แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 13 ธันวาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google ประกาศผลสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2555 ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้างในประเทศไทย คนไทยนิยมค้นหาหรือเสพย์อะไรบนอินเทอร์เน็ต โดยผลคำค้นหาเหล่านี้จะทำให้คุณได้เห็น อะไรที่แปลกใหม่ซึ่งคุณอาจไม่คาดคิดมาก่อน อีกทั้งยังทำให้คุณได้มองย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์สำคัญ หรือเทรนด์ ยอดนิยมต่างๆ ว่าคุณเป็นหนึ่งในบุคคล ที่เคยค้นหาคำเหล่านี้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มของคำค้นหายอดฮิตตลอดทั้งปี หรือกลุ่มของคำค้นหาที่ได้รับความสนใจสุดขีดในช่วงเวลาหนึ่ง (ดาวรุ่งพุ่งแรง) จากหลากหลายหมวดหมู่

สำหรับในปีนี้ ประเทศไทยมีตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บวกกับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง การส่งไฟล์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งยังมีความต้องการขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งการแบ่งปันไฟล์ขนาดใหญ่ที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด คงหนีไม่พ้นการแบ่งปันไฟล์ ผ่านทางออนไลน์ เว็บไซต์แบ่งปันไฟล์ 4shared ที่ให้พื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์มากถึง 15 กิกะไบต์ จึงได้รับความนิยมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นอกจากนี้แอปพลิเคชั่นบอทแชทกวนๆ อย่าง Simsimi ก็ดังไปทั่วประเทศเพียงชั่วข้ามคืน ไม่ต่างอะไรกับ Instragram และ Line ที่สมาร์ทโฟนเครื่องไหนไม่มีคงเป็นเรื่องแปลก 

ในด้านของวงการบันเทิง คำค้นหายอดฮิตคงหนีไม่พ้น “แรงเงา” ละครหลังข่าวจากทางช่อง 3 ที่แม้จะลงจอตอนแรกในเดือนกันยายน แต่กลับมียอดค้นหาพุ่งแรงแซงโค้ง เช่นเดียวกับรายการแข่งขันร้องเพลงน้องใหม่ The Voice ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนทีมผู้จัดต้องขอขยายเวลาการออกอากาศเพื่อเอาใจแฟนรายการ นอกจากนี้ “Gangnam style” เพลงของปาร์ก แจ ซาง ศิลปินเกาหลี ก็ขึ้นแท่นเป็นเพลงที่มีการค้นหามากที่สุดแห่งปี อีกทั้งยังมียอดวิวพุ่งทะลุ 800 ล้าน ภายในไม่กี่เดือน แซงหน้าศิลปินสุดฮอตระดับโลกอย่าง จัสติน บีเบอร์ ไปอย่างขาดลอย 

คนไทยเฝ้าค้นหาและศึกษาข้อมูล: 

จากนโยบาย “รถคันแรก” ที่สร้างความสนใจให้กับคนไทยที่ต้องการจับจองเป็นเจ้าของรถจำนวนมาก โดยหลายคนเริ่มทำความรู้จักกับนโยบายนี้ ตั้งเเต่ตอนมีกระเเสข่าวใหม่ๆ ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2554 ทำให้การค้นหาคำว่า “รถคันเเรก” พุ่งสูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว สอดคล้องกับหลายค่ายรถยนตร์ที่ตบเท้าเข้าร่วมโครงการ เปิดตัวรถยนตร์รุ่นใหม่ๆ ตามมามากมาย  และทำให้ผู้ที่สนใจทำการหาข้อมูลพร้อมติดตามข่าวสารเพิ่มเติม เกี่ยวกับนโยบาย “รถคันเเรก” รวมถึงรุ่นรถที่ต้องการซื้อ ทำให้ความสนใจ “รถคันแรก” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเเละอยู่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน (ดูได้จากกราฟตาม ลิงค์ นี้) 

กราฟโดย Google เทรนด์ (Trends) แสดงผลการเปรียบเทียบระหว่างปี 2554 (กราฟเส้นสีน้ำเงิน) กับ ปี 2555 (กราฟเส้นสีแดง) ถึงอัตราการค้นหาของคำว่า “รถคันแรก” พบว่าการค้นหาพุ่งสูงสุดในช่วงเดือนกันยายนปี 2554 ตอนที่รัฐบาลประกาศนโยบายฯ จากนั้นลดต่ำลงและค่อยๆ ไต่สูงขึ้นอีกครั้งในปี 2555 แต่เมื่อเปรียบเทียบการค้นหาทั้งปี ปี 2555 มีปริมาณสูงกว่าพอสมควร (ตามกราฟแท่งด้านข้าง)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่