กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 11 กรกฎาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Mozilla ได้ออกมาเผยก่อนหน้านี้ว่าสมาร์ทโฟนที่รันบนระบบปฏิบัติการ Firefox จะมาในต้นปี 2013 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Telofonica (บริษัทผู้ให้บริการด้านเทเลคอมซึ่งดูแลเรื่องการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ) ชื่อ Matthew Key ออกมาเผยว่า Firefox OS บนมือถือเครื่องแรกจะเปิดตัวที่ประเทศบราซิลในราคาที่ต่ำกว่า 5,500 รูปี หรือราวๆ 3,100 บาท ก่อนมีนาคม ปี 2013 และเขายังเสริมอีกว่า "ระบบปฏิบัติการจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและมีราคาถูกกว่าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของ Google แถมยังมีการปรับปรุงและสามารถแก้ไขปัญหาการกระจายตัวของ Malware ที่ตอนนี้แอนดรอยด์กำลังประสบอยู่ได้อีกด้วย

อุปกรณ์ตัวแรกจะถูกผลิตโดย Alcatel และ ZTE ตามที่ Mozilla ได้วางแผนไว้ในตอนเปิดตัว HTML 5 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในงาน Mobile World Congress โดยรู้จักกันในชื่อของโปรเจค "Boot To Gecko project" และตอนนี้โปรเจคดังกล่าวได้ถูกเรียกว่า Firefox OS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โครงสร้างพื้นฐานของ OS ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นด้วย HTML5 หรือที่รู้จักกันในชื่อของมาตรฐานบนเว็บไซต์ปัจจุบัน โดยมีการใช้งานแอพต่างๆ ที่สร้างด้วย HTML5 และสามารถถึงฟังก์ชั่นการทำงานหลักๆ ในโทรศัพท์เช่น การโทร/ การรับส่งข้อความได้ และนั่นหมายความว่าแอพพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มนี้นี้สามารถนำไปใช้กับ Firefox OS ได้ในทุกๆ เวอร์ชั่นในอนาคตด้วย

ด้วยการสนับสนุนเว็บแอพฯ บนตัวมันเองจะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีสเปคสูงและมีราคาแพง โดยแอพฯ ทั้งหลายสามารถไปรันบนบริการ Cloud เพื่อลดค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์โดยที่ไม่สูญเสียความสามารถที่ดีไป

การรองรับ HTML5 เป็นเครื่องการันตีอย่างหนึ่งว่าจะสามารถเข้าถึงเหล่านักพัฒนาได้ง่าย ด้วยการใช้งานที่กว้างขวางและเหล่านักพัฒนาเองก็ได้ทำงานในส่วนนี้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน Firefox OS จะสนับสนุนฟังก์ชั่นพื้นฐาน เช่น กล้องถ่ายรูป, Bluetooth, USB พอร์ต, การเชื่อมต่อระยะใกล้ (NFC) โดยทาง Mozilla จะเปิดแพลตฟอร์มนี้ให้คนอื่นๆ สามารถนำไปใช้ต่อหลังจากที่มาตรฐานของ web APIs ได้ผ่านการรับรองจาก W3C

Gary Kovacs ประธานบอร์ดบริหารบริษัท Mozilla กล่าวว่า "การแนะนำระบบปฏิบัติการมือถือแบบปล่อยฟรี ยังคงเป็นภารกิจของ Mozilla เพื่อผลักดันการสร้างนวัตกรรมและโอกาสในการพัฒนารูปแบบบนเว็บสำหรับนักพัฒนาทั้งหลาย คาดว่าจะมีผู้ใช้กว่าพันล้านคนเข้ามาใช้ภายในปีแรกที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำเสนอประสบการณ์ที่น่าสนใจบนสมาร์ทโฟนที่ทุกคนสามารถใช้ได้"

ผู้ประกอบการชั้นนำของโลกเช่น Deutsche Telekom, Etisalat, Smart, Sprint, Telecom Italia, Telefonica และเทเลนอร์ (Uninor ในอินเดีย) ได้ประกาศความพร้อมที่จะสนับสนุนระบบปฏิบัติการตัวใหม่นี้ และนี่ก็คือแนวโน้มทั้งหมดในตอนนี้ที่เราสามารถมั่นใจได้ว่า Firefox OS บนสมาร์ทโฟนจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้ในอนาคตได้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่