โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 20 พฤษภาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าผู้ใช้งานทั่วไปหลายคนคงมีสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าที่เก็บไว้ในลิ้นชักที่บ้าน โดยวิธีการเก็บรักษาทั่วไปนั้น หลายคนคงเลือกที่จะเก็บสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าไว้เป็นที่ระลึก แต่ในความเป็นจริงมีอีกหลากหลายวิธีในการใช้ประโยชน์จากสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าเหล่านั้นและยิ่งถ้าสมาร์ทโฟนเหล่านั้นยังสามารถนำมาใช้งานได้ก็ย่อมจะดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆหรืออีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมคือการนำสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าเหล่านั้นไปรีไซเคิล แต่ในบทความนี้จะช่วยแนะนำทางเลือกให้คุณเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นโดยแบ่งเป็นหัวข้อ ดังต่อไปนี้

1. ขาย   

ผู้ใช้งานในต่างประเทศหลายคนยอมรับว่าการขายสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าทิ้งไปคือทางเลือกที่ดีที่สุด รวมถึงยังสามารถขายในกรณีที่สมาร์ทโฟนของคุณเกิดความเสียหาย
โดยนำไปวางขายบนเว็บไซต์ขายสินค้าแบบออนไลน์อย่าง eBay หรือ Craigslist ซึ่งคุณจะได้ราคาที่ยุติธรรม หรือถ้าคุณมีสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าอยู่แต่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่คุณสามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้ผ่านทางเว็บไซต์ Gazelle หรือ RadioShack แม้ว่าราคาที่ได้อาจจะไม่สูงมากนักก็ตาม

2. นำไปให้คนอื่น

    

คุณสามารถนำสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าไปเป็นของขวัญให้กับคนในครอบครัวได้ เช่น พ่อแม่ พี่น้อง หรือญาติ

3. นำไปรีไซเคิล

ถ้าคุณคิดว่าสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าของคุณไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกแล้ว การนำไปรีไซเคิลถือว่าเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน เพื่อช่วยลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นอย่างดี

4. นำไปใช้เป็นโทรศัพท์สำรอง

คุณสามารถนำสมาร์ทโฟนเก่าของคุณไปใช้เป็นโทรศัพท์สำรองเพื่อใช้ในยามฉุกเฉินได้อีกด้วย เพียงคุณชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มเพื่อพร้อมในการใช้งาน

5. รื้อเล่นตามใจชอบ

นำสมาร์ทโฟนมาทดสอบซอฟต์แวร์หลายๆ แบบหรือลองลง ROM, เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นต่างๆ บางทีก็สนุกไปอีกแนว นอกจากจะได้ทดลองอะไรใหม่ๆ แล้วยังได้ความรู้มากขึ้นด้วย

6. ดัดแปลงสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าให้ดูดีขึ้น

ถ้าคุณมีสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าอย่าง iPhone 4 คุณสามารถทำให้สมาร์ทโฟนของคุณดูดีขึ้นได้ด้วยการนำมาดัดแปลงเพื่อเพิ่มสีสันให้กับโลโก้ของ Apple ได้ตามตัวอย่างในคลิปวีดิโอ

7. ทำลายอย่างมีศิลปะ

คุณคงเคยได้ชมคลิปการทำลายสมาร์ทโฟนบนเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง YouTube กันไปบ้างแล้ว ซึ่งคุณสามารถนำไปเป็นแบบอย่างหรือคิดวิธีในการทำลายใหม่ๆ ขึ้นมาได้ แต่ข้อควรระวังในการทำลายของคุณคือห้ามนำแบตเตอรี่ไปเผาไฟและนำเข้าไปในไมโครเวฟ

8. ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการทำ DIY  

สมาร์ทโฟนถือว่าเป็นอุปกรณ์เอนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำ DIY ได้ด้วย เช่น นำสมาร์ทโฟนไปเป็นกล้อง IP Camera, อุปกรณ์ดักฟัง หรือนำไปบันทึกวีดิโอด้วยการใช้เทคนิค Time-Lapse แต่คุณต้องเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมด้วย และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่จะช่วยให้สมาร์ทโฟนเครื่องเก่าของคุณดูมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

9.เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นชิ้นงานศิลปะ

คุณสามารถปลดปล่อยจินตนาการผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าของคุณ ด้วยการนำแผ่น PCB หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าแผ่นวงจรมาประดิษฐ์เป็นงานศิลปะตามที่คุณต้องการ โดยภาพที่นำมาประกอบนั้นมีชื่อผลงานว่า "Tree-G" (3G)

10. แยกชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟน

หากคุณมีเวลาเหลือเฟือและมีความอดทนมากพอ คุณควรใช้เวลาทั้งหมดในการถอดชิ้นส่วนทั้งหมดของสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าของคุณออกจากกัน เพื่อสำรวจราย
ละเอียดภายในที่เกี่ยวกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ได้อีกทางหนึ่งด้วยนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่