แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 18 ตุลาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft Corporation เผยโฉม Windows 8.1 (วินโดวส์ 8.1) พร้อมกันทั่วโลก ซึ่ง Windows 8.1 ได้รับการอัพเกรดมาจากระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่โด่งดังและพลิกโฉมการใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันทำให้ผู้ใช้สามารถก้าวสู่ยุคการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร้ขีดจำกัดแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยผู้ใช้สามารถทำงานและสนุก (Work and Play) ไปได้พร้อมๆ กันบนดีไวซ์เครื่องเดียว ทั้งนี้ Windows 8.1 ได้มีการอัพเดทเพื่อเพิ่มฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ก้าวทันกับชีวิตของตนเอง ทั้งที่ทำงาน ที่บ้าน หรือแม้กระทั่งในขณะการเดินทาง โดยตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป

ผู้ใช้งานดีไวซ์ที่มีระบบปฏิบัติการ Windows 8 ในกว่า 230 ประเทศ ครอบคลุม37 ภาษา ทั่วโลกจะสามารถดาวน์โหลดเพื่ออัพเดตระบบปฏิบัติการเป็น Windows 8.1 ได้ฟรี แบบออนไลน์โดยผ่านวินโดวส์สโตร์ (Windows Store) นอกจากนี้ Windows 8.1 จะได้รับการติดตั้งบนดีไวซ์ใหม่ๆ ครอบคลุมการทำงานบนดีไวซ์ที่หลากหลายรูปแบบมากที่สุด รวมทั้งมีวางจำหน่ายในรูปแบบซอฟต์แวร์บรรจุกล่อง ตามร้านค้าที่จัดจำหน่ายทั่วโลก

ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 พัฒนามาจากระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ที่มุ่งเน้นในการสร้างระบบประมวลผลที่มีความเป็นส่วนตัวสูง ในขณะเดียวกันได้สะท้อนถึงคำมั่นสัญญาของไมโครซอฟท์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว การเปิดตัว Windows 8.1 ในครั้งนี้ยังมาพร้อมกับดีไวซ์ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังเดินทางมาสู่มือผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต และ ทู-อิน-วัน ที่สามารถมอบความสะดวกสบายและตอบสนองต่อการทำงานแบบเคลื่อนที่ได้ รวมถึงแล็ปท็อป และ ออล-อิน-วัน ที่ให้คุณได้สัมผัสกับประสบการณ์การทำงานที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ อุปกรณ์ใหม่ๆ เหล่านี้เป็นระบบสัมผัส และล้ำสมัยทั้งในด้านพลังการประมวลผล อายุการทำงานของแบตเตอรี่และดีไซน์ ในราคาที่หลากหลาย

นายรชฏ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์และเซอร์เฟซ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราได้นำเสนอระบบปฏิบัติการ Windows 8 ในฐานะนวัตกรรมสำหรับผู้บริโภคในยุคการใช้งานคอมพิวเตอร์แบบเคลื่อนที่ การทำงานผ่านระบบสัมผัส และใช้การเชื่อมต่อให้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ได้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากแนวคิดดังกล่าวและเชื่อมต่อทุกสิ่งที่ผู้ใช้ทำเข้าไว้ด้วยกันบนดีไวซ์ต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานหรืออยู่นอกสถานที่ Windows 8.1 เป็นอีกหนึ่งในความมุ่งมั่นล่าสุดของไมโครซอฟท์ ที่มุ่งส่งเสริมการใช้ชีวิตในยุคดิจิตอลของคนไทยโดย Windows 8.1 จะช่วยให้เกิดนวัตกรรมอุปกรณ์ดีไวซ์ใหม่ๆ รวมถึงการเชื่อมต่ออย่างมีประสิทธิภาพกับบริการคลาวด์ระดับโลกของไมโครซอฟท์อย่าง SkyDrive Office365 และแอพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับการมุ่งสู่การเป็นองค์กรด้าน Devices and Services ของไมโครซอฟท์

นอกจากนี้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ไมโครซอฟท์กำลังจะหยุดให้การสนับสนุนและบริการระบบปฏิบัติการ Windows XP ซึ่งพบว่ายังมีคอมพิวเตอร์อีกกว่า 5.7 ล้านเครื่องในประเทศไทย ที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชั่นนี้อยู่ ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกโจมตีของมัลแวร์และไวรัสที่ซับซ้อนผ่านระบบไซเบอร์รวมทั้งการสูญเสียข้อมูล จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่ผู้บริโภคควรเปลี่ยนหรืออัพเกรดระบบปฏิบัติการมาเป็น Windows 8.1”

คุณสมบัติที่โดดเด่นของ Windows 8.1

Windows 8.1 นำเสนอการพัฒนาที่ยกระดับการปรับแต่งการใช้งานให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน การปรับปรุงในแง่ฟังก์ชั่นการทำงาน และนวัตกรรมใหม่ๆ ดังนี้

  • มีความเป็นส่วนตัวสูง โดยหน้าจอเริ่มต้น (Start Screen) ได้รับการปรับปรุงและสามารถปรับให้เหมาะสมตามใจผู้ใช้งานได้ ประกอบด้วยตาราง (Tiles) บนหน้าจอที่มีหลากหลายขนาด แบ็คกราวด์ดีไซน์และสีสันที่มีให้เลือกหลากหลายมากขึ้น ทำให้วินโดวส์ดีไวซ์ของผู้ใช้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกวิธีในการเริ่มต้นใช้วินโดวส์ได้ โดยตั้งค่าเริ่มต้นใช้งานที่ Start Screen หรือ เริ่มต้นที่หน้าจอเดสก์ท็อป วินโดวส์ อย่างที่คุ้นเคย
  • คุ้นเคยยิ่งขี้น และง่ายต่อการใช้งานWindows 8.1 ได้นำปุ่มเริ่มต้นการใช้งาน (Start button) ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของวินโดวส์ที่ทุกคนคุ้นเคยกลับมาสำหรับการเริ่มใช้งาน ส่วนฟังก์ชั่น All Apps View ช่วยให้ผู้ใช้เห็นแอพพลิเคชั่นทั้งหมดในครั้งเดียวเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และระบบคลิ๊กเพื่อสั่งการ (Clicks and Cues) แบบใหม่ รวมทั้งแอพพลิเคชั่นให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำ (Help and Tips app) ที่ช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

  • พัฒนาการค้นหาผ่านระบบบิง สมาร์ทเสิร์ช (Bing Smart Search) ใหม่มอบวิธีการค้นหาที่ง่ายที่สุดในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือบนเว็บ โดยแสดงผลของการค้นหาแบบภาพรวมที่ทั้งสวยงามและง่ายดาย เพียงแค่สัมผัสหรือพิมพ์จากหน้าจอเริ่มต้น และ Smart Search จะค้นหาสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการเอง ไม่ว่าจะเป็นเอกสารบนพีซี อัลบั้มรูปภาพบนคลาวด์ แอพพลิเคชั่นโปรด หรือเว็บไซต์
  • ความหลากหลายของแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้น Windows 8.1 เป็นประสบการณ์นอกกรอบที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยการมอบแอพและบริการต่างๆ ที่หลากหลายตั้งแต่หน้าจอเริ่มต้น ทำให้ทุกคนสามารถทำสิ่งต่างๆ ที่ชอบบนวินโดวส์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย อาทิ
    • การใช้วิดีโอแชทกับคนที่คุณรักผ่านทาง Skype
    • การใช้งานอีเมลที่แสนง่ายดายด้วยแอพ Mail
    • การชมภาพยนตร์และวิดีโอทีวีบน XBox Video
    • การเขียนโครงการด้วย Office
    • การค้นหาสูตรอาหารใหม่ๆ ด้วยแอพ Bing Food andDrink หรือ
    • การฟังดนตรีฟรีแบบสตรีมมิ่งผ่าน Xbox Music

นอกจากนี้ Windows 8.1 ยังมาพร้อมกับเว็บบราวเซอร์ Internet Explorer 11 (IE11) ใหม่ ที่ใช้งานได้อย่างรวดเร็วและไหลลื่น และเป็นบราวเซอร์เดียวที่ตั้งต้นออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ระบบสัมผัส IE11 รองรับการทำงานบนระบบสัมผัสอย่างเต็มประสิทธิภาพเพิ่มความเร็วในการใช้งาน และเชื่อมต่อประวัติการเข้าชมเว็บไซด์ (browsing history), รายการโปรด(favorites) และระบบการตั้งค่า (Setting)ผ่านดีไวซ์ Windows 8.1 ที่คุณใช้ทั้งหมดและ Windows 8.1 ยังเป็นระบบปฏิบัติการระบบแรกและระบบเดียวที่รองรับการพิมพ์แบบ3D โดยจะมีระบบรองรับแบบ plug-and-play สำหรับเครื่องพิมพ์ 3D ทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ พิมพ์งาน 3D ได้อย่างไร้ที่ติ และสามารถอ่านไฟล์รูปแบบ 3D

  • Windows 8.1 เหมาะสำหรับการทำงานหลายๆอย่างในเวลาพร้อมกันและการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานรวมถึงการแสดงผลและใช้งานได้สูงสุดถึง 4 แอพพลิเคชั่น ในเวลาเดียวกัน สามารถปรับขนาดหน้าต่างของแต่ละแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอได้ ความสามารถสำหรับแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่จะในการเปิดอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่ง และการรองรับหน้าจอหลายๆ จอทำให้ผู้ใช้เห็นเดสก์ท็อป หรือแอพต่างๆ บนวินโดวส์สโตร์จากหน้าจอใดหน้าจอหนึ่งหรือทั้งหมดได้
  • การทำงานได้ครบวงจรบนคลาวด์ด้วย SkyDrive ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้จากทุกที่สะดวกกว่าแต่ก่อนสามารถเข้าถึงไฟล์ได้เสมอไม่ว่าจะผ่านดีไวซ์หรือสถานที่ใดก็ตาม ด้วย SkyDrive Smart Files ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข เก็บรักษา และแชร์ไฟล์ ที่ใดก็ได้ เมื่อใดก็ได้ บนอุปกรณ์ใดก็ตามที่กำลังใช้งานอยู่

  • วินโดวส์ สโตร์ ที่ออกแบบใหม่อย่างสวยงาม ดีไซน์ใหม่ของวินโดวส์สโตร์ได้ปรับปรุงวิธีการแสดงแอพพลิเคชั่นเด่นๆ ทำให้คุณเข้าถึงแอพพลิเคชั่นที่ต้องการได้ง่ายขึ้น การจัดวางหน้าจอและจัดหมวดหมู่แอพพลิเคชั่นแบบใหม่ เช่น หมวด ‘New & Rising’ ช่วยให้ง่ายขึ้นในการติดตามแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่กำลังฮอตที่สุด, ระบบการแนะนำแอพพลิเคชั่นที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน โดยใช้ระบบการแนะนำที่ล้ำสมัยของ Bing และระบบที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาแอพพลิเคชั่นโปรดใหม่ๆ, นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นต่างๆ จะได้รับการอัพเดตโดยอัตโนมัติใน Windows8.1 ดังนั้นผู้ใช้จะมีแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นใหม่ที่สุดและดีที่สุดเสมอ จากนักพัฒนาที่มีชื่อเสียง รวมทั้งมีแอพพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการจาก Facebook, National Geography และ Thai Dictionary ซึ่งจะนำแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ มาอัพเดทบนวินโดวส์สโตร์อย่างต่อเนื่อง

ราคาและการวางจำหน่าย

  • ผู้บริโภคที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 สามารถอัพเกรดเป็น Windows8.1 ได้ฟรีผ่านการดาวน์โหลดจากวินโดวส์ สโตร์ หรือ Windows.com
  • สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการที่ต่ำกว่า Windows 8 สามารถซื้อ Windows 8.1 ในรูปแผ่นดีวีดีได้ที่ Com 7 IT City ในราคา 4,590บาท และ Windows 8.1 Pro ในราคา 7,990 บาท

ผู้บริโภคสามารถเยี่ยมชม http://www.windows.com/shop สำหรับศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับดีไวซ์ วินโดวส์ รุ่นใหม่หลากหลายรูปแบบที่วางจำหน่ายในขณะนี้และที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปี เพื่อหาสิ่งที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณของคุณมากที่สุด หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Windows 8.1 สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.blogs.windows.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่