กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 8 พฤศจิกายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สิ่งเล็กๆ บางอย่างอาจนำมาสู่ความยิ่งใหญ่ และสิ่งเล็กๆ บางอย่างก็อาจจะทำงานได้ดีเช่นเดียวกับสิ่งใหญ่ๆ ในปัจจุบันมีการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ โดยสิ่งของเครื่องใช้ รวมถึงอุปกรณ์ไอทีและคอมพิวเตอร์ถูกสร้างให้มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังที่พบเห็นได้ในปัจจุบัน...

แฟนนิยายวิทยาศาสตร์อาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของหุ่นยนต์บินได้ที่มีขนาดเท่ายุงซึ่งอยู่ในนิยายแนวสยองขวัญ "Digital Fortress" เขียนโดย แดน บราวน์ ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่มีอยู่ในนิยายเท่าันั้นแล้ว โดยหุ่นเหล่านั้นมีอยู่จริงและถูกเรียกว่า "nanobot" หรือหุ่นยนต์นาโน สามารถทำงานอยู่ในกระแสเลือดและค้นหาเซลล์มะเร็ง หรือหากกล่าวถึงผู้ป่วยโรคต้อหินอาจจะมีบางคนเคยได้ยินเกี่ยวกับวงจรหน่วยความจำขนาดเล็กในระดับอะตอมไม่กี่ชิ้นที่ใส่เข้าไปภายในตาของผู้ป่วยโรคต้อหินในตาแล้วสามารถวินิจฉัยโรคต้อหินผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

สิ่งเล็กๆ เหล่านี้พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าเครื่องมือเครื่องใช้อันทันสมัยในอนาคตจะมีขนาดเล็กชนิดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า มาดูกันว่า 10 gadget ขนาดเล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำหรับอนาคตข้างหน้านั้นจะมีอะไรบ้าง (รวบรวมเนื้อหาจาก InfoWorld)

เครื่องพิมพ์แบตเตอรี่ Li-ion ขนาดจิ๋ว

นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างแบตเตอรี่ Li-ion ที่มีขนาดเท่ากับเม็ดเกลือเล็กๆ ได้แล้ว โดยความสำเร็จนี้มาจากนักวิจัยที่ฮาวาร์ดได้สร้างหัวฉีด 3 มิติ ที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์เพื่อผลิตแบตเตอรี่ Li-ion ขนาดเล็กชนิดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าออกมาใช้งาน ในอนาคตข้างหน้าอาจจะเห็นสมาร์ทโฟนที่บางลงจนคาดไม่ถึง!

Tiny Tunes

เครื่องเล่นเพลงที่มีขนาดเพียง 0.75 นิ้ว แต่ทำงานได้ยิ่งใหญ่ชนิด iPod Nano ยังต้องอาย เครื่องเล่นเพลงชิ้นนี้มีแผงวงจรภายในขนาดเท่าเล็บมือ ภายในบรรจุแบตเตอรี่ Li-Polymer สำหรับใช้งานได้ 6 ชั่วโมง สามารถเล่นเพลงได้ทุกไฟล์เสียงพร้อมรองรับ microSD card, มีแผงควบคุมการเล่น/หยุดเพลง/ข้าม/ย้อนกลับแทร็ค/ปรับระดับเสียง โดยมีสนนราคา $34 (1066 บาท)

Nano Laser

นักวิจัยที่ University of Texas ได้พัฒนาเครื่องยิงเลเซอร์โดยใช้เซมิคอนดักเตอร์ที่มีขนาดเล็กที่สุดเพียง 30 นาโนเมตร เลเซอร์ขนาดเล็กนี้เหมาะที่จะนำไปใช้ในกระบวนการผลิตชิปคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สื่อสาร และเครื่องมือแพทย์ เพราะสามารถป้องกันการสูญเสียพลังงานที่อาจเกิดขึ้นในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างชิปหลายๆ ตัว

Micro-Memories

การจัดเก็บข้อมูลในแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสอาจจะมีขนาดใหญ่เกินไปเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตของการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าอุปกรณ์ปัจจุบันถึง 200 เท่า นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมันได้สร้างจานแม่เหล็กสำหรับบันทึกข้อมูลที่มีขนาดเพียง 4x16 นาโนเมตรบนแผ่นดิสก์ ซึ่งนำมาสู่ฮาร์ดดิสขนาด 100TB (เทอราไบต์) แต่ขณะนี้ยังไม่เสถียรมากพอที่จะนำมาใช้งานในสภาวะแวดล้อมอุณหภูมิปกติ

Nano Computer

ถ้าหากว่าสมาร์ทโฟนสามารถทำงานได้เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์เสียทุกอย่าง แต่ไม่ต้องกลัวว่าคอมพิวเตอร์จะถูกลืม เพราะมีนักวิทยาศาสตร์ประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดกว้าง 1 ลูกบาศก์มิลลิเมตร ภายในมีกล้องและเซ็นเซอร์วัดความดันพร้อมทั้งรองรับการส่งสัญญาณไร้สาย โดยใช้พลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ อุปกรณ์คอมชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อปลูกฝังเข้าไปดวงตาของผู้ป่วยโรคต้อหินสำหรับใช้วัดความดันและส่งค่าความดันตาของผู้ป่วยให้ทราบทุกๆ 15 นาที

Micro Bee

อุปกรณ์โรบอทขนาดเล็กที่เลียนแบบมาจากผึ้ง ทำหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ค้นหาหรือกู้ภัย, สำรวจสภาพแวดล้อมที่อันตราย มีน้ำหนักใกล้เคียงกับผึ้งจริง และสามารถกระพือปีก ขยับทรวงอกและเคลื่อนไหวได้คล้ายกับผึ้งจริงอย่างมาก

Smallest Capacitors

ตัวเก็บประจุเป็นส่วนสำคัญในวงจรอิเล็คทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่นๆ วิศวกรที่ญี่ปุ่นได้ผลิตตัวเก็บประจุที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยทำจากเซรามิก มีขนาด 0.005 x 0.005 x 0.01 นิ้วเท่านั้นเอง ซึ่งเล็กกว่าจุดดินสอจุดหนึ่งเสียอีก โดยจะเริ่มนำมาใช้งานได้จริงปลายปีนี้

Tiny Electric Circuits

คลิปวิดีโอจาก IBM ใน Youtube ชื่อ "A Boy And Hid Atom" ได้รับการกล่าวขานในแวดวงฮอลลีวูด โดยภาพเคลื่อนไหว stop-motion 242 เฟรมในภาพยนตร์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มีการนำโมเลกุลของก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ของจริงซึ่งอยู่ในทองแดงบนแผงวงจรมาขยาย 1 ล้านเท่าด้วยกล้องจุลทรรศน์ผ่านเทคนิคการสแกนแบบพิเศษ วันหนึ่งเราอาจจะได้เห็นวงจรอิเลคทรอนิกส์ที่ใช้งานอะตอมไม่กี่อะตอมมาเชื่อมวงจรไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยเพิ่มแรงดันไฟฟ้า ลดความร้อน รวมถึงปรับปรุงความเร็วและการใช้พลังงานในวงจรอิเลคทรอนิกส์ได้ดียิ่งขึ้นด้วย

Micro Book

สถาบันนาโนเทคโนโลยีในอิสราเอลมีการคัดลอกเอกสารการสร้างประเทศอเมริกาทั้งหมดและเอกสารการประกาศอิสรภาพของอิสราเอลสลักลงบนชิปที่มีขนาดเพียง 0.4 ตารางมิลลิเมตร ซึ่งพื้นผิวทำด้วยทองคำ โดยใช้การยิงลำแสงไอออนแกลเลียมขนาด 20 นาโนเมตรลงไป และจะถูกให้เป็นของขวัญให้กับประธานาธิบดีโอบามาในปี 2014

Micro Map

นักวิทยาศาสตร์ของ IBM ได้สร้างแผนที่นาโน 3 มิติ ที่มีขนาดเพียง 11 x 22 ไมครอน หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของความหนาเส้นผมมนุษย์ ซึ่งในแผนที่นี้ยอดเขาเอเวอร์เรสต์มีขนาดสูงเพียง 70 นาโนเมตร เมื่อเทียบกับของจริงที่มีความสูง 29,000 ฟุต โดยนักวิทยาศาสตร์ใช้ซิลิคอนขนาด 500 นาโนเมตร สร้างแผนที่โดยกัดลงไปพื้นพิวพอลิเมอร์ ผลงานชิ้นนี้ได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊คว่าเป็นแผนที่ 3 มิติที่เล็กที่สุดในโลก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่