กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่า Samsung Galaxy Note 2 จะสามารถกวาดรายได้และดึงฐานลูกค้าที่ชื่นชอบมือถือหน้าจอใหญ่ แต่ทางผู้ผลิตรายอื่นก็ไม่ยอมเสียพื้นที่ของตลาดส่วนนี้ไปง่ายๆ เช่นกัน ล่าสุด HTC (ประเทศไทย) ได้ยืนยันว่าจะมีการวางจำหน่าย HTC DLX สมาร์ทโฟนจอยักษ์ในประเทศไทย แต่ยังไม่เผยรายละเอียดกำหนดการออกมาอย่างชัดเจน สมาร์ทโฟน HTC DLX ถูกวางจำหน่ายทั่วโลกในชื่อรุ่นที่แตกต่างกัน โดยใช้ชื่อ HTC Butterfly J ในญี่ปุ่น และ HTC DROID DNA ในอเมริกา

แน่นอนว่าการมาของ HTC DLX ย่อมถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Samsung Galaxy Note 2 โดยมีข้อมูลเปรียบเทียบทั้งสองรุ่นตามรายละเอียดด้านล่าง

จอแสดงผล - Display

Samsung Galaxy Note 2 ใช้จอแสดงผล HD Super AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1280x720 พิกเซล (720p) โดยมีความหนาแน่นจุดพิกเซล 267 PPI

HTC DLX ใช้จอแสดงผล Super LCD3 ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล (1080p) โดยมีความหนาแน่นจุดพิกเซล 440PPI ซึ่งถือว่าสูงมากๆ และน่าจะเป็นมือถือที่มีความหนาแน่นพิกเซลสูงที่สุดในโลก ณ เวลานี้

ดีไซน์และคุณภาพการผลิต - Build Quality and Design

 เมื่อเทียบขนาดตัวเครื่องทั้ง Samsung Galaxy Note 2 และ HTC DLX ต่างเป็นสมาร์ทโฟนจอใหญ่และไม่ง่ายที่จะถือและใช้งานด้วยมือข้างเดียว เรารู้กันว่า Samsung Galaxy Note 2 นั้นนำดีไซน์การออกแบบตัวเครื่องมาจาก Galaxy S3 และผลการทดสอบนั้นยืนยันแล้วว่าตัวเครื่องของ Galaxy Note 2 มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า Galaxy S3 ขณะที่ HTC DLX นั้นยังมีข้อมูลเพียงรูปภาพ จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าของจริงจะออกมาสวยงามน่าทึ่งเช่นเดียวกับที่เห็นในภาพมากน้อยเพียงใด

ฮาร์ดแวร์ - (Hardware)

Samsung Galaxy Note 2 ใช้ CPU Exynos 4 quad (quad-core Cortex A9) ความเร็ว 1.6GHz, GPU MP-400 ในขณะที่ HTC DLX ใช้ CPU Qualcomm Snapdragon S4 Pro SoC (quad-core Krait Cortex A15) ความเร็ว 1.5GHz, GPU Adreno 320 ซึ่งผลการทดสอบประสิทธิภาพนั้นออกมาชัดเจนว่า Snapdragon S4 Pro ทำได้ดีกว่า Exynos 4 เรื่องของหน่วยความจำทั้งสองรุ่นมี RAM 2GB เท่ากันซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานแบบมัลติทาสค์กิ้ง 

ส่วนเรื่องของกล้อง Samsung Galaxy Note 2 มีกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.9 ล้านพิกเซล ขณะที่ HTC DLX มีกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกันมาก

เรื่องแบตเตอรี่กลายเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายสงสัย เพราะว่า HTC DLX ให้มา 2,020mAh ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ Galaxy Note 2 ที่มีแบตเตอรี่ความจุ 3,100mAh ซึ่งต้องลองทดสอบใช้งานจริงว่าจะสามารถอยู่ได้นานเพียงใด

ซอฟต์แวร์และระบบโดยรวม (Software and Ecosystem)

สมาร์ทโฟนกึ่งแท็บเล็ตทั้งสองรุ่นมาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 Jelly Bean และคาดว่าสามารถอัพเดทเป็นแอนดรอยด์ 4.2 ได้ในอนาคต โดยทาง Samsung Galaxy Note 2 นั้นมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่และลูกเล่นเจ๋งๆ มากมาย โดยชูจุดขายที่ปากกา S-Pen พร้อมความสามารถในการเขียนบนหน้าจอสัมผัส ไวต่อแรงกดและมีแอพพลิเคชั่นที่รองรับอย่างครบถ้วนในขณะที่ HTC DLX ไม่มีปากกาหรือสไตลัสมาพร้อมกับเครื่อง จึงกลายเป็นเครื่องหมายคำถามว่า HTC DLX จะงัดจุดเด่นในเรื่องใดออกมาสู้กันแน่ ?

สรุป

HTC DLX

จุดเด่น

  • หน้าจอขนาด 5 นิ้ว พร้อมการแสดงผลระดับ Full HD
  • CPU ชิปเซต Qualcomm Snapdragon S4 Pro
  • การออกแบบตัวเครื่องมีดีไซน์สวย

จุดด้อย

  • แบตเตอรี่ให้มาน้อย (2,020mAh)
  • ฟังก์ชั่นการใช้งานไม่หลากหลาย

Samsung Galaxy Note 2

จุดเด่น

  • ฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย
  • รองรับการใช้งานมัลติทาส์กกิ้งเต็มรูปแบบ
  • ปากกาอัจฉริยะ S-Pen ที่มาพร้อมลูกเล่นมากมาย
  • หน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว

จุดด้อย

  • ความละเอียดพิกเซลต่อนิ้ว 267PPI (ไม่ใช่ความละเอียดในระดับสูงสุด)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่