หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนเคยมีโอกาสได้เล่น Google+ กันบ้างแล้ว โดย Google+ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์คจากค่าย Google ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งานแชร์ภาพถ่ายหรือเนื้อหาที่ผู้ใช้สนใจ ติดตามบุคคลที่ชื่นชอบ ค้นพบสิ่งใหม่ๆ รอบโลก รวมถึงพูดคุยกับครอบครัวและเพื่อนได้อย่างง่ายดายแม้จะอยู่ไกลกัน ซึ่งในบทความนี้จะขอแนะนำเกี่ยวกับฟังก์ชั่นหลักใน Google+ ได้แก่ Stream, Hangouts และ Photos ซึ่งน่าสนใจและใช้งานง่ายมาก..

Google+ สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ดีไวซ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพีซี สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่บทความนี้จะเน้นและใช้รูปภาพประกอบเกี่ยวข้องกับความสามารถของ Google+ บทสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เป็นหลัก

Stream

ในส่วนของเนื้อหา Streaming นั้น Google จะวิเคราะห์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน รวมถึงเนื้อหาเรื่องฮอตฮิตที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในตอนนั้นมาแสดง และในการใช้งานปกติสามารถแสดงเนื้อหาของเพื่อนและคนใกล้ตัวที่มีบัญชี Google+ และนอกจากนั้นยังมีเครื่องมือค้นหาที่ชาญฉลาด สามารถแสดงรายการที่เกี่ยวข้องด้วยการดึงข้อมูลคำในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและยังสามารถวิเคราะห์รูปภาพที่เกี่ยวข้องได้

Hangouts

แอพฯ Hangouts เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ถูกผนวกรวมเข้ากับ Google+ โดยหลักๆ แล้วใช้เป็นช่องทางสนทนากับผู้อื่น มีคุณสมบัติดังนี้

  • รองรับการแชทกับเพื่อนในแวดวง Google+ ได้ (รองรับการแชทแบบกลุ่ม)
  • รองรับการแชทแบบเห็นหน้า (Hangout video)
  • รับ-ส่งข้อความ SMS/MMS ได้ (แอนดรอยด์ 4.0 ขึ้นไป) 
  • ส่งไฟล์ภาพเคลื่อนไหว (GIF) ให้เพื่อนได้
  • ออนแอร์แบบสด สำหรับจัดประชุมจากที่ไหนก็ได้ในโลก (เฉพาะบางประเทศ)
  • ปรับแต่งแสงบนภาพในวิดีโอคอลล์อัตโนมัติ

  

ซ้ายไปขวา location sharing; SMS support; animated GIFs

ก่อนและหลังการใช้ฟังก์ชั่นปรับแก้ไขแสงขณะวิดีโอคอลล์

Photos

มีการเพิ่มเติมเครื่องมือแก้ไขภาพซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ได้ภาพที่สวยงานขึ้นและพร้อมแชร์ให้กับผู้อื่นชม โดย Google เชื่อว่าภาพถ่ายจะเป็นแรงผลักดันอย่างดีในการบอกเล่าเรื่องราวและจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้โซเชียลเน็ตเวิร์ค Google+ ได้รับความนิยมในอนาคต

การทำงานในส่วนของ Photos จะมีบริการเก็บข้อมูลออนไลน์ผ่านระบบคลาวด์ (Cloud storage) ซึ่งทำหน้าที่สำรองข้อมูลภาพถ่ายและวิดีโอให้กับผู้ใช้อัตโนมัติ และนอกจากนั้นก็มี 3 คุณสมบัติใหม่มาเสริมความแกร่ง ได้แก่ "Highlight", "Auto Enhance" และ "Auto Awesome"

การเปลี่ยนแปลงอย่างแรกคือบริการเก็บข้อมูลออนไลน์ผ่านระบบคลาวด์จะไม่มีขีดจำกัด (สามารถอัพโหลดเท่าไรก็ได้) สำหรับรูปที่มีขนาดความละเอียดไม่เกิน 2048 พิกเซล และในส่วนของรูปถ่ายขนาดเต็มแบบปกติจะมีพื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 15GB ต่อ 1 แอคเคาท์

"Photos Highlight"

ออกแบบมาเพื่อช่วยเลือกหรือคัดกรองภาพหลายร้อยภาพให้เหลือเฉพาะกลุ่มภาพที่ดีที่สุดให้อัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาในการคัดเลือกภาพกรณีที่เคยบันทึกภาพซึ่งมีข้อมูลซ้ำกันหรือกรณีที่บันทึกภาพในจังหวะที่ไม่สวยงามหรือองค์ประกอบบางส่วนตกหล่น

"Photos Auto Enhance"

เครื่องมือแก้ไขภาพอัตโนมัติ แม้จะไม่ใช่ของแปลกใหม่อะไร และไม่ใช่ตัวเลือกลำดับที่หนึ่งในแง่ของประสิทธิภาพ แต่ก็ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งรูปถ่ายอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเรียนรู้วิธีการอะไรให้วุ่นวาย ไม่ว่าจะลบจุดรบกวน แก้ไขภาพตาแดง ปรับสมดุลแสงขาว เหล่านี้เป็นต้น หรือหากต้องการปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ด้วยตนเองก็สามารถทำได้

"Photos Auto Awesome"

เครื่องมือแก้ไขภาพแบบพิเศษ มีฟีเจอร์เด็ดๆ มาให้ใช้งานอีก 3 อัน ได้แก่

  • Action : นำภาพที่ถ่ายต่อเนื่องกันมารวมให้เป็นภาพเดียว

  • Eraser : ลบวัตถุส่วนเกินในภาพให้โดยการนำภาพมาเปรียบเทียบกันและตัดวัตถุส่วนเกินให้อัตโนมัติ

  • Movie : นำภาพถ่ายและวีดีโอ มาสร้างเป็นไฟล์วีดีโอภาพยนตร์โดยอัตโนมัติ โดย Awesome Movie สามารถตัดต่อ-เรียงลำดับเหตุการณ์ เปลี่ยนเอฟเฟกต์ภาพและเสียงประกอบได้หลากหลาย (ใช้งานได้บนอุปกรณ์แอนดรอยด์ 4.3 ขึ้นไป)

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์โลกสังคมออนไลน์สำหรับทุกคน พร้อมทั้งแบ่งปันเรื่องราวของคุณให้โลกได้รับรู้ได้แล้ววันนี้

Google+ เวอร์ชั่นพีซี https://plus.google.com/
Google+ เวอร์ชั่นแอนดรอยด์ https://play.google.com
Google+ Hangouts เวอร์ชั่นแอนดรอยด์ https://play.google.com
Google+ เวอร์ชั่น iOS https://itunes.apple.com/us/app/google+/id447119634?mt=8

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่