กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 30 สิงหาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากใครที่ติดตามข่าวสารไอทีในช่วงเดือนสิงหาคม อาจจะพบกับข่าวที่เกี่ยวข้องกับกรณีกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ออกมาพูดถึงแอพพลิเคชั่นแชทยอดฮิต "LINE" ว่าการใช้งานแอพพลิเคชั่นดังกล่าวอาจจะมีความสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ หรือพูดกันง่ายๆ ว่า LINE อาจจะถูกใช้เป็นช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสารของผู้ไม่ประสงค์ดี และเกิดเป็นประเด็นที่ ปอท. จะขอเข้าไปตรวจสอบการสนทนาผ่าน LINE โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคง

นักวิชาการและนักกฏหมายบางส่วนก็ออกมาให้ความเห็นในเชิงคัดค้านการกระทำของ ปอท. โดยอ้างถึงเรื่องการละเมิดกฏหมายและสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งผู้ใช้งานทั่วไปคงไม่มีใครอยากให้ข้อมูลส่วนตัว หรือ ข้อมูลที่แชทกันถูกนำไปอ่านโดยบุคคลที่สาม

เมื่อนำประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE มาถกกัน รายการแบไต๋ ไฮเทค ก็ได้นำเสนอข้อมูลความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ ในตอน "การแชทผ่าน LINE ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด" โดยในเนื้อหาอ้างถึงช่องโหว่ในการใช้งาน LINE บนเครือข่าย 3G โดยมีการทดสอบในต่างประเทศที่วิศวกรเครือข่าย (Network Engineer) ทำขึ้นมาโดยการดักจับข้อมูลการสนทนาจากแอพฯ LINE ที่วิ่งบนเครือข่าย 3G และพบว่าแอพพลิเคชั่น LINE จะไม่มีการเข้ารหัสข้อความสนทนาเมื่อใช้งานผ่าน 3G

ถ้าหากมีการเจาะข้อมูลในส่วนนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะส่งผลให้ผู้ใช้งานสุ่มเสี่ยงต่อการถูกล้วงข้อมูลที่แชทกันได้ นอกจากนั้นอาจจะถูกดักข้อมูลประวัติข้อความสนทนาย้อนหลังได้ไกลถึงสองเดือน

ทาง Naver บริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น LINE ได้ออกมาให้ความมั่นใจกับผู้ใช้งาน โดยกล่าวว่าเครือข่ายโทรคมนาคมทั่วโลกในปัจจุบันนั้นมีความปลอดภัยสูง และยากต่อการที่แฮกเกอร์จะเจาะเข้ามาล้วงข้อมูล และเมื่อผู้ใช้ ใช้งาน LINE ผ่านทางการเชื่อมต่อไร้สายประเภทอื่น เช่น Wi-Fi แอพพลิเคชั่น LINE ก็จะมีการเข้ารหัสการรับ-ส่งข้อมูลอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของการถูกดักข้อมูลการแชท

ซีอีโอของผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่อย่างดีแทค Jon Eddy Abdullah ก็ยืนยันในเรื่องของความปลอดภัยของระบบเครือข่ายเทเลคอมที่ทันสมัยและปลอดภัย ซึ่งการเรียกดูข้อมูลที่วิ่งผ่านเครือข่ายนั้นจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีเอกสารร้องขออย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจและสามารถรับผิดชอบผลกระทบในส่วนนี้ได้เท่านั้น

จนถึงจุดนี้ผู้ใช้งาน LINE ยังคงสามารถใช้งานแอพ LINE ได้เช่นปกติ โดย LINE มีระบบความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ว่าข้อมูลการแชทจะไม่ถูกดักอ่านข้อมูลง่ายๆ โดยปัจจุบัน LINE เป็นแอพพลิเคชันสนทนาที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 230 ล้านคนทั่วโลก และมีบัญชีผู้ใช้กว่า 18 ล้านไอดีในประเทศไทย ทำให้ผู้ใช้งาน LINE ให้ความสนใจเกี่ยวกับความปลอดภัยและการปกป้องความเป็นส่วนตัวของ LINE รวมถึงทิศทางการแก้ปัญหาในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ผู้ใช้งาน LINE ไม่ควรส่งข้อความที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลธุรกรรมการเงินจะเป็นการดีที่สุด

ส่วนทางด้าน ปอท. ควรจะต้องมีหลักฐานหรือเอกสารที่มีน้ำหนักพอเพียงถึงจะสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการแชทของผู้ใช้งาน LINE ที่ต้องสงสัยเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับเรื่องของความมั่นคงนั่นเอง ทั้งนี้ผู้ใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้กระทำความผิดหรือสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงก็มั่นใจได้ว่าไม่โดนดักอ่านข้อมูลการแชทอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.telecomasia.net วันที่ : 30 สิงหาคม 2556

มือถือออกใหม่