กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 23 มีนาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หนึ่งในปัญหาที่เหล่าช่างภาพประสบพบเจอบ่อยๆ คือการอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่าทำไมถึงต้องจ้างพวกเขามาถ่ายภาพ และบอกเหตุผลว่าการถ่ายภาพแบบมืออาชีพนั้นแตกต่างจากการถ่ายรูปปกติทั่วไป ขณะที่ลูกค้ามักจะรู้สึกว่างานพวกนี้ง่ายดาย และใครๆ ก็ถ่ายรูปเป็น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคนในวงการถ่ายภาพสามารถยกเหตุผลร้อยแปดพันเก้ามาชี้แจงว่าต่อให้มีกล้อง DSLR ดีๆ สักชิ้น แต่ถ้าอยู่ในมือของคนธรรมดาทั่วไปก็ไม่อาจถ่ายรูปออกมาสวยเท่ากับผลงานของมืออาชีพ

นี่คือที่มาและเหตุผลที่ James Hodgins ช่างภาพชาวแคนาดาซึ่งพำนักอยู่ในแดนมะกันใช้ไหวพริบและความฉลาดสร้างผลงานชื่อว่า "Crappy Vs Snappy" หรือแปลเป็นไทยเอาฮาก็คือ "กาก Vs ขั้นเทพ" โดย Hodgins ได้เชิญลูกค้าเจ้าปัญหามาท้าพิสูจน์โดยให้ลูกค้าถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR ของลูกค้าเองโดยใช้ "P" mode มาเทียบกับผลงานการถ่ายภาพระดับมืออาชีพของเขาเองแบบช็อตต่อช็อต ผลลัพท์ที่ออกมาทำให้ลูกค้ารายนี้สงบปากสงบคำยอมจ้างงานเขาและไม่ต่อล้อต่อเถียงเพิ่มเติมอีกเลย

ภาพทั้งหมดเป็นเพียงบางส่วนของการเปรียบเทียบ ซึ่งในการทำงานจริง Hodgins ต้องใช้เวลาและเก็บรายละเอียดปลีกย่อยตั้งแต่เรื่องของกล้อง แสง ตำแหน่งการถ่าย ไปจนถึงการจัดวางองค์ประกอบ ผลงานของเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สร้างสรรค์ชิ้นนึง และภาพเหล่านี้ก็ช่วยโปรโมทความสามารถของเขากับลูกค้าในอนาคตเช่นกัน

ช่างภาพทั้งหลายถ้าเจอลูกค้าแนวเรื่องมากอาจจะนำกลยุทธ์ของ Hodgins ไปใช้บ้างก็ไม่ว่ากัน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณภาพสวยๆ ผลงานของ James Hodgins ใครอยากชมภาพเพิ่มเติมสามารถเข้าไปที่ http://www.hodginsphotography.com/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่