ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 15 มิถุนายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ คณะกรรมการจัดทำทีโออาร์แท็บเล็ต ป.1 ไอซีที ยอมรับสเปกแท็บเล็ต ป.1 ดีมาก แต่ซอฟต์แวร์ไม่รองรับแอนดรอยด์

น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ในฐานะคณะกรรมการจัดทำทีโออาร์แท็บเล็ต ป.1 และที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต ป.1 กล่าวถึงความคืบหน้าการโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) หรือแท็บเล็ต ป.1 ที่เซ็นสัญญาจัดกับ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ว่า ตามสัญญาที่ระบุไว้ในทีโออาร์ สโคปต้องส่งแท็บเล็ตจำนวน 2,000 เครื่อง มาให้คณะกรรมการตรวจสเปกและคณะกรรมการตรวจรับของกระทรวงไอซีทีตรวจสอบก่อนเดินหน้าผลิตแท็บเล็ต ป.1 จำนวน 400,000 เครื่อง


ขณะที่ เสิ่นเจิ้น สโคปส่งแท็บเล็ต ป.1 จำนวน 2,000 เครื่อง ให้กระทรวงไอซีทีเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2555 ซึ่งตามทีโออาร์คณะกรรมการตรวจรับและตรวจสเปกต้องตรวจให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน แต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเอกสารจึงใช้เวลาตรวจรับจนถึง 12 มิ.ย.2555 รวมเวลาที่ใช้ตรวจรับ 22 วัน ดังนั้นกระทรวงไอซีทีต้องขยายระยะเวลาในการผลิตให้สโคปอีก 25 วัน นับต่อจากวันที่ 9 ก.ค.2555 ซึ่งเป็นวันที่ระบุในสัญญา ดังนั้นการผลิตและจัดส่งแท็บเล็ต ป.1 จำนวน 400,000 เครื่องจะสิ้นสุดในวันที่ 3 ส.ค. 2555


คณะกรรมการจัดทำทีโออาร์แท็บเล็ต ป.1 กล่าวต่อว่า สเปกของแท็บเล็ต ป.1 เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 หน่วยประมวลผล 1.2 กิกะเฮิรตซ์ หน่วยความจำหลัก 1 กิกะเฮิรตซ์ แบตเตอรี่ลิเธี่ยม 3600 แอมป์ หน้าจอ 7 นิ้ว  มี 4 สี คือ แดง น้ำเงิน บรอนซ์เงิน และบรอนซ์ทอง ในราคา 82 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,400 บาท อยู่ในขั้นดีมาก แต่เรื่องของซอฟต์แวร์ยอมรับว่ายังไม่ดี เพราะเป็นซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้นเพื่อรองรับการทำงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และไม่ได้เขียนเพื่อให้ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยคณะทำงานได้นำซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาแปลงเพื่อให้ทำงานบนแท็บเล็ตได้ ทั้งเป็นซอฟต์แวร์ที่มีไฟล์ขนาดใหญ่แต่แปลงให้ไฟล์เล็กลง


“ยอมรับว่าเรื่องของซอฟต์แวร์ในแท็บเล็ต ป.1 ยังไม่ดี แต่ราคา 2,400 บาท จะเอาทั้งเครื่องสเปกสูงและซอฟต์แวร์ดี คงทำไม่ได้ ซึ่งซอฟต์แวร์ครั้งนี้ ก็เป็นการทำซอฟต์แวร์เพื่อลงแท็บเล็ตให้เด็กครั้งแรก ขณะที่ปีหน้ากระทรวงศึกษาธิการก็มีโครงการให้คุณครูมาแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนการสอน” น.อ.สุรพล กล่าว

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : www.thairath.co.th

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่