กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 15 มกราคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"เอชทีซี" บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์จากไต้หวัน เป็นบริษัทรายล่าสุดที่เข้าไปทำตลาดในพม่า โดยการเผยโฉมสมาร์ทโฟนที่มีแป้นคีย์บอร์ดเป็นภาษาพม่ารายแรก หลังจากทางการประกาศเปิดประเทศให้แก่นักลงทุนต่างชาติ

เอชทีซีเผยว่า โทรศัพท์รุ่นดังกล่าว ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีแป้นคีย์บอร์ดเป็นภาษาพม่าที่ทันทมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ พม่าถือเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อย่างไรก็ดี พม่าถือเป็นหนึ่งในตลาดที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจมากที่สุด หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หลังจากตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารนานหลายสิบปี

อย่างไรก็ดี ภาคการสื่อสารของพม่ายังคงมีการพัฒนาในระดับต่ำ โดยมีเพียงผู้ให้บริการเพียง 2 รายเท่านั้น ได้แก่ Myanmar Posts & Telecommunications และ Yatanarpon Teleport Co. แม้รัฐบาลจะมีความพยายามลดราคาซิมการ์ดลง จากเดิม 500 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 140 ดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้และเพื่อให้บรรลุเป้ามาย 50% ภายในปี 2015 โดยรัฐจะเป็นผู้ออกซิมการ์ดเอง แต่ประชากรส่วนใหญ่ซึ่งมีฐานะยากจนก็ยังคงไม่สามารถเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือได้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เมื่อปี 2011 พม่ามีประชาการที่ครอบครองโทรศัพท์มือถือเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น

อย่างไรก็ดี เอชทีซี ไม่ใช่เป็นบริษัทแรกที่พยายามเข้าไปทำตลาดในพม่า ก่อนหน้านี้ ซัมซุงจากเกาหลีใต้และหัวเหว่ยจากจีน ได้บุกตลาดโดยใช้โทรศัพท์ราคาประหยัดมาแล้ว แต่ถึงกระนั้น เอชทีซีก็หวังที่จะดึงดูดลูกค้าด้วยโทรศัพท์ที่บริษัทเชื่อว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีแป้นพิมพ์ภาษาพม่า ที่ได้รับการพัฒนามากที่สุด

บริษัท KMD จากสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์ของเอชทีซีในพม่า ได้เตรียมที่จะวางจำหน่ายโทรศัพท์อีก 6 รุ่นพร้อมกัน โดยเริ่มในวันนี้ โดยจะมีตั้งแต่รุ่นพรีเมียมอย่าง One X+, One X และ Butterfly ไปจนถึงรุ่นกลางและล่างอย่าง Desire X, Desire VC และ Desire V

นายปีเตอร์ ฉู ซีอีโอของเอชทีซี ซึ่งเกิดและเติบโตที่พม่าเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจของเขาคือการออกแบบสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานร่วมกับภาษาพม่าได้อย่างเต็มที่ เพื่อที่คนพม่าจะได้สื่อสารได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

อย่างไรก็ดี ข้อแตกต่างระหว่างภาษาพม่าและภาษาอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็คือ ยังคงไม่มีข้อตกลงสัญลักษณ์ทางภาษาที่ใช้เป็นมาตรฐานสากล ทำให้เป็นเรื่องยากในการนำไปประมวลเป็นซอฟท์แวร์

ที่มา : มติชนออนไลน์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่