ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 3 กรกฎาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google Nexus 7 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเร็วๆ นี้เริ่มถูกเพ่งเล็งจากค่ายอื่นมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด Nokia ออกมาเรียกร้องว่าแท็บเล็ตดังกล่าวละเมิดสิทธิบัตรของ Nokia ในบางส่วน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในงาน Google I/O มีการเปิดตัวแท็บเล็ตแอนดรอยด์ตัวแรกของ Google ที่ Asus เป็นผู้ผลิตให้ พร้อมกับการแนะนำแอนดรอยด์ 4.1 Jelly Bean ด้วยสเปคของแท็บเล็ตที่มาพร้อม CPU ระดับ quad-core และถูกแขวนป้ายขายล่วงหน้าในราคาเกือบๆ 8,000 บาทในตอนนี้ เป็นที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนทั่วโลกอย่างมาก อย่างไรก็ตาม Nokia กล่าวหาว่าแท็บเล็ต Nexus 7 ไม่ผ่านการอนุญาตสิทธิบัตรบางอย่างของ Nokia

สิทธิบัตรที่ Nokia เอ่ยถึงคือการขอใบอนุญาตมาตรฐาน IEEE 802.11 Wi-Fi หรือมาตรฐานสัญญาณไร้สายที่เราใช้กันในปัจจุบันนั่นเอง โฆษกของโนเกียเผยว่า "Nokia ได้อนุญาตให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ไร้สายกว่า 40 รายทั่วโลกนำสิทธิบัตรดังกล่าวไปใช้งาน แต่ทั้ง Google และ Asus ไม่ได้ทำการขอรับใบอนุญาตที่อยู่ภายใต้สิทธิบัตรของ Nokia"

"บริษัทที่ไม่ได้รับใบอนุญาตในสิทธิบัตรของเรา และไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานที่จำเป็น ก็ควรจะเข้าหาเราและทำการลงทะเบียนขอใบอนุญาต" โฆษก Nokia กล่าว

คาดกันว่าเหตุการณ์นี้ต่างจาก Apple ที่จ้องเล่นงานคู่แข่งสำคัญอย่าง Google ซึ่งครั้งนี้ Nokia มีแนวโน้มที่จะให้ Google หรือ Asus ทำการขอรับใบอนุญาตที่ถูกต้องมากกว่าชักนำไปสู่การฟ้องร้อง

ทางโฆษกของ Asus ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ ออกมาในตอนนี้ เราหวังว่าการเรียกร้องของ Nokia ในครั้งนี้จะเป็นเพียงการเสนอให้มาทำเรื่องใบอนุญาตมากกว่าการยื่นฟ้องร้องกัน ไม่เช่นนั้นแล้วแท็บเล็ต Google Nexus 7 อาจจะสะดุดขาตนเองตั้งแต่ก้าวแรก ส่วนผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็หวังว่าจะได้เห็นแท็บเล็ตราคาถูก สเปคดี ถูกส่งลงตลาดเร็วๆ ซะทีนะครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่