แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 8 พฤศจิกายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ Intel® Developer Zone  ในงาน Intel® Developer Forum เพื่อหวังให้เป็นศูนย์รวมของกลุ่มธุรกิจและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ก็ตกเป็นที่สนใจของเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วทั้งโลก โครงการนี้น่าสนใจอย่างไร เรามาทำความรู้จักกันครับ ว่า Intel® Developer Zone คืออะไร

Intel® Developer Zone เป็นโครงการใหม่ที่ทางอินเทลต้องการสร้างระบบ Transparent Computing ให้เป็นจริง (Transparent Computing คือ การเขียนโปรแกรมที่สามารถรันบนอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้โดยผลลัพธ์ในการทำงานยังเหมือนเดิม แม้ว่าสภาพแวดล้อมของระบบปฏิบัติการจะแตกต่างกัน) ซึ่งการจะทำให้สำเร็จได้ อินเทลมองว่ามันจะต้องใช้การทำงานแบบเปิด (Open Source)

การพัฒนาโปรแแกรมในรูปแบบ Transparent Computing จะทำให้นักพัฒนาสามารถทำงานได้ง่ายและประหยัดค่าใช้จ่ายในการพัฒนา และยังทำให้ช่องทางการเผยแพร่ของโปรแกรมมีมากขึ้นตามไปด้วย เพราะไม่มีข้อจำกัดของแพลตฟอร์มที่โปรแกรมสามารถรันได้

กุญแจสำคัญที่ทางอินเทลตั้งใจหยิบขึ้นมาใช้ก็ คือ HTML5 และ JavaScript นั่นเอง ดังนั้น Intel® Developer Zone จึงเป็นโครงการที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มธุรกิจและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงชุดเครื่องมือ ชุมชน และแหล่งข้อมูล สำหรับการมีส่วนร่วมในวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งปัจจุบันต้องเผชิญเงื่อนไขและความท้าทายในรูปแบบต่างๆ อาทิ เช่น การสร้างรูปแบบในการใช้งานใหม่ๆ การใช้งานผ่านหน้าจอแบบสัมผัสที่ทางไมโครซอฟท์ก็มีการนำมาใช้บน Windows 8 อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และการเข้าถึงระบบคลาวด์ เป็นต้น

รวมถึงการให้คำแนะนำนักพัฒนาเกี่ยวกับการใช้งาน HTML5 ผ่าน Android, Microsoft Windows หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆ ที่รองรับ นอกจากนี้ ยังเพิ่มโอกาสทางการขายและช่องทางการจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ได้ผ่านทาง Intel AppUp® center ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายโปรแกรมออนไลน์ของอินเทลอีกด้วย

นอกจากนี้การเข้าร่วมเป็นสมาชิก นักพัฒนาจะได้รับสิทธิประโยชน์จากโครงการ Intel® Developer Zone อีกหลายอย่าง เช่น

  • ได้รับการวิเคราะห์ภาพรวมและการพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์บริษัทผ่านทางชุดอุปกรณ์ประเมินสมรรถนะซอฟต์แวร์ของอินเทล
  • มีโอกาสได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของอินเทลและนักพัฒนาระบบต่างๆ ในชุมชนออนไลน์และฟอรั่ม
  • ทำให้บริษัทของสมาชิกเป็นที่โดดเด่น และเชื่อมต่อกับสมาชิกรายอื่นๆ ใน Partner Finder
  • การใช้เครื่องมือการทำตลาดร่วม (Collateral Builder ) ของ อินเทล เพื่อสร้างปัจจัยทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง
  • ให้ระบบซอฟต์แวร์ของสมาชิกเป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับโลกผ่านทางตัวอย่างการทำงานระบบซอฟต์แวร์ (Interactive Software Showcase)

อีกทั้งอินเทลยังมี โครงการ Intel® Black Belt อยู่ภายใต้ Intel®  Developer Zone ซึ่งเป็นตำแหน่งพิเศษที่อินเทลจะมอบให้แก่สมาชิกผู้ที่มีความชำนาญทางด้านเทคนิคที่โดดเด่น และรักที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ มีความเป็นผู้นำภายในชุมชน และ จะมีรางวัลรวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่นักพัฒนาตำแหน่งนี้จะได้รับ ดังนั้นการได้รับตำแหน่ง  Intel® Black Belt ก็เป็นการการันตีความสามารถของฐานะในการเป็นนักพัฒนาโปรแกรมที่ทั่วโลกให้การยอมรับ

ทั้งหมดนี้ เราจะกล่าวถึงรายละเอียดต่างๆ ในรูปแบบบทความ เพื่อลงลึกถึงข้อมูลทางเทคนิค เช่น วิธีการการดาวน์โหลดชุดเครื่องมือ การส่งแอพพลิเคชั่น และ อื่นๆอีกมากมาย ให้นักพัฒนาได้ติดตามอ่านกันได้ในแต่ละสัปดาห์ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่