เพื่อรองรับอุปกรณ์ LTE เป็นจำนวนมากในปี 2012 จึงอาจทำให้สินค้าขาดตลาดและมีความล่าช้า ทางบริษัท HTC จึงตัดสินใจใช้ชิปเซต S3 และเพิ่มความเร็วจาก 1.5 เป็น 1.7GHz เข้าไปแทน โดยทาง HTC ออกมาย้ำความมั่นใจให้กับผู้ใช้ว่าชิปเซต S3 ที่ความเร็ว 1.7GHz สามารถให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงที่สามารถทดแทนกับรุ่น S4 ที่ความเร็ว 1.5GHz ได้ (แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าชิป S4 ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 28nm ส่วน S3 ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45nm ในทางเทคนิคแล้วการสูญเสียพลังงานและค่าพลังงานความร้อนที่ออกมาน่าจะแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามต้องรอผลทดสอบของจริงดู)

ทั้งนี้ทางบริษัท HTC จะติดป้ายบอกบนกล่อง HTC One S เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าเป็นรุ่นที่ใช้ชิปเซต S3 (หรือหากกล่องไหนยังไม่ได้ติดไว้ก็สามารถสังเกตเบื้องต้นได้ที่ตัวเลขความเร็ว CPU ถ้าเป็น 1.7GHz ก็คือชิปเซต S3 แน่นอน)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่