กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft Research กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Cloud-Offloaded GPS (CO-GPS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี GPS รูปแบบใหม่ที่ใช้วิธีโหลดข้อมูลดิบไปเก็บไว้บนพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ (Cloud Storage)  ซึ่งนักวิจัยกลุ่มนี้เริ่มทดสอบระบบนี้บนอุปกรณ์มือถือแล้ว พวกเขาบอกว่า ในทางทฤษฎี CO-GPS สามารถทำงานได้ยาวนานถึง "หนึ่งปีครึ่ง" โดยใช้พลังงานเทียบเท่ากับแบตเตอรี่ AA เพียงสองก้อน ซึ่งนับว่าใช้พลังงานน้อยลงกว่า GPS ในปัจจุบันมาก เพราะ GPS ที่ใช้กันบนมือถือถ้าเปิดต่อเนื่องจะอยู่ได้มากที่สุดไม่เกินครึ่งวันแบตเตอรี่ก็หมด

โดยปกติแล้ว การจะให้โทรศัพท์ระบุสถานที่ตำแหน่งที่ตั้งออกมาจะใช้เวลาในการประมวลผลประมาณ 30 วินาทีเพื่อดึงข้อมูลที่จำเป็นจากดาวเทียม และต้องใช้พลังงานในการประมวลผลอย่างมากเพื่อเชื่อมต่อกับดาวเทียมในขณะที่ผู้ใช้ย้ายตำแหน่งที่ตั้ง แต่คอนเซปต์ของ CO-GPS คือส่งข้อมูลดิบจากอุปกรณ์มือถือไปยังพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์และทำการประมวลผลออกมาโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่มิลลิวินาที วิธีการนี้จะช่วยลดพลังงานลงอย่างมาก โดยเปรียบเทียบกับการรับสัญญาณ GPS บนสมาร์ทโฟนทั่วไปใช้พลังงานประมาณ 1 จูล แต่เทคนิคใหม่นี้จะใช้พลังงานเพียง 0.4 มิลลิจูล หรือเทียบกันแล้วใช้พลังงานน้อยลงถึง 99.96%

ทีมผู้พัฒนาเชื่อมั่นว่าการพัฒนา CO-GPS จะช่วยยกระดับ GPS ให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง โดยอนาคตอาจจะสามารถใส่บริการใหม่ๆ เข้ามาได้ เช่น การสร้างฐานข้อมูลของระดับมลพิษทางเสียงภายในเมือง หรือการแสดงข้อมูลเส้นทางที่ผู้ใช้ขับรถผ่านบ่อยๆ โดยในตอนนี้ CO-GPS จะถูกทดลองเทคนิคการบีบอัดข้อมูลและปรับแต่งขั้นตอนการประมวลผลให้ออกมาดีที่สุดก่อนจะถูกนำมาใช้งานจริง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่