แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ แลป เปิดเผยว่า มัลแวร์เกิดใหม่ที่คุกคามโทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 99% มุ่งโจมตีที่แพลตฟอร์มแอนดรอยด์เป็นอันดับแรก ตามมาด้วยจาวา และซิมเบี้ยนซึ่งคิดเป็นส่วนน้อยตามสถิติแล้วมีการค้นพบมัลแวร์เพียง 8 ตัว ในเดือนมกราคม 2554 แต่มีการเพิ่มของมัลแวร์สูงขึ้นกลายเป็นเดือนละ 800 ตัว ภายในปีนั้น ต่อมาในปี 2555 ซึ่งเป็นเพียงปีที่สองที่มีเหตุการณ์มัลแวร์ระบาดในแอนดรอยด์ผู้เชี่ยวชาญค้นพบจำนวนมัลแวร์สูงขึ้นถึง 8 เท่า คือ 6,300 ตัวต่อเดือน 

มัลแวร์ส่วนมากในแอนดรอยด์แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ตามหน้าที่การทำงาน นั่นคือ

1) SMS โทรจัน ซึ่งจะดูดยอดเงินในโทรศัพท์โดยการส่งข้อความ SMS ไปยังหมายเลขอื่นด้วยอัตราค่าธรรมเนียมแสนแพง
2) แบ็กดอร์ ซึ่งจะลักลอบเปิดช่องทางการลงโปรแกรมมุ่งร้ายเพื่อขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ และ
3) สปายแวร์ จะพุ่งเป้าที่ข้อมูลส่วนตัว เช่น สมุดโทรศัพท์ รูปภาพและพาสเวิร์ด 

ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2555 จำนวนมัลแวร์ 3 กลุ่มนี้ คือ SMS โทรจัน, แบ็กดอร์ และสปายแวร์รวมกันคิดเป็น 51% ของมัลแวร์แอนดรอยด์เกิดใหม่ทั้งหมด จากสถิติที่โซลูชั่น Kaspersky Mobile Security และ Kaspersky Tablet Security จัดการบล็อกมัลแวร์ในโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต พบว่า SMS โทรจันมีการระบาดมากที่สุด ส่วนโทรจันที่ระบาดน้อยสุดแต่อันตรายมากที่สุด คือ โทรจันออนไลน์แบ้งกิ้งที่มักทำงานคู่กับคอมพิวเตอร์อย่างในกรณีของมัลแวร์ Carberp นั่นเอง

โดยปกติแล้วแพลตฟอร์มแอนดรอยด์จะอนุญาตให้ติดตั้งซอฟต์แวร์จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือได้และต้องสงสัยได้แม้แต่ Google Play ก็ยังกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายมัลแวร์อีกด้วย แต่กูเกิ้ลเองก็ได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการลดอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งเร็วๆ นี้เองก็ได้กำจัดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อ Find and Call ออกจากสโตร์ทันทีที่ตรวจสอบพบ ซึ่งมัลแวร์ตัวนี้ก็แพร่ระบาดใน Apple Store ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างมัลแวร์ที่พบในสหรัฐอเมริกา - FakeRun “beg-ware”

โทรจัน FakeRun ระบาดทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาในโปรแกรมที่ชื่อ Trojan.AndroidOS.FakeRun.a ซึ่งจะไม่ขโมยข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือแต่จะทำการบังคับให้ผู้ใช้กดเรทห้าดาวให้แอพพลิเคชั่นนั้นๆ ใน Google Play จากนั้นจะแชร์ข้อมูลนี้ในเฟซบุ๊คโดยอัตโนมัติ และจะมีโฆษณา หรือแอดเปิดขึ้นมากวนใจผู้ใช้เป็นระยะๆ

ตัวอย่างมัลแวร์ที่พบในเยอรมนี – โทรจัน Plangton

โทรจันในโทรศัพท์มือถือที่แพร่กระจายมากในยุโรป คือ Trojan.AndroidOS.Plangton.a. ซึ่งจะแสดงโฆษณาบนเบราเซอร์อยู่เป็นระยะๆ โทรจันตัวนี้จะติดต่อกับคอมมานด์เซิร์ฟเวอร์ จัดการเปลี่ยนค่าเว็บไซต์ที่ใน Favorite และเปิดเว็บหลอกลวงมากมายให้โดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างมัลแวร์ที่พบในรัสเซีย – โทรจัน SMS ราคาแพง

โปรแกรมมุ่งร้ายนี้ระบาดหนักมากในรัสเซีย โดยจะส่งข้อความไปยังหมายเลขที่คิดค่าบริการส่งในอัตราที่แพงมาก ทำให้เจ้าของโทรศัพท์มือถือเสียเงินจำนวนมากโทรจันที่ชื่อ Trojan-SMS.AndroidOS.Opfake.bo จะแฝงตัวเป็นสกินหน้าจอโทรศัพท์มือถือธรรมดาๆเท่านั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่