กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 14 มิถุนายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ระบบปฏิบัติการ Symbian กำลังจะเดินทางมาถึงช่วงเวลาสุดท้าย หากย้อนกลับไปในอดีตระบบ Symbian เคยขึ้นแท่นเป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือเบอร์หนึ่งของโลก จนกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ก็ได้รับความนิยมและเข้ามาแทนที่ ในอดีตมีผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายค่ายนำระบบปฏิบัติการ Symbian ไปใช้งาน และค่ายที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดคือ Nokia แต่ตอนนี้ทางบริษัทสัญชาติฟินแลนด์กำลังจะหยุดการผลิตโทรศัพท์ Symbian ในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้

Nokia จะเคลียร์สต๊อกพร้อมจัดส่งอุปกรณ์ Symbian เข้าสู่ตลาดในช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะหันไปทุ่มเทกับอุปกรณ์ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 จากค่าย Microsoft แทน ซึ่งอุปกรณ์ Windows Phone 8 สามารถทำยอดขายได้มากกว่าอุปกรณ์ Symbian นับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงตัดสินใจลดการผลิตอุปกรณ์ Symbian เนื่องจากทำยอดขายเพียง 500,000 เครื่องเมื่อช่วงต้นปี 2013 ที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดขาย Windows Phone 8 ในช่วงเวลาเดียวกันกลับสูงถึง 5.6 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตามมือถือที่รันระบบปฏิบัติการ Symbian ยังคงมีจำหน่ายอยู่ในตลาดมือถือบางแห่งในโลก แต่ก็มีปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับส่วนแบ่งการตลาดโดยรวม สะท้อนให้เห็นสัจธรรมที่ว่า "เก่าไป ใหม่มา" อย่างแท้จริง และมือถือรุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้งาน Symbian ก็คือ Nokia 808 PureView มือถือกล้องเทพ 41ล้านพิกเซลที่กำลังจะเป็นบทสรุปหน้าสุดท้ายก่อนที่ Nokia จะปิดตำนานมือถือ Symbian ลง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่