กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 10 สิงหาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"กูเกิล" เตรียมดึงวิศวกรจากสำนักงานใหญ่ ตั้งทีมพัฒนาเทคโนโลยี "วอยซ์ เสิร์ช" ในไทย หลังเข้าตั้งสำนักงานทางการครบ 1 ปี

นางสาวเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารและมวลชนสัมพันธ์ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า เร็วๆ นี้ จะมีทีมวิศวกรจากกูเกิล สำนักงานใหญ่ สหรัฐอเมริกา เข้ามาตั้งทีมพัฒนา "กูเกิล วอยซ์ เสิร์ช" ในไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุย กำหนดเวลาที่ทีมวิศวกรดังกล่าวจะมายังไม่ได้กำหนดแน่นอน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จะมีทีมงานจากสำนักงานใหญ่มาร่วมพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าไทย

"ตอนนี้กำลังพูดคุย เพราะกูเกิลมีแผนทำวอยซ์ เสิร์ช ที่เป็นภาษาไทย จากปัจจุบันที่ให้บริการเฉพาะในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งทีมวิศวกรที่จะเข้ามาจะพัฒนาเสียงเสิร์ชให้เป็นภาษาไทย คงต้องใช้เวลาศึกษารูปแบบของการออกเสียงในภาษาไทยเพื่อให้ระบบของกูเกิลประมวลผลได้"

นางสาวเอมี่ กล่าวด้วยว่า เป็นไปได้ที่อาจจะต้องหาสำนักงานกูเกิลแบบถาวร เพื่อรองรับทีมวิศวกร ซึ่งปัจจุบันออฟฟิศกูเกิลได้เช่าพื้นที่ของตึกเซ็นทรัลเวิลด์ฝั่งสำนักงานอยู่ โดยปัจจุบันมีทีมงานมากกว่า 20 คนแล้ว ซึ่งปีนี้จะครบ 1 ปี ของการเข้ามาเปิดสำนักงานกูเกิลในไทยด้วย

เธอกล่าวด้วยว่า กูเกิล ยังคงมีแผนจะพัฒนาบริการที่มีอยู่ให้เป็นเวอร์ชั่นท้องถิ่นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละประเทศให้มากที่สุด โดยเฉพาะในไทยที่แนวโน้มการใช้งานเกือบทุกบริการของกูเกิลเติบโตแบบก้าวกระโดดทุกปี โดยเฉพาะบริการเสิร์ช เอ็นจิน

ล่าสุด กูเกิล ได้แนะนำบริการเสิร์ชรูปแบบใหม่ "กูเกิล โนว์เลจ กราฟ" (google knowledge graph) ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยบริการใหม่นี้ จะสามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกในเชิงข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ค้นนั้นๆ เน้นข้อมูลที่เป็นสาธารณะเป็นหลัก นอกเหนือจากลิงค์ที่เกี่ยวข้อง หรือรูปภาพ โดยผู้ใช้งานจะสามารถเห็นข้อมูลที่ค้นหาทั้งหมดแตกแขนง แยกย่อยภายใน 1 หน้า

อย่างไรก็ตาม บริการดังกล่าวในไทย ยังใช้งานไม่ได้ เพราะระบบของกูเกิลจะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อให้เรียนรู้เรื่องราวเชิงลึกของข้อมูลต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกในแบบฉบับภาษาไทย ซึ่งคงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกสักระยะ

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่