กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 13 มีนาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายครั้งมีการเปรียบเทียบมือถือระหว่างค่าย หรือไม่ก็เปรียบเทียบมือถือต่างรุ่นในค่ายเดียวกันเพื่อดูว่าแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร แต่สำหรับ Nexus 4 และ Optimus G ที่ทั้งคู่ต่างผลิตออกมาจากค่าย LG มีสเปคและที่ถือว่าใกล้เคียงกันมาก รวมถึงมีดีไซน์คล้ายกันหลายส่วน ก็เกิดเป็นคำถามตามมาว่า แล้วทั้งสองรุ่นแตกต่างกันอย่างไร..

ย้อนกลับไปเดือนกันยายน 2012 LG ได้ออกมาเปิดตัว Optimus G สมาร์ทโฟนระดับ high-end ขับเคลื่อนด้วย CPU Snapdragon S4 Pro quad-core 1.5GHz มาพร้อมกับกล้องระดับ 13 ล้านพิกเซล พร้อมลูกเล่นพิเศษเพื่อเพิ่มมิติการถ่ายภาพ และการถ่ายวิดีโอให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น พร้อมหน่วยความจำ RAM 2 GB และหน่วยความจำในตัวเครื่อง (ROM) ขนาด 32 GB

ต่อจากนั้นไม่นาน ในเดือนตุลาคม 2012 Google ก็ออกมาเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus รุ่นล่าสุดที่แรงไม่แพ้กันคือ "Nexus 4" แถมยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ได้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 Jelly Bean โดยทาง Google ได้มอบหมายให้ LG เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นนี้นั่นเอง ก่อนหน้านี้มือถือตระกูล Nexus มีผู้ผลิตแตกต่างกันไปตามที่ Google เลือกใช้ เริ่มตั้งแต่ Nexus One ที่ผลิตโดย HTC, Nexus S และ Galaxy Nexus ที่ผลิตโดย Samsung ซึ่ง Nexus แต่ละรุ่นต่างชูจุดขายความเป็น "แอนดรอยด์" ขนานแท้มาโดยตลอด

LG Nexus 4 vs. LG Optimus G

design - การออกแบบ

Nexus 4 และ Optimus G ต่างมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในส่วนของตัวเครื่องด้านหลังอันล้ำสมัยและบ่งบอกความเป็น "fashion phone" โดยด้านหลังของทั้งสองรุ่นต่างครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 2 มีลวดลายสะท้อนแสงเป็นประกายซ่อนอยู่ภายใต้กระจก

ดีไซน์ของตัวเครื่องทั้งสองไม่เหมือนกันแม้จะเป็นตัวเครื่องทรงแท่งเช่นเดียวกัน Nexus 4 จะมีตัวเครื่องด้านบนและด้านล่างมนๆ ในขณะที่ Optimus G เป็นทรงเหลี่ยมแต่มุม ขอบจะมนเล็กน้อย ในส่วนของ "ความบาง" Nexus 4 มีขนาดหนากว่าเล็กน้อยแต่ก็ไม่แตกต่างกันมากนัก (9.1 มม. กับ 8.5 มม.)

Screen - หน้าจอ

ทั้งสองรุ่นใช้หน้าจอชนิดเดียวกันคือเป็นจอประเภท LCD เทคโนโลยี True HD IPS+ ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด WXGA 1280x768 พิกเซล (320ppi) นอกเหนือจากนั้นแล้วทั้งสองรุ่นยังนำเทคโนโลยี Zero Gap ช่วยให้หน้าจอบางยิ่งขึ้นและรองรับการสัมผัสได้รวดเร็วมากขึ้น แม้กระทั่งวัสดุกระจก Corning Gorilla Glass 2 ที่ครอบทับหน้าจอพร้อมคุณสมบัติกันรอยก็เป็นแบบเดียวกัน แต่หากสังเกตให้ดี ปุ่มกดแบบสัมผัสของ Nexus 4 จะอยู่ภายในจอแสดงผลด้านล่าง ในขณะที่ Optimus G จะมีปุ่มกดแบบสัมผัสอยู่ด้านนอกหน้าจอ ทำให้มีพื้นที่การแสดงผลมากกว่า Nexus 4 ในบางหน้าที่มีปุ่มกดปรากฏอยู่

Memory - หน่วยความจำ

Nexus 4 มาพร้อม RAM 2GB, ROM 16GB ในขณะที่ Optimus G มาพร้อม RAM 2GB, ROM 32GB ซึ่งพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ Optimus G มากกว่า แต่ทั้งสองรุ่นไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกเพิ่มเติมได้ (ไม่มีช่องเสียบ microSD card)

Camera - กล้องถ่ายรูป

ความละเอียดกล้องหลัง Optimus G (13 ล้านพิกเซล) มากกว่า Nexus 4 (8 ล้านพิกเซล) แต่ในส่วนของกล้องหน้า มีความละเอียดเท่ากันที่ 1.3 ล้านพิกเซล

OS & UI - ระบบปฏิบัติการและส่วนติดต่อผู้ใช้

Nexus 4 รันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 Jelly Bean รุ่นล่าสุด ซึ่งไม่มีการครอบทับด้วย UI ใดๆ เพิ่มเติมลงไป ภายในมีแอพพลิเคชั่นจาก Google ครบถ้วน เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นแอนดรอยด์ เพียวๆ ในส่วนของ Optimus G รันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1.2 Jelly Bean ครอบทับด้วย Optimus UI 3.0 ซึ่งถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับหน้าจอได้หลากหลาย และยังมีลูกเล่นหลายๆ อันที่ Nexus 4 ไม่มี เช่น Q Slide, Quick memo, live zooming และอื่นๆ

คุณสมบัติอื่นๆ ที่แตกต่างกัน

Nexus 4 - รองรับการชาร์จไร้สาย Wireless Charging
Optimus G - รองรับวิทยุ FM ในตัว
Optimus G - รองรับ 3G แบบแยกรุ่น (LG-E975 รองรับคลื่น 3G 900MHz ส่วน LG-E975K รองรับคลื่น 3G 850MHz)

Price - ราคา

LG Nexus 4 (16GB) ถูกวางจำหน่ายในประเทศไทยโดยมีราคา 17,900 บาท ส่วน LG Optimus G มีราคา 19,900 บาท

จะพบว่าในความจริงแล้วสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นก็ไม่ได้คล้ายกันในทุกส่วน ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยรวมถึงฟังก์ชั่นอีกหลายๆ อย่างที่อยู่ภายในเครื่อง และไม่ได้ยกมากล่าวเทียบในที่นี้ อย่าลืมศึกษาข้อมูลและทดลองใช้งานดูก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเครื่องที่ใช่สำหรับคุณ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่