กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 14 กรกฎาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแล้วกับ Nokia Lumia 1020 สมาร์ทโฟนดาวเด่นตัวใหม่จากตระกูล Lumia บนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นอกจากตัวเลขชื่อรุ่น 4 ตัวที่เยอะกว่ารุ่นที่ผ่านๆ มาแล้ว ตัวเลขของความละเอียดบนเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูปยังเยอะไม่แพ้กัน โดยมีขนาด 41 ล้านพิกเซล เช่นเดียวกับน้องคนสุดท้องปิดอู่จากแพลตฟอร์ม Symbian อย่าง Nokia 808 PureView

ซึ่งงานนี้ทางสยามโฟนได้มีโอกาสเข้าร่วมชมและสัมผัสบรรยากาศการเปิดตัว รวมถึงสัมผัส Nokia Lumia 1020อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์และพูดคุยกับผู้บริหารจากทางโนเกียอีกด้วย โดยภายในงานการแถลงข่าวจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย พร้อมชูสโลแกน 'Zoom Reinvented‬' ซึ่งด้วยความละเอียดกล้องถึง 41 ล้านพิกเซลนั้น ไม่น่าแปลกใจเลยที่การซูมของ Lumia 1020 จะกลายเป็นอีกหนึ่งดีไวซ์ใหม่ที่น่าจับตามอง

เริ่มต้นการเปิดตัว Nokia Lumia 1020 ด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่ที่ทุกคนรอคอย กับชิ้นส่วนโลหะปริศนา ซึ่งคือชิ้นส่วนดีไซน์ใหม่ของกล้องถ่ายรูปด้านหลังที่มาพร้อมเลนส์ Zeiss 6 ชั้น ความละเอียด 41 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี PureView อย่างที่คาดการณ์ไว้ โดยมีรูรับแสงกว้าง f/2.2 จึงช่่วยให้เก็บรายละเอียดต่างๆ ของภาพได้ดีแม้ถ่ายในสภาวะแสงน้อย สำหรับตัวเครื่องหน้ามีหน้าจอ AMOLED เทคโนโลยี ClearBlack ขนาด 4.5 นิ้ว บนตัวเครื่องแบบ Unibody พื้นผิวเรียบ โดยความสามารถที่โดดเด่นของ Lumia ตัวใหม่นี้นั้น คือประสิทธิภาพของกล้องถ่ายรูปความละเอียดสูงนั่นเอง

สำหรับสิ่งที่ทางโนเกียได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปของ Nokia Lumia 1020 นั้น นอกจากจะเป็นความคมชัดทุกรายละเอียดที่ได้จากกล้องแล้ว ยังผสานเข้ากับซอฟท์แวร์ที่ช่วยให้การถ่ายภาพมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น การปรับค่าแสง ISO, ปรับ White Balance รวมถึงการใช้งานแฟลช ที่มีรูปแบบการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ผ่านฟังก์ชั่นบน Nokia Pro Camera และการแก้ไขภาพถ่ายที่ถูกบันทึกด้วยการซูมภาพ ให้สามารถขยายออกและซูมไปจุดอื่นให้สามารถบันทึกเป็นภาพใหม่ได้ พร้อมโชว์ประสิทธิภาพของระบบ OIS ซึ่งช่วยลดการสั่นไหวของภาพและวีดีโอได้อย่างเหนือชั้น

Nokia Lumia 1020 ยังคงคุณสมบัติการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย ด้วยอุปกรณ์เสริม Wireless Charging Shell ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Lumia 1020 โดยเฉพาะ และยังมาพร้อมอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่น่าสนใจคือ Camera Grip เคสดีไซน์กล้องถ่ายรูปที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ในการถ่ายรูปได้อย่างถนัดมือ โดยภายในยังบรรจุแบตเตอรี่สำรองความจุตัวเลขเดียวกับชื่อรุ่น คือ 1020mAH อีกด้วย

หลังการแถลงข่าว มร. สตีเฟ่น อีลอป ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย ยังได้เชิญสื่อมวลชนร่วมปาร์ตี้ที่ด้านหลังจอสามมิติขนาดใหญ่ที่เพิ่งให้เราชมการเปิดตัวและฟีเจอร์ต่างๆ ของ Nokia Lumia 1020 กันไป ราวกับได้เวลาเปิดทางให้ทัพสื่อมวลชนได้เข้าไปสัมผัสสมาร์ทโฟนตัวใหม่นี้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งมีการจัดแสดงตัวเครื่องให้ได้สัมผัสทดลองใช้ และทดลองถ่ายภาพในโหมดต่างๆ ที่มาพร้อมกับ Lumia 1020 นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงแกลลอรี่ภาพถ่ายซึ่งได้จากกล้องของ Nokia Lumia 1020 ที่มีความสวยงามคมชัดราวกับภาพกล้องโปรฯ คุณภาพสูงโดยช่างภาพมืออาชีพ

ไม่เพียงแค่การแถลงข่าวเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เท่านั้น โนเกียยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เข้าร่วมพูดคุยและสัมภาษณ์ผู้บริหารจากทางโนเกีย ซึ่งทางสยามโฟนได้มีโอกาสได้พูดคุยกับมิสทูล่า ไลทิล่า รองประธานอาวุโส ฝ่ายการตลาด โนเกีย เริ่มต้นเราได้พูดคุยกันถึงเรื่องของการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้ โดยมิสทูล่า ได้กล่าวว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้มีความสำคัญที่สะท้อนภาพความเป็นผู้นำของเทคโนโลยีในตลาด และช่วยให้โนเกียมีไลน์ผลิตภัณฑ์ที่ครบทุกความต้องการในทุกกลุ่มมากขึ้น ซึ่งโนเกียมรสมาร์ทโฟนตั้งแต่ราคาย่อมเยาไปจนถึงเเทคโนโลยีสูง และทางโนเกียก็คาดหวังว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้จะได้รับความนิยม ทั้งจากคุณสมบัติและรูปลักษณ์ และในส่วนของกล้อง 41 ล้านพิกเซลนั้น จะมีมาปรากฏบนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นหรือไม่ คงต้องรอติดตามกันต่อไปในอนาคต

เมื่อเราได้ถามถึงความน่าเชื่อถือของระบบปฏิบัติการที่ทางโนเกียเลือกที่จะแตกต่างและพัฒนาร่วมกันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Windows Phone มิสทูล่าได้อธิบายว่า ระบบปฏิบัติการนี้มีความรวดเร็วในเรื่องของการใช้งาน รวมถึงมีลักษณะที่ผู้ใช้สามารถสร้างเอกลักษณ์ได้แตกต่าง และที่ให้ความสำคัญที่สุดคือการตอบสนองทางด้านธุรกิจ ซึ่งระบบปฏิบัติการนี้นั้นมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นที่รองรับความต้องการของผู้ใช้ทางด้านธุรกิจส่วนใหญ่อย่าง Microsoft Office ถึงแม้ว่าจะยังมีปริมาณของแอพฯ ที่น้อยกว่าอีก 2 ระบบปฏิบัติการหลักในท้องตลาด แต่ก็ถือว่ามีความเติบโตที่น่าพอใจ เริ่มต้นที่โนเกียเข้ามานั้น ยังมีเพียง 7,000 แอพฯ แต่ขณะนี้มีแอพฯ มาถึง 165,000 แอพฯ ให้เลือกดาวน์โหลดบน Windows Phone Store และพยายามเพิ่มให้มีมากขึ้น โดยให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาแอพฯ ให้มีความน่าสนใจและแตกต่างจากระบบปฏิบัติการอื่น ในความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์และนักพัฒนาแอพฯ ซึ่งทางโนเกียพยายามที่กระตุ้นให้นักพัฒนาแอพฯ เข้ามามีส่วนร่วมกับโนเกียด้วยการเสนอกลยุทธทางการตลาดให้แก่นักพัฒนา เพื่อที่แอพฯ ที่จะนำมาวางจำหน่ายนั้นเป็นที่รู้จักและเรียกความสนใจจากผู้ใช้งานได้มากขึ้น

สุดท้ายเราได้ถามถึงความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาของโนเกีย ในเรื่องความโดดเด่นที่โนเกียภาคภูมิใจ ซึ่งมิสทูล่า ได้ให้คำตอบเราถึง 3 เรื่องหลัก คือหนึ่งการถ่ายภาพที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามาจนมีความเป็นผู้นำในตลาด สองคือระบบแผนที่นำทาง (ล่าสุดคือ Here LiveSight) ที่โนเกียพัฒนาจนมีความแตกต่างและความสะดวกในการใช้งาน และสุดท้ายคือเรื่องของดีไซน์ที่แตกต่างและโดดเด่น ซึ่งในส่วนของสีสันนั้นเป็นจุดที่สร้างความแตกต่าง อีกทั้งโนเกียยังให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพวัสดุที่ใช้ในการผลิตที่อีกด้วย ซึ่งทางโนเกียจะพยายามพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่