กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 30 ตุลาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 4.2 Jelly Bean ถูกเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการพร้อมกับสมาร์ทโฟน Nexus 4 และแท็บเล็ต Nexus 10 โดยมีรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงดังนี้

One tablet, many users

แท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่ใช้งานเวอร์ชั่น 4.2 Jelly Bean สามารถรองรับผู้ใช้หลายคนในหนึ่งไอดี ทำให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถจัดการหน้าจอหลัก, พื้นหลัง, ไอคอน, widget ที่ตัวเองกำหนดไว้ได้โดยไม่รบกวนผู้อื่น แม้กระทั่งการเล่นเกมก็สามารถบันทึกคะแนนสูงสุดของแต่ละคนโดยไม่เกี่ยวข้องกัน

Expandable, actionable notifications

 หน้าต่างแจ้งเตือนในแท็บเล็ตถูกเพิ่มเข้าไปครั้งแรกในแท็บเล็ตแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.1 แต่ในเวอร์ชั่น 4.2 ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการตั้งค่าระบบ อย่างเช่น Wi-Fi, 3G, ปรับความสว่างหน้าจอ, โหมดเครื่องบิน และอื่นๆ ได้ในหน้าต่างแจ้งเตือนโดยไม่ต้องกดไอคอน Setting ซึ่งซ่อนอยู่ในหน้าต่างแจ้งเตือนอีกชั้นหนึ่ง

Amazing Photo Sphere camera

ในแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.0 ICS ได้มีการแนะนำโหมดถ่ายรูป Panorama เป็นครั้งแรก และในแอนดรอยด์ 4.2 Jelly Bean มีคุณสมบัติการถ่ายภาพแบบใหม่เพิ่มขึ้นมา นั้นก็คือ Photo Sphere ซึ่งคล้ายกับการถ่ายภาพแบบ Panorama แต่สามารถจับภาพได้หลายๆ ทิศทางรอบตัว (ขึ้น, ลง, ซ้าย, ขวา) ซึ่งแรงบันดาลใจในการใส่ฟีเจอร์นี้เข้ามาก็มาจากโหมด Street View บน Google Map นั่นเอง

Google Now is updated

มีการเพิ่มการ์ดรูปแบบใหม่เข้าไปในบริการ Google Now เช่นดึงฟีตข้อมูลจาก Gmail ได้โดยตรง และยังมีการ์ดสำหรับจองร้านอาหาร, โรงแรม, เที่ยวบิน (เปิดให้บริการเฉพาะสถานที่บางแห่ง) นอกจากนั้นก็ยังมีการ์ดบัตรคอนเสิร์ตการกุศล/ภาพยนตร์, หุ้น, การแจ้งเตือนเรื่องทั่วๆ ไป รวมถึงข่าวล่าสุด (คาดว่าฟีเจอร์เหล่านี้จะเปิดให้ใช้ทั่วโลกในอนาคต)

A smarter keyboard, now with Gesture Typing

เพิ่มฟีเจอร์การพิมพ์ตัวอักษรโดยลากนิ้วบนตัวอักษรแป้นคีย์บอร์ดบนหน้าจอ (คล้ายกับ Swype) เพื่อให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น

Share what’s on your phone on the big screen.

ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันข้อมูลบนหน้าจอของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปยังหน้าจอทีวีผ่านเทคโนโลยีไร้สาย โดยใช้เทคโนโลยี DLNA และโปรโตคอลตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Miracast สำหรับการใช้งานแบบสตรีมมิ่ง

Widgets on the lock screen

Widget ถือเป็นลูกเล่นหนึ่งที่อยู่กับแอนดรอยด์มาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ผู้ใช้สามารถกำหนด widget หรือ ไอคอนบนหน้าล็อคสกรีนได้แล้ว

Daydream

ฟีเจอร์ที่คล้ายกับการกำหนด screensaver บนหน้าจอเครื่องพีซี สามารถเรียงลำดับรูปภาพ, สามารถดึงภาพจากอัลบั้มภาพมาแสดง และสามารถดูข่าวล่าสุดจาก Google Currents ในขณะที่ไม่ได้ใช้งานอุปกรณ์

Various improvements

แอนดรอยด์ 4.2 Jelly Bean มีการปรับปรุงฟีเจอร์อื่นๆ อีกเล็กน้อย เช่น เพิ่มลูกเล่นในหน้าต่างแจ้งเตือนในส่วนของอีเมลโดยใส่ปุ่มตั้งค่าการแจ้งเตือนและตอบอีเมล, เพิ่มลูกเล่นให้สามารถแตะบนหน้าจอหลัก 3 ครั้งเพื่อดูภาพรวมของหน้าจอหลัก, ปรับปรุงโหมด gesture สำหรับช่วยเหลือผู้ใช้ที่บกพร่องทางสายตาหรือการได้ยิน

ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.2 Jelly Bean จะถูกส่งลงตลาดพร้อมกับอุปกรณ์ Nexus รุ่นใหม่ล่าสุดในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2012

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่