แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับผู้ที่ชอบหรือคุ้นเคยกับการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาข้อมูลการเดินทาง วันนี้ขอเสนอแอพพลิเคชั่นแผนที่สำหรับใช้ค้นหาสถานที่และเส้นทางการเดินทางในประเทศไทย ซึ่งเป็นแอพฯ ที่มีฐานข้อมูลแผนที่ที่ละเอียด และแม่นยำมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยตำแหน่งสถานที่สำคัญ (Points of Interest) มากกว่า 830,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ และพร้อมรองรับบนระบบปฏิบัติการ iOS 6 (รวมถึงรองรับบนระบบปฏิบัติการAndroid) แอพฯ ตัวนี้มีชื่อว่า “NOSTRA Map Thailand”  ด้วยความละเอียดของข้อมูลแผนที่และการใช้งานที่ค่อนข้างง่าย แอพฯ นี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ใช้งานในประเทศไทย

NOSTRA Map Thailand เป็น แอพฯ ประเภทแผนที่บนมือถือ พัฒนาโดยบริษัท โกลบเทค จำกัด (GlobeTech) ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ประเทศไทย และฐานข้อมูลแผนที่ NOSTRA เป็นชุดเดียวกันกับที่ใช้บนเครื่อง GPS ชั้นนำในประเทศไทย GARMIN

ในส่วนของการใช้งานแอพฯ เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาก็จะเจอกับรูปแผนที่ประเทศไทย และแสดงตำแหน่งที่เราอยู่ ณ ปัจจุบัน ส่วนเมนูการใช้งานต่างๆ มีดังนี้

รายละเอียดการใช้งานของแต่ละเมนู มีดังนี้

ค้นหาสถานที่ สามารถค้นหาสถานที่ได้ง่ายๆ โดยพิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการลงในช่องค้นหา  จากนั้นโปรแกรมจะแสดงสถานที่ที่มีคำที่ค้นหาขึ้นมา และถ้าต้องการค้นหาใหม่ก็สามารถกลับไปค้นหาใหม่ได้โดยกดปุ่ม 

แนะนำเส้นทาง สามารถสอบถามเส้นทางการเดินทางได้ง่ายๆเพียงกด  แล้วระบุสถานที่ต้นทางกับปลายทาง ซึ่งคุณสามารถระบุเป็นตำแหน่งปัจจุบัน เลือกจากบนแผนที่ หรือค้นหาเองก็ได้

จากนั้น แอพฯ ก็จะแนะนำเส้นทางโดยจะบอกวิธีการเดินทาง ระยะทางและระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทาง นอกจากนั้นยังสามารถเลือกวิธีการเดินทางได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ และเดิน ซึ่งวิธีการเดินทางระยะทางและระยะเวลาจะถูกคำนวณใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการเดินทาง

ลบจุดที่กำหนดไว้บนแผนที่ เพียงกด  แอพฯ ก็จะทำการลบจุดที่ปรากฎอยู่บนแผนที่ออกไป

กลับมายังตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน เพียงกด ไม่ว่าจะกำลังดูจุดไหนอยู่บนแผนที่ ก็จะกลับมายังจุดที่คุณอยู่อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องเปิดใช้งาน Location services บนโทรศัพท์ของคุณเสียก่อน

เมนูหลัก กดปุ่ม  ก็จะพบกับเมนูการใช้งานต่างๆมากมายดังนี้

  • เพิ่มตำแหน่ง สามารถเพิ่มและเก็บตำแหน่งที่สนใจได้ง่ายๆไม่ว่า จะเป็นตำแหน่งปัจจุบัน เลือกจากแผนที่ และค้นหาสถานที่ด้วยตนเอง เพียง กดปุ่ม N แล้วเลือกเพิ่มตำแหน่ง จากนั้นตำแหน่งที่เพิ่มจะเข้าไปอยู่ในเมนู ตำแหน่งของฉัน

  • แชร์ตำแหน่ง สามารถแชร์ตำแหน่งที่สนใจได้ง่ายๆไม่ว่า จะเป็นตำแหน่งปัจจุบัน เลือกจากแผนที่ และค้นหาสถานที่ด้วยตนเอง ได้หลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter e-mail หรือ SMS เพียง กดปุ่ม N แล้วเลือกแชร์ตำแหน่ง

  • วัดระยะ สามารถวัดระยะห่างระหว่างสถานที่ที่สนใจตั้งแต่ 2 จุดขึ้นไปได้ง่ายๆเพียง กดปุ่ม N เลือกวัดระยะ กดปุ่มรูป  จากนั้นสัมผัสจุดต้นทางและปลายทางบนหน้าจอ (ถ้ามีจุดที่สนใจ มากกว่า 2 จุด แอพฯจะแสดงเป็นระยะห่างรวมทั้งหมด)

  • รูปแบบแผนที่ NOSTRA Map Thailand มีแผนที่หลายรูปแบบเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งแผนที่ถนน, แผนที่ดาวเทียม และแผนที่เฉดสีเทา โดยสามารถเปลี่ยนรูปแบบแผนที่ได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม Nแล้วเลือกรูปแบบแผนที่ที่ต้องการ

  • ชั้นข้อมูล สามารถเลือกให้ NOSTRA Map แสดงหรือซ่อน ข้อมูลพิเศษที่ผู้ใช้ต้องการได้ คือ ตำแหน่งปัจจุบัน NOSTAR Traffic (ข้อมูลจราจร) และ NOSTRA Guide (ข้อมูลแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว หรือร้านอาหาร) เพียงกด N แล้วเลือกซ่อน/แสดงเมนูที่ต้องการ

  • ตั้งค่า ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนภาษาได้ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ  และมีช่องทางติดต่อกับทีมพัฒนาNOSTRA เพื่อให้คำแนะนำต่างๆ รวมถึงอ่านข้อกำหนดในการใช้บริการได้ที่เมนูนี้ โดยผู้ใช้สามารถติดต่อกับ NOSTRA ได้ทั้งทาง Facebook Twitter และ E-mail 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถโหลดแอพพลิเคชั่น NOSTRA Map ได้ฟรี โดยพิมพ์ “NOSTRA Map Thailand” แล้วโหลดได้เลยทั้ง App Store และ Google Play

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่