แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ออโตเดสก์ อิงค์., ได้มีบทบาทสำคัญต่อการผลิตภาพยนตร์อันน่าตื่นตาตื่นใจมามากมายกว่า 2 ทศวรรษ ซอฟต์แวร์ Visual Effects (VFX) ของออโตเดสก์ได้เป็นซอฟต์แวร์คู่ใจ ตั้งแต่สตูดิโอโพส-โปรดักชั่นขนาดใหญ่ไปจนถึงเอเจนซีเฮาส์ขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นAutodesk 3dsMax, Autodesk Maya, Autodesk Flame, Softimage ฯลฯ ในการผลิตภาพยนตร์อันน่าทึ่งรวมไปถึงรายการโทรทัศน์บางรายการอีกด้วย

เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนต์บล็อกบัสเตอร์ซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจของใครต่อใคร หลายๆ เรื่องคือซอฟต์แวร์ด้านมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ของออโตเดสก์ ไม่ว่าจะเป็น ‘Superman’, ‘Iron Man’, ‘Spiderman’ และอีกมากมายมานานกว่า 20 ปี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง ‘Man of Steel’ ที่ทุกคนต่างรอคอยในปี 2013 นี้ก็ได้ใช้ซอฟต์แวร์ของทางออโตเดสก์ Autodesk Maya, Autodesk MotionBuilder และ Autodesk Softimage ในการสร้างสรรค์ Special Effects อันตื่นตะลึงของเรื่อง

เอเจนซี่ผู้ผลิต Visual Effects ของภาพยนตร์ Man of Steel ที่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ของออโตเดสก์ มีดังนี้ ;

  • การทำ visual effects ของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ผลิตที่สตูดิโอโพส-โปรดักชั่นจากทั่วโลก ในอเมริกาเหนือ : Scanline VFX, Pixel Liberation Front, MPC และ LOOK FX ,ในลอนดอน : MPC & Double Negative และในเอเชียแปซิฟิก : Weta Digital (นิวซีแลนด์) & Double Negative (สิงคโปร์).
  • ซึ่งสตูดิโอทุกที่ต่างใช้ Maya ในการสร้างเอฟเฟคต่างๆ ให้กับภาพยนตร์เรื่อง ‘Man of Steel’ 
  • Double Negative สตูดิโอที่เป็นที่รู้จักจากผลงานเรื่อง ‘Harry Potter’ และภาพยนตร์รางวัลออสการ์อย่าง ‘Inception’ ต่างก็ใช้ Maya ในการผลิตทั้งสตูดิโอที่ลอนดอนและสิงคโปร์
  • สตูดิโอ Pixel Liberation Front ที่ลอส แองเจิลลิสได้ทำโปรเจคของ ‘Man of Steel’ มาเป็นเวลาปีครึ่งแล้ว ในการทำ virtual camera system สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ใช้ Autodesk MotionBuilder และเครื่องมือในการสร้างภาพจำลอง 3D อนิเมชั่นเบื้องต้นนั้นก็ได้ใช้โปรแกรม Maya และ Softimage ด้วย
  • MPC ได้ใช้ Maya ในการผลิตฉากอันน่าทึ่งมากมายหลายฉาก ไม่ว่าจะเป็น ฉากบินฉากแรกของ ‘Man of Steel’, ยานอวกาศคริปโตเนียน, ฉากต่อสู้ใน Smallville รวมไปถึงฉากสภาพแวดล้อมและบรรยากาศของทวีปอาร์กติก

ซอฟต์แวร์ชื่อดังของออโตเดสก์ที่นิยมใช้ในการผลิต Visual Effects (VFX)

  • Autodesk® Maya® ซอฟต์แวร์อนิเมชั่น 3D มากประสิทธิภาพที่ประกอบไปด้วย โมเดลเครื่องมือในการสร้างงานอนิเมชั่น 3D และ เครื่องมือในการเรนเดอร์, โมเดลลิ่ง และซิมูเลชั่น ที่รองรับการทำงานที่หลากหลาย
  • Autodesk® MotionBuilder® เป็นโปรแกรมครบเครื่องระดับแนวหน้าสำหรับงานอนิเมชั่นตัวละครซึ่งเป็นที่นิยม ในงานผลิต เกมส์ ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสื่อต่างๆ รวมไปถึงการสร้างเลเยอร์ สำหรับแอนิเมชั่นลักษณะต่างๆ ด้วยการใช้ขั้นตอนและเครื่องมืออย่างง่ายๆ ที่จะช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานอนิเมชั่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • Autodesk® Softimage® ซอฟท์แวร์สำหรับการสร้างตัว 3D เคลื่อนไหว และ Visual Effects ระดับสูง สำหรับวงการภาพยนต์ โฆษณา และการสร้างเกมส์ 3D
  • Autodesk® 3ds Max® ซอฟต์แวร์สำหรับทำงานด้าน 3D โมเดลลิ่ง, อนิเมชั่น, และการเรนเดอร์ระดับสูง สามารถสร้างงานเกมส์ และสร้างภาพเสมือนจริง (Design Visualization) ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างง่ายดาย
  • Autodesk® Flame® คือทูลสำหรับ 3D Visual Effects, กราฟฟิกระดับสูง และ 3D compositing

และปีนี้นับเป็นปีที่ 18 แล้วที่ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เข้าชิงในสาขา Best Visual Effects ในงานประกาศรางวัล Academy Award ครั้งล่าสุดเป็นผลงานการสร้างสรรค์จากซอฟต์แวร์ของออโตเดสก์ ซึ่งความเข้มข้นของการแข่งขันในปีนี้อยู่ที่ภาพยนตร์ที่เข้าชิงทุกเรื่องต่างรังสรรค์เอฟเฟคที่มีความสมจริงจนแทบแยกไม่ออกว่าภาพที่เห็นเป็นเพียงคอมพิวเตอร์กราฟฟิก และในปีนี้ยังได้มีภาพยนตร์แอนิเมชั่นถึง 21 เรื่องที่เข้าชิงในสาขา Best Animated Feature นับว่าเป็นการเข้าชิงที่มากเป็นประวัติการณ์ โดยภาพยนตร์ที่เข้าชิงในสาขานี้ถึง 5 เรื่องได้ใช้ Autodesk Maya ในการทำอนิเมชั่นและ Visual Effects ของเรื่อง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.autodesk.com วันที่ : 25 มิถุนายน 2556

มือถือออกใหม่