กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 23 ธันวาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปี 2012 เราเห็นการเปิดตัวของอุปกรณ์แอนดรอยด์มากมายหลายชิ้น ซึ่งในช่วงต้นปีของทุกปี อุปกรณ์แอนดรอยด์ใหม่ๆ จะเริ่มทยอยอวดโฉมในงาน CES เพื่อเรียกกระแสและสร้างความสนใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบอุปกรณ์ไอที ลองมาดูกันว่าในปี 2013 บรรดาสาวกแอนดรอยด์สามารถคาดหวังให้มีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมและแนวโน้มของอุปกรณ์แอนดรอยด์จะเป็นอย่างไรต่อไป...

ขนาดหน้าจอใหญ่และคมชัดมากขึ้น

 ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มีหน้าจอไม่เกิน 4 นิ้ว บางชิ้นมีหน้าจอกว้าง 3.2 นิ้ว บางอัน 3.5 นิ้ว จนกระทั่งการปรากฏตัวของ HTC EVO 4G ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 4.3 นิ้ว ถือเป็นการจุดประกายสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่นับแต่นั้นมา และปัจจุบันกลายเป็นว่าสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดใหญ่กลับได้รับความนิยมแพร่หลาย เช่น Samsung Galaxy S III (4.8 นิ้ว) และ Samsung Galaxy Note II (5.5 นิ้ว)

ในปี 2013 เรายังได้เห็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีความหลากหลายในเรื่องของขนาดหน้าจอ แต่สมาร์ทโฟนระดับ high-end เริ่มตั้งมาตรฐานของหน้าจอไว้ที่ระดับใกล้เคียงกับ 4.5 นิ้ว ถ้าเอ่ยถึงสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่และมีความละเอียดมากตัวหนึ่งในตอนนี้คงจะต้องเป็น HTC Droid DNA หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งก็คือ HTC Butterfly ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ในปี 2013 จะมีคู่แข่งของ HTC Butterfly ปรากฏตัวเพิ่มขึ้นอีกมากมายอย่างแน่นอน

CPU ระดับ quad-core ที่แรงขึ้นกว่าเดิม

ถ้าติดตามข่าวของผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm และ NVIDIA มาตลอดจะพบกับความจริงที่ว่า CPU quad-core กลายเป็นสิ่งที่ถูกใช้ในการแข่งขันระหว่างผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือแอนดรอยด์ชั้นนำ อุปกรณ์แอนดรอยด์ในปีนี้ขยับความเร็ว CPU ระดับ quad-core ไปที่ 1.5GHz และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มว่าจะมีความเร็วสูงถึง 2.0GHz ในอีกไม่ช้า
ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดจากการมี CPU แรงๆ คือนำไปใช้ในการเล่นเกม 3D ที่ต้องการความเร็วในการประมวลผลมาก อย่างไรก็ตามในปีนี้ เราเห็นหน่วยความจำในเครื่อง (RAM) สูงสุดที่ 2GB ซึ่งปี 2013 คาดว่าจะได้เห็น RAM 3GB ถูกใส่เข้ามา

ในส่วนของพื้นที่เก็บข้อมูลก็ถูกเพิ่มความจุขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี มาตรฐานของพื้นที่เก็บข้อมูลบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ปีนี้อยู่ที่ 32GB และอุปกรณ์ชั้นนำบางเครื่องก็เริ่มมีความจุ 64GB ออกมาให้เห็น ดังนั้นในเร็วๆ นี้เราคาดว่าจะเห็นอุปกรณ์ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 128GB ออกมาแน่

ผู้เริ่มต้นใช้งานสมาร์ทโฟนได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

 ด้วยความสามารถอันน่าทึ่งของเทคโนโลยีทุกวันนี้ เชื่อว่าในปี 2013 อุปกรณ์แอนดรอยด์ในราคาเริ่มต้นที่ $50-$100 (1530-3000 บาท) จะมีสเปคที่น่าประทับใจสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่ โดย CPU แบบ dual-core จะกลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ในระดับล่าง รวมไปถึงความสามารถรองรับเครือข่ายความเร็วสูง 4G LTE ก็จะกลายเป็นเรื่องปกติที่อุปกรณ์แอนดรอยด์ทั่วไปทำได้

เทคโนโลยีใหม่ๆ ปรากฏขึ้น

มีโอกาสเป็นไปได้เสมอที่เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกใส่เข้ามาในอุปกรณ์แอนดรอยด์ ไม่แน่ว่าในช่วงต้นปี 2013 เราอาจจะได้เห็นการใช้งานแบบ 3D ผ่านหน้าจออุปกรณ์แอนดรอยด์, การปรากฏตัวของแบตเตอรี่ความจุสูง, หน้าจอแบบใหม่ที่พับงอได้ หรือแม้กระทั่งความพยายามในการสร้างอุปกรณ์ที่มีหน้าจอไร้ขอบ

อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

 อุปกรณ์แอนดรอยด์บางชิ้นถูกผู้ผลิตแบ่งแยกรุ่นสำหรับวางจำหน่ายเฉพาะบางประเทศ และรุ่นสำหรับวางขายทั่วโลก บางครั้งเกิดความสับสนในเรื่องของชื่อและการใช้งาน และกลายเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวของบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์เสริม คงจะดีกว่านี้ถ้าปี 2013 เหล่าผู้ผลิตจะส่งอุปกรณ์แอนดรอยด์รุ่นใหม่ลงตลาดโดยใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก และจะดีมากถ้าไม่ตั้งชื่อให้ชวนสับสน

แอนดรอยด์เริ่มรุกคืบเข้าสู่อุปกรณ์ใหม่ๆ

กล้องแอนดรอยด์ Samsung Galaxy Camera เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่าอีกไม่นานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะถูกนำไปใช้งานบนอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่เราใช้กันอยู่ทุกๆ วัน ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าอีกหน่อยจะมี ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น หรือเครื่องใช้ที่รันบนแอนดรอยด์ และในปี 2013 เราจะได้เห็นแอนดรอยด์ถูกนำไปใช้งานบนรถยนต์มากขึ้น

โครงการ Nexus ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 Nexus เป็นโครงการที่ Google ตั้งใจนำเสนอระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ผ่านผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่น โดยมีตราสัญลักษณ์ Google ประทับอยู่บนอุปกรณ์นั้นซึ่งภายในจะเป็นระบบนิเวศน์ที่ทาง Google เป็นผู้สร้างขึ้นมา ทุกวันนี้เราจะเห็นอุปกรณ์ตระกูล Nexus บนสมาร์ทโฟน Nexus 4, แท็บเล็ต Nexus 7, Nexus 10 ซึ่ง Google จะพัฒนาอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

Google I/O และงานใหญ่ระดับโลก

ในปีที่ผ่านๆ มา รวมถึงปี 2013 จะมีงานใหญ่ระดับโลกที่เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการเปิดตัวอุปกรณ์แอนดรอยด์ เช่น งาน CES ในช่วงต้นเดือนมกราคม, งาน Mobile World COngress ในปลายเดือนกุมภาพันธ์, CTIA ในปลายเดือนพฤษภาคม, และงาน Google I/O ในเดือนพฤษภาคม เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในรอบปีได้อย่างชัดเจน และคาดว่าเมื่อถึงเวลานั้น Android 5.0 Key Lime Pie คงจะปรากฏสู่สายตาคนทั่วโลกแล้ว!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : reviews.cnet.com วันที่ : 23 ธันวาคม 2555

มือถือออกใหม่