กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 8 มีนาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

HTC ได้เผยโฉมสมาร์ทโฟน The new HTC One ที่เป็น "เดิมพันครั้งใหม่" สำหรับการแข่งขันที่ร้อนระอุในตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ชั้นนำ ซึ่งมีคู่แข่งที่เรียกว่า "สุดหิน" อย่าง Sony Xperia Z และ LG Optimus G Pro ที่ตั้งท่ารอก่อนหน้านี้ไม่นานนัก และแน่นอนว่าสมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นคือคู่ชกที่กำหมัดรอคอยผู้ท้าชิงอย่าง Samsung Galaxy S IV ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มีนาคมนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว สมาร์ทโฟนรุ่นไหนจะยืนหยัดอยู่บนจุดสูงสุดของปี 2013 ได้กันแน่...

Sony Xperia Z ถูกเผยโฉมครั้งแรกในงาน CES 2013 เมื่อต้นปีโดยชูความโดดเด่นในเรื่องของคุณสมบัติ "กันน้ำ-กันฝุ่น" และ "ดีไซน์ที่สวยงาม" จนเป็นที่กล่าวขานไปทั่ว ในขณะที่ LG Optimus G Pro ถูกเผยโฉมครั้งแรกอย่างเป็นทางการในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ โดยนำเอา "ความใหญ่ของหน้าจอ" มาเป็นจุดขายหลักกระชากใจ และสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด The new HTC One สมาร์ทโฟนที่สร้างความประทับใจไปทั่วโลกที่เปิดตัวในงาน MWC 2013 พร้อมกับคว้า "รางวัลสุดยอดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่" ที่ดีที่สุดซึ่งได้รับการโหวตจากผู้เชี่ยวชาญและสื่อมวลชนในวงการที่ไปชมงาน

อย่างไรก็ตามหากเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นนั้นต้องใช้ข้อมูลสเปคมาเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ และแน่นอนว่าต้องไม่ลืมหยิบยกจุดเด่นของแต่ละเครื่องมาวัดกันด้วย

HTC One v.s. Sony Xperia Z v.s. LG Optimus G Pro

design - การออกแบบ

LG Optimus G Pro มาพร้อมหน้าจอใหญ่จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็น "แฟ็บเล็ต" หรือมือถือกึ่งแท็บเล็ตตัวหนึ่งและต้องบอกว่าเรื่องดีไซน์นั้นแอบคล้ายกับ Samsung Galaxy Note II ในบางส่วน ในขณะที่เรื่องของวัสดุที่ใช้ประกอบเครื่อง The new HTC One ต่างกับอีกสองรุ่นโดย HTC เลือกใช้วัสดุ "อลูมิเนียม" อันทนทานแทนที่วัสดุพลาสติก ส่วน Sony Xperia Z ใช้คำเรียกดีไซน์ตัวเครื่องในเชิงการตลาดว่า "OmniBalance" หรือดีไซน์ที่มาพร้อมกับความสมดุลทุกทิศทาง

Screen - หน้าจอ

ทั้งสามรุ่นไม่ลังเลที่จะชูจุดขายในเรื่องของความละเอียดหน้าจอระดับ Full HD 1080p แต่หากวัดกันที่ "ความหนาแน่นของพิกเซลต่อนิ้ว" แล้ว The new HTC One มีความละเอียดมากที่สุดในสามรุ่น (469ppi) แต่ถ้าเรื่องของ "ความใหญ่ของจอ" LG Optimus G Pro กินขาด

Processor - หน่วยประมวลผล

Sony Xperia Z ดูจะตามหลังเพื่อนเพราะว่ายังคงใช้งาน CPU Qualcomm Snapdragon S4 Pro ในขณะที่อีกสองรุ่นต่างนำ CPU รุ่นใหม่จาก Qualcomm ที่นำเสนอครั้งแรกในงาน CES มาใช้ นั่นคือ Snapdragon 600 ซึ่งทำงานประมวลผลได้มีประสิทธิภาพมากกว่า Snapdragon S4 Pro

Memory - หน่วยความจำ

HTC One ไม่มีช่องใส่หน่วยความจำภายนอกเพิ่มเติม ซึ่งไม่ยืดหยุ่นเท่าไรนัก โดย The new HTC One มีหน่วยความจำในเครื่องเริ่มต้นที่ 32GB และสูงสุด 64GB (จำหน่ายในบางประเทศ) ในขณะที่ทาง Sony Xperia Z มาพร้อมกับหน่วยความจำภายใน 16GB พร้อมรองรับ microSD card และ LG Optimus G Pro มีหน่วยความจำ 32GB พร้อมรองรับ microSD card

Camera - กล้องถ่ายรูป

เรื่องของกล้องถ่ายรูปนั้นสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นเอง หากวัดกันที่จำนวนจุดพิกเซล LG Optimus G Pro และ Sony Xperia Z ต่างมีกล้องความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซลเท่ากัน แต่ภายในแตกต่างกันในเรื่องของฟังก์ชั่นและลูกเล่นต่างๆ รวมถึงคุณภาพและรายละเอียดที่ต้องเจาะลึกมากกว่านี้ ส่วน HTC One นั้นแม้จะมีตัวเลขความละเอียดพิกเซลเพียง 4.3 ล้านพิกเซล แต่อย่าลืมว่านี่คือเทคโนโลยี "UltraPixel" ที่ทาง HTC งัดออกมาเพื่อเปลี่ยนความคิดและมุมมองของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเสียใหม่ โดยชี้ให้เห็นว่าคุณภาพของภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีจำนวนจุดพิกเซลเยอะๆ เสมอไป

Battery - แบตเตอรี่

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า LG Optimus G Pro จะชิงความได้เปรียบที่สุดในแง่ของความจุแบตเตอรี่อันมหาศาลถึง 3,140mAh แต่ด้วยขนาดความกว้างของหน้าจอที่มากกว่าเพื่อนก็มีส่วนทำให้แบตเตอรี่ถูกใช้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

Price - ราคา

ทั้งสามรุ่นถูกเปิดตัวในต่างประเทศด้วยราคาตั้งแต่ 600 ยูโรขึ้นไป หรือประมาณ 23,200 บาท แต่สำหรับประเทศไทย ราคาของทั้งสามรุ่นยังไม่เปิดเผยออกมาในขณะนี้ และหากดูจากกำหนดการวางขาย The new HTC One และ Sony Xperia Z จะเข้ามาช่วงปลายเดือนมีนาคม-เมษายน ส่วน LG Optimus G Pro นั้นยังไม่ทราบว่าจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยช่วงใด

ทั้งสามรุ่นที่กล่าวมาคือสมาร์ทโฟนระดับ high-end ที่เปิดตัวในช่วงต้นปี 2013 และแน่นอนว่าต่อจากนี้จะเป็นคิวของ Samsung Galaxy S IV และค่ายอื่นๆ อีกในไม่ช้า วันที่ 14 มีนาคม เราจะได้รู้กันว่า Samsung จะงัดไม้เด็ดอะไรมาต่อกรกับเจ้าอื่น!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.androidpit.com วันที่ : 8 มีนาคม 2556

มือถือออกใหม่