แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 11 มิถุนายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ บริษัท แอคเซนเจอร์ เผยผลการการศึกษาเพื่อต้องการเน้นย้ำบทบาทของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือ CFO ที่เปลี่ยนจากการควบคุมฝ่ายการเงินไปสู่การกำหนดกลยุทธ์องค์กร ระบุความสำเร็จในการปฏิรูปการเงิน การใช้เทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง คือปัจจัยหลักในการขยายอิทธิพล

การสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นมาในหัวข้อ “บทบาทของ CFO ในการเร่งการเปลี่ยนแปลง (The CFO as Catalyst for Change) โดยบริษัท ลองจิจูด รีเสิร์ช (Longitude Research) เพื่อต้องการตรวจสอบบทบาทหน้าที่ที่เปลี่ยนไปของ CFO โดยได้ทำการสัมภาษณ์ CFO จำนวน 930 คนจากองค์กรขนาดต่างๆ ทั่วโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย 
โดยผลการสำรวจพบว่า 71% ของ CFO มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์และมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา 34% CFO มีบทบาทหลักในการกำหนดกลยุทธ์ 24% CFO ดำเนินกลยุทธ์ แต่มีอุปสรรคบางอย่างจะขัดขวางไม่ให้ CFO ใช้ศักยภาพในการกำหนดกลยุทธ์ได้อย่างเต็มทีนอกจากนี้ CFO ยังมีโอกาสในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งองค์กร ไม่ใช่แค่เฉพาะในสายงานการเงิน และเพื่อเป็นการ

ในด้านของปัญหาท้าทายที่เข้ามาขัดขวางความสามารถของ CFO 34% ระบุว่า CFO มีบทบาทสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ 24% ระบุว่า CFO มีบทบาทสำคัญในการดำเนินกลยุทธ์ 37% ระบุว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุด ตามมาด้วยการขาดแคลนเวลา 35% และการขาดแคลนการผนวกรวมระหว่างฝ่ายการเงินกับส่วนอื่นๆ ของธุรกิจ 31%

ที่น่าสนใจก็คือ CFO ส่วนใหญ่ตระหนักว่าเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเติมเต็มบทบาทหน้าที่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดย CFO ระบุว่าความรู้ทางเทคโนโลยีมีความสำคัญเป็นอันดับ 2 รองจากความรู้ทางด้านอุตสาหกรรม สำหรับการปรับปรุงทักษะและความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่ายและการขยายธุรกิจให้เติบโต 84% ระบุว่ามีความร่วมมือกับผู้บริหาร CIO เพิ่มมากขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นอีกดัชนีหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับส่วนงานด้านการเงิน
ผลการศึกษาดังกล่าวทำให้เราเห็นว่า CFO มีความสนใจ และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบิ๊กดาต้า, คลาวด์คอมพิวติ้ง, โมบายล์ และโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมองว่า เป็นเครื่องมือที่จะรองรับการขยายธุรกิจให้เติบโต โดย 79% มองว่าการเข้าถึงข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความคล่องตัวให้กับองค์กร ขณะที่ 57% มองว่าการลงทุนในบิ๊กดาต้าและระบบวิเคราะห์ข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน
นอกจากนี้ CFO ยังเล็งเห็นความจำเป็นไปการเปลี่ยนจากการมุ่งแก้ปัญหาเรื่องการบำรุงรักษาและผนวกรวมระบบไอทีไปสู่การกระตุ้นการสร้างสรรค์นวัตกรรม: เมื่อถามว่าแง่มุมใดของเทคโนโลยีในบริษัทที่สร้างความกังวลใจให้มากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา การผนวกรวมระบบ และการที่ระบบต่างๆ ไม่ได้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน คือสามประเด็นหลักที่สร้างความกังวลใจให้มากที่สุด ตามมาด้วยคุณภาพของข้อมูลและการผสานรวมข้อมูล จากผลการสำรวจชี้ว่า การมุ่งเน้นปัญหาด้านไอทีในลักษณะเชิงรับนี้เน้นย้ำให้เห็นว่าผู้บริหาร CFO จำเป็นที่จะต้องหันไปให้ความสำคัญกับเรื่องของการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการขยายธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยี เพื่อให้ตระหนักถึงเป้าหมายทางด้านกลยุทธ์ การดำเนินงาน และวิชาชีพ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่