กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 27 กันยายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทางทีมงานสยามโฟนได้มีโอกาสไปร่วมงานแนะนำอุปกรณ์ใหม่และฟีเจอร์บางส่วนของสมาร์ทโฟน Nokia รุ่นล่าสุด Lumia 920 และ Lumia 820 ซึ่งทาง Nokia ได้แนะนำอุปกรณ์ชิ้นใหม่อย่างคร่าวๆ และได้แนะนำจุดเด่นและฟังก์ชั่นต่างๆ มากมาย รวมถึงสาธิตการใช้งานผ่านกล้อง PureView บน Lumia 920 ที่สามารถป้องกันการสั่นขณะถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ รวมถึงความสามารถในการถ่ายภาพในที่ๆ มีแสงสว่างน้อยให้ออกมาชัดเจน เก็บรายละเอียดได้ดี และมีแสงสว่างชดเชยให้มากพอในขณะที่ไม่ต้องเปิดแฟลช รวมถึงแนะนำการชาร์จไร้สายร่วมกับอุปกรณ์เสริมอีกมากมาย เช่น แท่นวาง, แผ่นรอง, หมอน, ลำโพง

สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาตั้งแต่แรกพบนั่นคือเรื่องของ "สีสัน" ดีไซน์อันสดใส สนุกสนาน ทั้งเหลือง แดง เทา ขาว และดำ ให้เลือกตามใจชอบ ด้านบนเป็นภาพด้านหน้าของ Lumia 920 ตัวเครื่องทำจากวัสดุโพลีคาร์บอเนต เมื่อหยิบจับให้ความรู้สึกไม่หนัก ไม่เบาเกินไป พอดีมือ ตัวหน้าจอผลิตจากวัสดุกระจก Corning Gorilla Glass 2 ป้องกันรอยขีดข่วน ภายในตัวเครื่องรันบนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 ที่มีส่วนติดต่อผู้ใช้ตรงหน้าหลักแบบ Live Tiles หรือเป็นเหลี่ยมๆ สามารถเช็คข้อมูลความเคลื่อนไหวล่าสุดได้ทันทีเลย

ภาพด้านหลังของ Lumia 920 มีชุดเลนส์ PureView ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชประกอบอยู่ภายใน ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆ โค้งมนเล็กน้อยเข้าหาด้านหน้าเครื่อง

ภาพด้านบนของ Lumia 920 มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรอยู่กึ่งกลาง มีช่องไมโครโฟนขนาดเล็กซ่อนอยู่

ด้านล่างมีพอร์ต microUSB สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกหรือชาร์จไฟแบบปกติ

ด้านขวาเป็นพวกปุ่มกด ปรับระดับเสียง, เปิด-ปิดหน้าจอ

ด้านซ้ายเรียบๆ ไม่มีปุ่มกดและพอร์ตเชื่อมต่อใดๆ

อันนี้เป็นคีย์บอร์ดภาษาไทยที่มาพร้อมกับ Windows Phone 8 ครับ จากที่หลายๆ คนบ่นว่าไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย ทาง Nokia จัดให้แล้ว

เทียบคีย์บอร์ดภาษาไทยให้ดู ด้านซ้ายคือ Nokia Lumia 920 ด้านขวาคือ Nokia Lumia 820 ครับ 

ทาง Nokia ได้เริ่มสาธิตระบบป้องกันภาพสั่นขณะบันทึกวิดีโอโดยอธิบายว่าเกิดจากเทคโนโลยี PureView : Optical Image Stabilisation (OIS) ที่ช่วยลดการสั่นในขณะถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ หลังจากนั้นก็มีการนำคลิปวิดีโอที่ทาง Nokia ได้บันทึกไว้ขณะนั่งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ โดยมีอุปกรณ์มือถือยี่ห้ออื่นร่วมทดสอบในครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่าง เสียดายที่เค้าไม่ให้คลิปวิดีโอกลับมา เมื่อดูจากภาพที่ได้ก็ยืนยันว่าภาพที่ได้จาก Lumia 920 (เครื่องกลาง) นั้นนิ่งกว่าอุปกรณ์ยี่ห้ออื่นที่นำมาทดสอบครับ

หลังจากนั้นก็ให้เราทดลองบันทึกวิดีโอกันเองเลยว่าระบบป้องกันสั่นใช้ได้จริงหรือไม่ เขาอธิบายว่าตัวชุดเลนส์จะมีการเคลื่อนที่ในทิศตรงข้ามกับการสั่น เพื่อชดเชยการสั่นและทำให้ภาพที่ออกมานิ่ง (เป็นระบบฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องเลย ซึ่งต่างจากอุปกรณ์มือถือทั่วไปที่ส่วนใหญ่จะมีการชดเชยการสั่นโดยใช้ซอฟต์แวร์ช่วย)

ต่อจากการทดสอบระบบป้องกันภาพสั่นก็เป็นคราวของการทดสอบถ่ายภาพในที่มืดครับ โดยมีกล่องปิดทึบทุกด้าน เหลือไว้เพียงช่องสำหรับถ่ายรูป (รูเล็กนิดเดียว) ภายในกล่องใส่ของไว้ ทาง Nokia ให้เราทดลองถ่ายรูปด้วยโหมดปกติ ไม่เปิดแฟลช

รูปข้างบนสาธิตตอนถ่ายรูปในกล่องปิดด้วย Nokia Lumia 920 ครับ จะเห็นว่ายังสามารถถ่ายได้และภาพที่ออกมาก็ออกมาสว่างด้วย ทาง Nokia อธิบายว่าเกิดจากเทคโนโลยีเลนส์แบบ floating แถมยังมีรูรับแสงกว้าง f/2.0 ทำให้กล้องของ Lumia 920 สามา่รถรับแสงได้มากกว่าสมาร์ทโฟนอื่นถึง 5 เท่า (โดยไม่ต้องเปิดแฟลช) และตัวเลนส์เองก็ผลิตโดย Carl Zeiss ที่มีคุณภาพสูง

เปรียบเทียบให้ดูกับมือถืออื่น จะเห็นว่า Lumia 920 ได้ภาพสว่างที่สุด

และก็มีการทดสอบนวัตกรรมหน้าจอแบบ PureMotion HD+ ที่สามารถแสดงผลภาพได้ชัดเจนในอัตราส่วน 16:9 ความละเอียด 1280x768 พิกเซล และสามารถมอบประสบการณ์ที่แตกต่างด้วยการใช้วัสดุอื่นๆ สัมผัสหน้าจอ เช่น ปลายเล็บ หรือแม้กระทั่งสวมถุงมือ (ในรูปจะเป็นการสาธิตการใช้งาน Nokia Maps และ Nokia City Lens ที่เพียงเล็งกล้องไปบนถนนก็จะขึ้นข้อมูลร้านอาหาร ที่พัก โรงแรงให้เสร็จสรรพ (ทาง Nokia บอกว่าจะรองรับแผนที่ประเทศไทยครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่ตอนนี้ยังไม่ออกมาสมบูรณ์ 100% จึงขอข้ามส่วนนี้ไปนะครับ) รวมๆ แล้วก็คือมันสามารถดูรายละเอียดข้อมูลสถานที่โดยการเล็งกล้องไปนั่นแหละ สามารถเพิ่มเติมข้อมูลได้ทั้งจากระบบและจากผู้ใช้ที่เคยไปและทำการรีวิวหรือให้คะแนนไว้

มีการแนะนำอุปกรณ์เสริมที่รองรับการชาร์จไร้สายด้วย มีทั้งลำโพงทีั่สามารถรองรับการชาร์จไร้สาย, แผ่นรองชาร์จ, แท่นวาง, หมอน

ขออธิบายไว้นิดนึงว่า Nokia Lumia 920 นั้นรองรับการชาร์จไร้สายในตัว โดยสามารถนำไปชาร์จกับอุปกรณ์ชาร์จไร้สายได้เลย แต่ Nokia Lumia 820 นั้นต้องซื้อฝาหลังที่รองรับการชาร์จไร้สายเพิ่มเติม ซึ่งมีให้เลือกหลายสีเหมือนกับสีตัวเครื่อง)

ฝาหลัง Lumia 820 ที่สามารถซื้อเพิ่มได้ครับ อันที่มาพร้อมเครื่องไม่รองรับการชาร์จไร้สายนะ

อันนี้เทียบตัวเครื่อง Lumia 920 กับฝาหลัง Lumia 820

ยังมีอีกมากมายสำหรับลูกเล่นที่น่าสนใจของ Nokia Lumia 920, Nokia Lumia 820 นะครับ แต่ต้องรอให้ตัวเครื่องเสร็จสมบูรณ์ 100% และพร้อมวางขายก่อน โดยที่เราเห็นทั้งหมดนั้นเป็นเวอร์ชั่นทดสอบที่ใกล้เคียงกับตัวเต็มมากๆ แล้ว นอกจากนั้นก็มีแอพพลิเคชั่นไทยสำหรับคนไทยอีกมากให้เลือกใช้ รวมถึงลูกเล่นเจ๋งๆ บน Windows Phone 8 เช่น People Hub, Windows Phone Store, Microsoft Office Mobile และแน่นอนว่า รองรับภาษาไทยครับ ส่วนกำหนดการวางจำหน่ายนั้นคือเดือนพฤศจิกายนครับ แต่ Nokia ยังไม่เปิดเผยราคาที่จะขายในประเทศไทยให้ทราบครับ

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงพรีวิวบางส่วนเท่านั้นนะครับ ยังมีฟังก์ชั่นและลูกเล่นอีกมากมายที่ยังไม่ทราบกัน อย่าลืมติดตามรีวิวฉบับเต็มอีกที อีกไม่นานเกินรอครับ..

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่