หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 2 สิงหาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากพูดถึง Digital TV (ดิจิตทัล ทีวี) หลายคนคงเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน การให้บริการโทรทัศน์ในประเทศไทยยังเป็นระบการแพร่ภาพเป็นแบบขาว-ดำ ต่อมาในปี 2510 ได้มีการพัฒนาเป็นโทรทัศน์สีเกิดขึ้น ภายใต้การแพร่ภาพด้วยระบบอนาล็อก (Analog) ซึ่งเป็นการแพร่สัญญาณโดยการนำเอาภาพและเสียงมาผสมกับคลื่นความถี่วิทยุ โดยใช้สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินเป็นตัวส่งสัญญาณ ซึ่งการรับสัญญาณโทรทัศน์ตามบ้านก็จะใช้เสาอากาศเป็นตัวรับสัญญาณ และข้อเสียของการส่งสัญญาณแบบอนาล็อก คือ ได้ภาพที่ไม่คมชัด จะเกิดสัญญาณรบกวน ซึ่งจะเห็นได้จากหน้าจอเป็นลายๆ ขาวดำ

ด้วยเหตุผลและข้อจำกัดของการส่งสัญญาณแบบอนาล็อก จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุค Digital TV (ดิจิทัล ทีวี) ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณด้วยระบบ "DVB-T2" จะได้สัญญาณภาพและเสียงที่คมชัด มีคุณภาพมากกว่าเดิม โดยการเทคโนโลยีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลเป็นการนำทรัพยากรคลื่นความถี่วิทยุมาใช้ออกอากาศได้ถึง 8-25 ช่อง เมื่อเทียบกับระบบอนาล็อกที่ใช้ออกอากาศได้เพียงช่องเดียว อีกทั้งยังได้รับชมรายการโทรทัศน์ได้แบบคมชัด และประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

สำหรับข้อดีของดิจิทัล ทีวี คือ ผู้ใช้จะได้รับชมโทรทัศน์ที่มีสัญญาณภาพเสียงที่คมชัด สมจริงในระดับ HD หรือ Full HD ปราศจากสัญญาณรบกวน และรับชมภาพได้ตามแบบทีวีต้นฉบับ ทั้งยัง สามารถส่งสัญญาณได้ไกล เข้าถึงทุกพื้นที่ และมาพร้อมกับช่องฟรีทีวีจำนวนมากขึ้นจากเดิมมีเพียง 6 ช่อง เป็น 48 ช่อง แบ่งออกเป็น 24 ช่องบริการในกลุ่มธุรกิจ, 12 ช่องบริการสาธารณะ และ 12 ช่องกิจการบริการชุมชน ทั้งนี้ ต้องคอยติดตามผลการประมูลที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

เตรียมความพร้อมรับ Digital TV (ดิจิตทัล ทีวี)

หลายคนคงสงสัยว่าทีวีที่บ้านจะสามารถรับชมสัญญาณระบบดิจิทัลได้หรือไม่ ? การรับชมทีวีระบบดิจิทัลบนทีวีเครื่องเดิมก็สามารถทำได้โดยการติดกล่องรับสัญญาณที่เรียกว่า "Set Top Box" ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ถอดรหัสสัญญาณดิจิตอล แล้วส่งภาพและเสียงไปยังทีวีอนาล็อกเครื่องเดิมผ่านสาย HDMI, AV, หรือ RG6 เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมทีวีระบบดิจิทัลได้ทันที นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อทีวีเครื่องใหม่อยู่แล้ว สามารถเลือกซื้อทีวีที่รองรับระบบ "DVB-T2" โดยจะสามารถรับสัญญาณดิจิทัลได้โดยไม่ต้องใช้กล่องสัญญาณ ซึ่งคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีวางจำหน่ายสู่ท้องตลาดทั่วไป

กล่องดิจิตอลทีวี DVB-T2 สำหรับติดตั้งในรถยนต์ ราคา 3,300 บาท (จัดส่งฟรีทั่วประเทศ!) สอบถามโทร. 085 669 0888 | www.cooldiff.com

ตัวอย่าง Set Top Box

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่