หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 11 พฤศจิกายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ทาง Apple ปล่อยให้อัพเดตแพลตฟอร์มเวอร์ชั่น iOS 7 ที่มาพร้อมกับรูปโฉมใหม่ ทั้งไอคอนต่างๆ ดูสวยขึ้นกว่าเดิม และมีการดีไซน์ที่เป็นระเบียบมากขึ้น แต่ยังคงมีอีกหนึ่งเรื่องที่ยังคอยกวนใจของผู้ใช้หลายๆ คนคือ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่มักจะหมดในระหว่างวัน ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำทิปง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานสำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 7 (ที่ล่าสุดปล่อยให้อัพเดตเป็นเวอร์ชั่น 7.0.3 แล้ว)

โดยวิธีการประหยัดพลังงานมีดังต่อไปนี้

1.
Turn off Parallax ปิดการใช้งาน Parallax ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ภาพพื้นหลัง (Wallpaper)เคลื่อนไหวเปลี่ยนมุมไปตามจังหวะการเอียงของโทรศัพท์ ถึงแม้มันอาจจะทำให้ดูตื่นเต้นและน่าสนใจ แต่เจ้าเทคโนโลยีนี้ก็ทำให้เปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่ไปไม่น้อย ซึ่งวิธีการตั้งค่าการปิดใช้งานดังนี้ Setting >> General >> Accessibility >> Reuce Motion เปลี่ยนเป็น On

2. Disable Auto Update ปิดการอัพเดตอัตโนมัติเพราะเมื่อเราเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตสมาร์ทโฟนของคุณจะทำการอัพเดตแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยทันทีหากมีการอัพเดต ซึ่งวิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่สะดวกสำหรับใครหลายคน แต่บางครั้งเราอาจต้องยอมเสียเวลาในการอัพเดตแอพพลิเคชั่นต่างๆ ด้วยตัวเองบ้างเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลเราไปในตัวด้วย ซึ่งสามารถตั้งค่าปิดการใช้งานได้โดยเข้าไปที่ Setting >> General >> Background App Refresh เปลี่ยนเป็น Off

3. Use Airplane Mode in low-coverage areas เลือกใช้โหมด Airplaneในช่วงเวลาที่ไม่มีสัญญาณหรือไม่จำเป็นต้องใช้งานโทรศัพท์ ซึ่งโหมด Airplane นอกจากจะใช้เฉพาะช่วงเวลาขึ้นเครื่องบินแล้ว ยังสามารถเลือกใช้โหมดนี้ได้ในยามที่จำเป็นต้องประหยัดพลังงานของสมาร์ทโฟน เพราะโหมดนี้จะตัดสัญญาณการเชื่อมต่อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตหรือสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้เราสามารถเซฟพลังงานจากแบตเตอรี่ได้ในระดับหนึ่ง

4. Autolock your iPhone ตั้งค่าล็อคหน้าจอแบบอัตโนมัติ เพราะการปล่อยให้หน้าจอของสมาร์ทโฟนยังคงทำงานอยู่ทั้งๆ ที่ยังไม่จำเป็นได้ใช้งานนั่นก็ถือเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่อย่างหนึ่ง โดยสามารถตั้งค่าเวลาในการล็อคหน้าจอได้เอง ซึ่งอาจจะตั้งเวลาให้ล็อคให้เร็วขึ้น

5. Charge up to 50% หากรู้ว่าจะต้องออกไปทำธุระข้างนอกหรือออกไปเที่ยว ควรเช็คพลังงานแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนของคุณ หากพบว่าสมาร์ทโฟนของคุณเหลือแบตเตอรี่ไม่ถึง 50% ควรรีบชาร์จทันที

6. Lower screen brightness ตั้งค่าความสว่างหน้าจอให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะการตั้งค่าความสว่างของหน้าจอให้สว่างเกินความจำเป็น นอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานแล้ว ยังมีผลต่อการใช้งานทางสายตาอีกด้วย ดังนั้นควรตั้งค่าความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสมไม่สว่างจนเกินไปและไม่มืดจนเกินไป

7. Use WiFi as much as possible พยายามเลือกเชื่อมต่อผ่านสัญญาณ WiFi มากกว่าการเปิดใช้งาน 3G หรือ 4G (LTE) ยิ่งช่วงเวลาที่ต้องทำการโหลดข้อมูล, โหลดแอพพลิเคชั่น หรืออัพเดตแอพพลิเคชั่น ควรเลือกเชื่อมต่อผ่าน WiFi เพราะการดาวน์โหลดในแต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา หากความเร็วของอินเทอร์เน็ตไม่เพียงพอ จะทำให้ใช้ระยะเวลาในการดาวน์โหลดยาวนานขึ้น ยิ่งจะทำให้เปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่มากขึ้น

8. Block GPS tracking พยายามปิดการใช้งาน GPS หากไม่จำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อม GPS เช่น Facebook, Instagram, Twitter ที่ใช้สำหรับ Check-in อัพเดตสถานะต่างๆ ซึ่งมันจะทำให้เปลืองพลังงานจากสมาร์ทโฟนมากขึ้นกว่าเดิม โดยสามารถตั้งค่าได้ที่ Settings >> Privency >>Location Sevices เปลี่ยนเป็น Off 

9. Close apps often หมั่นลบแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานก่อนหน้าบ่อยๆ เมื่อเราใช้งานแอพพลิเคชั่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากไม่จำเป็นต้องใช้งานสามารถลบได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่มโฮมสองครั้ง จากนั้นปัดนิ้วขึ้นเพื่อลบแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นต้องใช้

10. Turn Fetch and push notifications off ปิดการแจ้งเตือนอัพเดตข้อความ, อีเมลล์ หรือปฏิทิน โดยเข้าไปตั้งค่าการใช้งานที่ Setting >> Mail, Contacts, Calendars >> Fetch New Data >> จากนั้นเลือกตั้งค่าเป็น Manually เพื่อให้ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถปิดการแจ้งเตือนแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้หากไม่ต้องการให้แจ้งเตือนโดยเข้าไปที่ Setting >> Notification Center 

ซึ่งทิปเหล่านี้เราสามารถเลือกนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อประหยัดพลังงานของ iPhone ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่