แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Intel ได้นำผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดทำนโยบายและการพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์และกองทุนเพื่อการให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง (Universal Services Funds (USF) จากสหรัฐอเมริกา เอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐของพม่า เข้าร่วมงานประชุมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งจัดขึ้นรวมสองวัน ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า ภายในงานผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่างๆ ได้ให้ข้อมูลภาพรวมถึงแผนงานและวิธีการบริหาร จัดการกองทุนด้านบรอดแบนด์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ผู้ร่วมงานยังได้สนทนาถึงความสำคัญของเทคโนโลยีบรอดแบนด์ต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและ การพัฒนาในด้านการศึกษา สาธารณสุข และการให้บริการพื้นฐานต่างๆ แก่ประชาชนชาวพม่า

อูเดย์ มาร์ตี้ ผู้อำนวยการ อินเทล ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “แม้จะได้มีการตระหนักถึงความจำเป็นของเทคโนโลยีบรอดแบนด์กันแล้วก็ตาม แต่หลายประเทศก็ยังคงประสบกับความท้าทายเพื่อหาวิธีการที่จะทำให้ ประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง ในราคาไม่สูงมากนักและเป็นแนวทางที่ยั่งยืน “แนวทางหนึ่งที่สำคัญสำหรับการจัดตั้งกองทุนในประเทศต่างๆ ที่มีจำนวนมากขึ้น คือ การสรรค์สร้างและการใช้ประโยชน์จากกองทุนเพื่อการให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึงนั่นเอง”

มาร์ตี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า “อินเทล มีประสบการณ์ในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับบรอดแบนด์และกองทุน USF มาแล้วทั่วโลก โดยที่ผ่านมาเราได้เชิญผู้นำของภาครัฐ องค์กรอิสระ และพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เข้ามาร่วมหารือและพูดคุยถึงกรณีตัวอย่างเพื่อช่วยให้ประชาชนทั่วโลกได้รับประโยชน์จากการใช้บรอดแบนด์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) ที่ผ่านมาเราได้มีการจัดงานอภิปรายและการประชุมเชิงปฏิบัติการในลักษณะเดียวกันนี้ในละตินอเมริกา ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และเอเชีย สำหรับในครั้งนี้ เรารู้สึกยินดีมากที่สามารถจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศพม่านั่นเอง”

จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ของธนาคารโลกและไอทียู (International Telecommunication Union – ITU) พบว่า อัตราการเข้าถึงบริการบรอดแบนด์ที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ร้อยละ 10 นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 โดยจะส่งผลต่อการเติบโตในประเทศที่กำลังเติบโตมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วเพียงเล็กน้อย

การส่งเสริมประโยชน์จากการเข้าถึงบรอดแบนด์ เป็นแนวทางหลักที่อินเทลยึดถือมาตลอด โดยในครั้งนี้ อินเทลได้ร่วมหารือกับผู้ร่วมงานประชุมซึ่งมาจากองค์กร USAID, ITU และพันธมิตรอีกหลายราย และได้แสดงให้เห็นว่า ภาครัฐและเอกชนสามารถร่วมมือกันเพื่อทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงข่ายบรอดแบนด์และไอซีทีผ่านการใช้กองทุน USF อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

มีการศึกษาหลายแห่งที่เน้นศึกษาเฉพาะในระดับภูมิภาค ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนด้านบรอดแบนด์ อาทิ:

  • ละตินอเมริกา/แคริบเบียน: อัตราการเข้าถึงโครงข่ายบรอดแบนด์ที่สูงขึ้นร้อยละ 1 ส่งผลให้จีดีพีเติบโตขึ้นที่ .017 จุด3
  • บราซิล: จากการศึกษาพบว่า โครงข่ายบรอดแบนด์ช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานขึ้นร้อยละ 1.4 4
  • จีน: อัตราการเข้าถึงโครงข่ายบรอดแบนด์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางสายโทรศัพท์ (หรือแบบไดอัล-อัพ) ทุกๆ ร้อยละ 10 สามารถส่งผลให้จีดีพีมีอัตราเพิ่มขึ้นได้สูงสุดร้อยละ 2.55
  • ไทย: คาดการณ์ว่า โครงข่ายบรอดแบนด์ช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตของจีดีพีในประเทศให้สูงขึ้นเกือบร้อยละ 16


นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างอีกหลายกรณีที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึง อินเดีย มาเลเชีย โมร็อกโค ปากีสถาน และตุรกี ที่แสดงให้เห็นว่า กองทุนเพื่อการให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง เป็นกลไกในอุดมคติสำหรับรัฐบาลในประเทศที่กำลังเติบโต เพื่อช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านบรอดแบนด์และให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อการเข้าถึงโครงข่ายบรอดแบนด์ที่มุ่งเน้นไปยังประชากรในพื้นที่ที่ยังได้รับบริการไม่ทั่วถึง7

“สำหรับกองทุน USF นั้น จำเป็นอย่างยิ่งในการนำมาใช้ในโครงการด้านบรอดแบนด์หากเราต้องการให้ประชาชนทุกคนในพม่าได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง เนื่องจากส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ ซึ่งการร่วมหารือในครั้งนี้มีความสำคัญและมีประโยน์อย่างยิ่ง เพราะเป็นการนำกรณีตัวอย่างที่เราทำสำเร็จมาแล้วหลายกรณีด้วยกัน มาแบ่งปันให้ผู้ร่วมประชุมได้รับทราบ เพื่อให้เราสามารถยกระดับเศรษฐกิจ พัฒนาประโยชน์ต่างๆ ทางสังคม และส่งต่อประโยชน์เหล่านี้ไปสู่ประชาชนของประเทศพม่า” มาร์ตี้ กล่าวสรุป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่