แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 11 มกราคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สานต่อโครงการ Big Font นำเสนอสื่อการอ่านสำหรับผู้มีปัญหาด้านสายตา ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีสายตาเลือนราง ในรูปแบบนิตยสารรายไตรมาส นำเสนอผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ ครอบคลุมเนื้อหาด้าน การท่องเที่ยว อาหาร และสุขภาพ ไว้ในนิตยสารแจกฟรีฉบับพิเศษ  “ตัวใหญ่” จัดพิมพ์ฉบับแรกจำนวน 3,000 เล่ม พร้อมมอบให้กับทางสมาคมคนสายตาเลือนรางและมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กระจายสู่มือกลุ่มเป้าหมายตลอดปี 2556 นี้

นิตยสาร “ตัวใหญ่” แจกฟรีนี้ เป็นการผสมผสานความตั้งใจของกลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กับกลุ่มนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ และเป็นทีมที่เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ KNOWLEDGE NO LIMIT! เมื่อปี พ.ศ. 2554 ซึ่งต้องการสร้างโอกาสในการอ่านให้กับผู้มีปัญหาการอ่าน โดยร่วมมือกันผลิตสื่อการอ่าน “ตัวใหญ่” เพื่อสานต่อโครงการ Big Font ด้วยการจัดทำเป็นนิตยสารรายไตรมาสที่นำเสนอข้อมูลที่ทันสมัยและน่าสนใจ โดยทีมนักศึกษาเป็นผู้กำหนดรูปเล่ม เนื้อหาต่างๆ ทำให้สามารถสร้างประสบการณ์จริงในการทำนิตยสารได้  

โครงการ “Big Font” หรือตัวพิมพ์ใหญ่นี้เป็นโครงการที่ กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรายงานกิจกรรมสร้างสรรค์ของสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการจัดทำหนังสือเรียนแบบพิเศษ ที่เรียกว่า Large Font Textbook ให้กับเยาวชน ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น และสำหรับประเทศไทย หนังสือความสุขของกะทิ เป็นหนังสือเล่มแรกที่กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ ได้จัดพิมพ์ขึ้นเมื่อปี 2554 และส่งมอบให้กับสมาคมคนสายตาเลือนราง 

รองศาสตราจารย์ ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้ให้ความสำคัญ รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาในทุกคณะ และสาขาวิชาได้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ควบคู่กับการเรียนจากประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งภายในและนอกห้องเรียน สร้างเจตคติที่ดีให้นักศึกษาเข้าใจสังคมอย่างสร้างสรรค์ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวความคิดที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังมุ่งที่จะผลักดันให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งความก้าวหน้า (Progressive University) อย่างแท้จริง การมีอักษรตัวใหญ่เพื่อให้อ่านได้ชัด สบายตา คือความคิดสร้างสรรค์อันก่อให้เกิดนิตยสาร “ตัวใหญ่” เล่มนี้ขึ้นมา 

นายธวัชชัย ลลีตสุรเดช นายกสมาคมคนสายตาเลือนราง กล่าวว่า “ในฐานะตัวแทนสมาคมคนสายตาเลือนราง มีความประทับใจอย่างมากที่กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด, และคณาจารย์รวมถึงน้องๆ นักศึกษา ช่วยกันสานต่อโครงการ Big Font และสร้างสรรค์นิตยสารแจกฟรี “ตัวใหญ่” ฉบับนี้ขึ้นมา มั่นใจว่านิตยสารเล่มนี้จะช่วยเพิ่มพูนความรู้จากการอ่านให้แก่พวกเรา แม้ว่ากลุ่มคนสายตาเลือนรางจะมีอุปสรรคในด้านการมองเห็นก็ตามแต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ต้องการข้อมูล คราวก่อนหนังสือความสุขของกะทิ ก็ได้สร้างความสุขให้กับคนสายตาเลือนรางแล้ว การได้รับรู้ว่าสังคมเข้าใจความต้องการและสนับสนุนด้านการอ่านจะทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีกำลังใจมากขึ้น” 

นายรังสรรค์ นรัจฉริยางกูร ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การกลับมาอีกครั้งของโครงการ Big Font ในรูปแบบนิตยสารรายไตรมาส เป็นความตั้งใจอันแน่วแน่ของพวกเรา ที่ต้องการเติมเต็มคุณค่าการอ่านให้กับสังคมไทย นิตยสารแจกฟรี “ตัวใหญ่” เล่มนี้ได้ถูกรังสรรค์และออกแบบมาเพื่อผู้มีปัญหาด้านสายตาอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ ลักษณะ Font ตัวหนังสือ รูปเล่ม และสีสันการจัดพิมพ์ต่างๆ พวกเราเชื่อว่าจะสามารถนำคุณค่าและองค์ความรู้มาให้กับกลุ่มผู้อ่านได้อย่างแน่นอนและครอบคลุมกว่าเดิม การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาคณะนิเทศน์ฯ เป็นทีมงานในการจัดทำ เป็นการเสริมศักยภาพให้กับนักศึกษาที่จะได้มีประสบการณ์จริง ทำให้โครงการฯ นี้สร้างประโยชน์กำลังสอง ผมขอขอบคุณ การสนับสนุนอย่างดีของคณาจารย์และน้องๆ คณะผู้จัดทำนิตยสารแจกฟรี “ตัวใหญ่” รวมถึงทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญทางการอ่าน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงในการทำนิตยสารในโครงการนี้” 

 

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่