กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 13 พฤษภาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปรียบเทียบสมาร์ทโฟนตระกูลแอนดรอยด์รุ่น flag ship ที่เปิดตัวออกมาในปี 2013 สี่รุ่นด้วยกัน ได้แก่ เจ้าพ่อแอนดรอยด์ผู้ท้าชิงที่มาทีหลังแต่กระแสตอบรับดี Samsung Galaxy S4 พร้อม CPU 8-core และจัดหนัก-อัดแน่นด้วยฟีเจอร์มากมาย, Sony Xperia Z โดดเด่นในเรื่องดีไซน์และคุณสมบัติกันน้ำ-กันฝุ่น, HTC One ที่หนึ่งไม่เป็นรองใครภายใต้วัสดุอลูมิเนียมแบบ unibody, LG Optmus G Pro แอนดรอยด์จอใหญ่เบิ้มพร้อมไฟแจ้งเตือนอันเป็นเอกลักษณ์

ตารางเทียบสเปค Samsung Galaxy S4, Sony Xperia Z, HTC OneLG Optmus G Pro

ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

Samsung Galaxy S4 รันบนแอนดรอยด์ 4.2.2 Jelly Bean ขณะที่รุ่นอื่นที่นำมาเปรียบเทียบยังคงตามหลังเพราะรันบนแอนดรอยด์ 4.1.2 Jelly Bean ซึ่งเฟิร์มแวร์ทั้งสองเวอร์ชั่นยังคงมีความคล้ายคลึงกันในหลายๆ ส่วน แต่แอนดรอยด์ 4.2.2 จะได้เปรียบในเรื่องของฟีเจอร์บางอย่างที่เพิ่มเข้ามา, ลูกเล่นในหน้าล็อคสกรีนและการแก้ไขบั๊กที่พบในแอนดรอยด์ 4.1.2

ดีไซน์

สมาร์ทโฟนรุ่นที่น่าสนใจที่สุดในแง่ของดีไซน์คือ HTC One ด้วยวัสดุอลูมิเนียมและการออกแบบที่ประณีตทำให้ได้ใจหลายๆ คนไป แต่ก็มีเสียงค้านในเรื่องของการจัดวางปุ่มกด ว่าปุ่ม Power/Lock อยู่ที่ด้านบนตัวเครื่องใช้งานยากด้วยมือข้างเดียว

อีกรุ่นหนึ่งที่มีความงดงามไม่แพ้กันคือ Sony Xperia Z ด้วยการใช้กระจกเป็นวัสดุฝาหลังและดีไซน์ภายนอกทรงเหลี่ยมแบบ OmniBalance สมมาตรทุกทิศทางไม่ซ้ำแบบกับเจ้าอื่น

Samsung Galaxy S4 นั้นถูกมองว่าดีไซน์ภายนอกไม่ค่อยแตกต่างกับ Samsung Galaxy S3 มากเท่าไรนักแต่ฝาหลังก็มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์

LG Optmus G Pro ด้วยความที่มีจอขนาดใหญ่ตัวเครื่องจึงใหญ่ตามกันไป จุดเด่นที่สังเกตง่ายคือปุ่ม Home ถูกออกแบบให้มีไฟแจ้งเตือนหลากสี

จอแสดงผล

ทั้งสี่รุ่นต่างมีความละเอียดหน้าจอ Full HD 1920x1080 พิกเซล แต่ขนาดความกว้างหน้าจอแตกต่างกัน โดย HTC One มีหน้าจอเล็กที่สุด 4.7 นิ้ว ทำให้ความละเอียดพิกเซลต่อนิ้วมากที่สุด (468PPI), Samsung Galaxy S4 เท่ากับ Sony Xperia Z (440PPI) ส่วน LG Optmus G Pro จอใหญ่ที่สุดความละเอียดจึงน้อยที่สุดใน 4 รุ่นที่ยกมา และหากยกเรื่องมุมมองในการแสดงผลมาเทียบกัน Sony Xperia Z เสียเปรียบในส่วนนี้มากที่สุดเพราะจอ LCD TFT ที่นำมาใช้งานมีมุมมองที่แคบกว่าจอแสดงผลแบบอื่น

แบตเตอรี่

หากวัดกันที่ความจุแบตเตอรี่ที่มาพร้อมเครื่อง LG Optmus G Pro มีแบตฯ ความจุมากที่สุด 3140mAh รองลงมาคือ Samsung Galaxy S4 (2600mAh), Sony Xperia Z (2330mAh) และ HTC One (2300mAh) ตามลำดับ

ส่วนที่เหลืออีก 3 รุ่นถือว่าให้แบตฯ มาเพียงพอต่อการใช้งานแบบปกติทั่วไปในหนึ่งวัน Sony Xperia Z มีวิธีการจัดการพลังงานของระบบด้วย Stamina Mode ส่วน Samsung Galaxy S4 เลือกใช้ CPU Exynos 5 Octa 5410 8-core เทคโนโลยี ARM big.LITTLE ทำให้ยืดอายุการใช้แบตเตอรี่ได้นานขึ้น

หน่วยประมวลผล

Samsung Galaxy S4 มีชิปประมวลผลที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุดในบรรดา 4 รุ่นที่ยกมาเทียบ โดยภายเป็น CPU Exynos 5 Octa 5410 8-core เมื่อประมวลผลงานที่ต้องการประสิทธิภาพสูงจะใช้งาน CPU quad-core 1.6GHz Cortex A15 เพื่อให้ดึงพลังความแรงออกมาได้เต็มที่ และเมื่อประมวลผลงานทั่วๆ ไปจะสลับไปใช้งาน CPU quadcore 1.2GHz Cortex A7 เพื่อประหยัดพลังงาน

ส่วนอีกสามรุ่นที่เหลือต่างก็ใช้ชิประดับ quad-core ทั้งสิ้น แต่ HTC One และ LG Optmus G Pro ใช้ชิปรุ่นใหม่จากค่าย Qualcomm ชื่อรุ่น Snapdragon 600 ซึ่งเร็วกว่าและประหยัดพลังงานมากกว่า Snapdragon S4 Pro ที่ Sony Xperia Z ใช้

กล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy S4, Sony Xperia Z และ LG Optmus G Pro ต่างมีกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ส่วน HTC One มีกล้องความละเอียด 4.3 พิกเซล ซึ่งมีความละเอียดน้อยที่สุด แต่ใช้เทคโนโลยี Ultrapixel เน้นขนาดพิกเซลมากกว่าเน้นจำนวนจุดพิกเซล ให้ภาพคมชัดแม้ถ่ายในที่แสงน้อย

กล้องของ Sony Xperia Z มีความโดดเด่นที่สามารถถ่ายภาพ HDR ในโหมดย้อนแสงได้คมชัดและมีชัตเตอร์ที่รวดเร็ว

ส่วน Samsung Galaxy S4 และ LG Optmus G Pro ต่างมีลูกเล่นของกล้องถ่ายรูปที่ค่อนข้างคล้ายกันในหลายส่วน เช่น สามารถถ่ายภาพ/บันทึกวิดีโอด้วยกล้องหน้าและกล้องหลังพร้อมกันเพื่อเก็บทุกรายละเอียดของช่วงเวลาสำคัญ นอกจากนั้น Samsung Galaxy S4 ยังมีโหมด Sound & Shot ที่สามารถใส่เสียงเข้าไปบนรูปภาพ

ลูกเล่นพิเศษ

  • Sony Xperia Z - Dust & Waterproof คุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นได้ในตัว

  • HTC One - BlinkFeed หน้าจอหลักพร้อมฟีตข่าวและโซเชียลเน็ตเวิร์ค

  • LG Optmus G Pro - Notification LED หลากสีบนปุ่ม Home, Vu Talk (บริการแชร์หน้าจอ)

  • Samsung Galaxy S4 - S Health แอพฯ สำหรับคนรักสุขภาพ, Air View & Air Gestures ใช้งานเครื่องผ่านท่าทางของมือโดยไม่สัมผัสเครื่อง, Group Play เล่นเกมส์พร้อมกันหลายคน, เปลี่ยนมือถือหลายเครื่องให้เป็นลำโพงรอบทิศทาง ฯลฯ

สรุป

สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั้ง 4 รุ่นมีความโดดเด่นและมีปัจจัยหลายๆ ส่วนที่แตกต่างกันซึ่งบอกได้ยากว่าอันไหนดีที่สุด แต่เมื่อพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว เชื่อว่ามีหลายคนชื่นชอบความหลากหลายของฟีเจอร์ใน Samsung Galaxy S4, ความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่นและการออกแบบตัวเครื่องที่เป็นเอกลักษณ์ของ Sony Xperia Z, ความสวยงามของตัวเครื่องภายใต้วัสดุอลูมิเนียมให้ความรู้สึกหรูหราของ HTC One, หน้าจอใหญ่และไฟแจ้งเตือนที่โดดเด่นของ LG Optmus G Pro

สุดท้ายแล้วอยู่ที่ตัวผู้ใช้แต่ละคนซึ่งมีความต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนไม่เหมือนกัน เลือกมือถือรุ่นที่ใช่ในแบบของคุณและอย่าลืมทดลองเล่น-หาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อมือถือเครื่องใหม่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 13 พฤษภาคม 2556

มือถือออกใหม่