ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แท็บเล็ตของ Apple ยังคงครองแชมป์รักษาอันดับหนึ่งของตลาดแท็บเล็ตโดยรวม แต่ล่าสุดข้อมูลจาก ABI Research เปิดเผยว่า แม้ Apple จะเป็นผู้นำตลาดแท็บเล็ตในช่วง 10 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่คู่แข่งอย่างแท็บเล็ต Android ก็ค่อยๆ คืบคลานกินพื้นที่ส่วนแบ่งของ Apple มาทีละน้อย

ด้วยการที่ Apple เปิดตัว iPad mini ที่มีขนาดหน้าจอกว้าง 7.9 นิ้ว นั้นได้รับความสนใจอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกัน Apple ก็ยังไม่มีความแปลกใหม่ในเรื่องของนวัตกรรม อีกทั้งยังมีช่องว่างในเรื่องของราคา และช่วงเวลาในการวางขาย iPad mini จึงเปิดช่องให้คู่แข่งเข้าตีตลาดในช่วงระยะเวลาการขายที่สำคัญที่สุดของปี (ไตรมาสที่สาม) ส่งผลให้ไตรมาสที่ผ่านมา Samsung, Amazon, ASUS ต่างเข้ายึดครองส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตของ Apple ไปในที่สุด 

Jeff Orr นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมมือถือ ให้ความเห็นว่าการมาของ iPad mini ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ iPad รุ่นปกติมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากจำนวนการผลิตอันจำกัดของ iPad mini ในขณะที่มุมมองของ Gartner นักวิเคราะห์การตลาดชื่อดัง ให้ความเห็นว่า iPad จะยังคงถือครองส่วนแบ่งในตลาดแท็บเล็ตมากกว่าแอนดรอยด์อย่างนี้ไปถึงปี 2016 เนื่องจากมีกลุ่มฐานลูกค้าที่ใหญ่กว่า แต่ Sameer Singh นักวิเคราะห์ของ Finvista Advisors มองว่า iPad ของ Apple อาจจะสูญเสียตำแหน่งผู้ครองตลาดแท็บเล็ตในช่วงต้นปีหน้า อันเป็นผลมาจากการบุกตลาดแท็บเล็ตของ Nexus 7 และ Kindle Fire HD ที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแท็บเล็ตที่มีประสิทธิภาพสูงและมีราคาถูก ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องไปดูส่วนส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสที่ 4 อีกครั้งหนึ่งว่าการเดิมพันของ Apple ในครั้งนี้ด้วย iPad mini รวมถึง iPad ตัวใหม่จาก Apple จะได้ผลมากน้อยเพียงใด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่