เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 30 สิงหาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เคยสงสัยกันไหมว่าพอร์ตรับสัญญาณต่างๆ ที่อยู่ด้านหลังสมาร์ททีวี, โน้ตบุ๊ก, คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตนั้น แต่ละพอร์ตเค้าเรียกกันว่าอะไรและมีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร? ทำไมถึงต้องมีมากมายหลายพอร์ต วันนี้เราจะมาทำความรู้จักพอร์ตรับสัญญาณภาพต่างๆ ที่เรามักพบเห็นเป็นประจำ 

พอร์ต HDMI (High Definition Multimedia Interface)

เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเพื่อส่งสัญญาณมัลติมีเดียทั้งภาพและเสียงในระบบดิจิทัล ซึ่งทำให้ได้ภาพที่มีความละเอียดสูง และคมชัด สามารถรับชมหนังคุณภาพระดับ Blu-ray ได้ไม่มีสะดุด โดยคุณสมบัติหลักของ HDMI ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค เพื่อให้ได้รับความบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบทั้งภาพและเสียง พร้อมรองรับมัลติมีเดียต่างๆ ที่มีคุณภาพระดับ High Definition โดยไม่มีการบีบอัดข้อมูล อีกทั้งเวลาติดตั้งก็ไม่จำเป็นต้องต่อสายอื่นเพิ่มเติมให้เกิดความยุ่งยากเหมือนในอดีต ซึ่ง HDMI ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ทั้งสมาร์ททีวี, แท็บเล็ต เป็นต้น 

พอร์ต Component

เป็นพอร์ตที่รับสัญญาณภาพอะนาล็อกคุณภาพสูง โดยสนับสนุนภาพที่มีความละเอียด 1080i ซึ่งจะมีช่องรับสัญญาณ 3 ช่องแยกตามสี RGB คือ แดง, เขียว, ฟ้า ที่ทำให้ได้ภาพที่ชัดเจนและสีสันสดใส โดยเป็นพอร์ตมาตรฐานที่ใช้กับเครื่องเล่น DVD รุ่นเก่า และในปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่เป็นส่วนมาก แต่จะให้ความคมชัดของภาพน้อยกว่าพอร์ต HDMI

พอร์ต S-Video

ย่อมาจาก Separate Video เป็นพอร์ตรับสัญญาณภาพจากวีดีโอแบบอะนาล็อก สนับสนุนภาพที่มีความละเอียด 480i หรือ 576i โดยสามารถแยกสัญญาณได้ออกเป็น 2 สัญญาณ คือ ความสว่างและสี ซึ่งคุณภาพของภาพที่ได้จะดีกว่าพอร์ต Composite/AV

พอร์ต Composite หรือพอร์ต AV

เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเพื่อส่งสัญญาณภาพและเสียง มีช่องรับสัญญาณ 3 ช่องแยกตามสีขาว, เหลือง, แดง โดยมีการแยกสัญญาณภาพเป็นหนึ่งพอร์ต (สีเหลือง) และสัญญาณเสียงซ้าย,ขวาอย่างละพอร์ต (สีขาว, แดง) ซึ่งจะให้ภาพที่มีความละเอียดน้อยกว่าพอร์ตต่างๆ ที่กล่าวมา โดยพอร์ตนี้จะเป็นพอร์ตมาตรฐานที่ใช้อย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น สมาร์ททีวี หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

พอร์ต DVI (Digital Visual Interface) 

เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเพื่อรับสัญญาณภาพจากคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก โดยเป็นการรับสัญญาณภาพแบบดิจิทัล ซึ่งจะให้ภาพมีความคมชัดมากกว่าพอร์ต VGA

พอร์ต VGA (Video Graphic Array) 

พอร์ต VGA หรือพอร์ต D-Sub เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเพื่อรับสัญญาณภาพจากคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก ซึ่งเป็นการรับสัญญาณภาพแบบอะนาล็อก โดยส่วนใหญ่มักจะพบในสมาร์ททีวี, คอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ อุปกรณ์แต่ละประเภทก็จะมีพอร์ตเชื่อมต่อที่แตกต่างกัน เพื่อความเหมาะสมและประสิทธิภาพในการทำงานอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาพอร์ตรับสัญญาณภาพเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการความคมชัดของภาพที่มากขึ้นตามยุคตามสมัย 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่