หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 10 มกราคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สยามโฟนดอทคอม รวบรวมสถิติการใช้งานบนเว็บไซต์ ประจำปี 2556 เผยข้อมูลยอดผู้เข้าชมทั้งหมดแตะ 283 ล้านเพจวิว พร้อมครองอันดับที่ 1 ในการจัดลำดับเว็บไซต์ หมวดมือถือ-พีดีเอ ติดต่อกันเป็นปีที่ 12 นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ในส่วนต่างๆ อาทิเช่น โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, ข่าวไอที, หรือ เวบบอร์ดมือถือ ทั้งจำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด, เพจวิวสูงสุด, เดือน, วันที่เข้าชมเว็บมากที่สุด, ประเทศของผู้ใช้, อุปกรณ์ที่ใช้เข้าชม รวมถึง ระบบปฎิบัติการต่างๆ 


 

  • ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ siamphone.com ในปี 2556 รวมทั้งหมด 19,918,557 (UIP*) 
  • จำนวนหน้าเว็บที่เปิดทั้งหมด (Pageview) 283,939,482 ครั้ง มีหน้าเพจที่ถูกเปิด 217,644,021 หน้า จากผู้เข้าชม (Visitor**) 69,880,954 คน
  • เดือนที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ siamphone.com มากที่สุด คือ เดือน สิงหาคม จำนวน 1,741,932 (UIP)
  • เดือนที่มีจำนวนเพจวิวสูงสุด คือ เดือน กันยายน (23,727,414)
  • วันที่มีคนเข้าชมมากที่สุด คือ วันที่ 11 กันยายน 2556 (158,540 UIP) จำนวน 1,303,841 เพจวิว
  • จำนวนที่เปิดสูงสุดใน 1 วัน 1,047,055 ครั้ง เฉลี่ยจำนวนผู้เข้าชมเว็บ 1 คน เปิดดู 6.17 หน้า
  • สยามโฟนดอทคอม เว็บไซต์หมวดมือถือ-พีดีเอ ครองอันดับที่ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 12

* UIP (Unique IP) คือ จำนวนผู้เข้าชม (IP) ที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน
** Visitor คือ จำนวนผู้เข้าชมต่อเครื่อง 

 

นอกจากนี้ยังได้รวบรวมสถิติการใช้งานเว็บไซต์ จำแนกเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้

  • ประเภทการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ (Mobile Device) 5 อันดับแรก ได้แก่ Apple, Samsung, Nokia, i-mobile และ BlackBerry
  • ประเภทการใช้งานผ่านระบบปฏิบัติการ ได้แก่ Windows, Mac OS, Android, Windows Phone (รวมทุกอุปกรณ์ และ คอมพิวเตอร์)
  • ช่วงเวลาเฉลี่ยการใช้งานบนเว็บไซต์ ระหว่าง 0-1 นาที, 1-2 นาที จนถึงไม่เกิน 25 นาที
  • ตำแหน่งต่าง ๆ ของแต่ละประเทศที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ 10 อันดับแรก ซึ่งประเทศไทยเข้าชมเว็บเป็นอันดับหนึ่ง และประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงในภูมิภาคเอเชีย (AEC) รวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกาก็เข้ามาดูเป็นอันดับสอง

 

ผลสำรวจของผู้เข้าชมเว็บไซต์ siamphone.com แบ่งออกได้ดังนี้ : 

  • เพศ : ชาย (49.61%) หญิง (50.39%)
  • อายุ : กลุ่มใหญ่ อายุระหว่าง 18 - 35 ปี อยู่ที่ 52.75% เข้าชมเว็บไซต์มากที่สุด อยู่ระหว่าง 18 - 23 ปี (31.82%)
  • ระดับการศึกษา : เข้าชมเว็บไซต์มากที่สุด คือ มัธยมปลาย (ปวช.) 29.36% ส่วนระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าอยู่ที่ 28.93%
  • ที่ตั้ง : จังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล (28.58%) เข้าชมเว็บไซต์มากที่สุด โดยผู้เข้าชม ภาคกลางและอีสาน รวมกันได้สูงถึง 40.75%

 

จากสถิติในรอบปี 2013 ที่ผ่าน แสดงให้เห็นแนวโน้มของผู้ใช้งานมีความสนใจและค้นหาข้อมูลของข่าวไอที ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต Gadget และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง บนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากปี 2012 ที่ ผ่านมา ยอดรวม 244 ล้านเพจวิว ทะยานขึ้นมาเกินกว่า 283 ล้านเพจวิว ส่วนปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตในการเข้าถึงเว็บไซต์ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกเหนือจากเปิดเว็บไซต์ผ่านคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ ซึ่งในอนาคตตัวเลขของผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต สำหรับท่องโลกออนไลน์จะทวีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

 

หลังเสร็จสิ้นการประมูล 3G บนคลื่น 2.1 GHz ในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2012 ผู้ให้บริการเครือข่ายต่างก็พัฒนาให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในประเทศ เพื่อเข้าสู่ยุค 3G อย่างเต็มตัว พร้อมการก้าวแบบต่อเนื่องเมื่อเปิดประตู 4G LTE ให้บริการในบางพื้นที่มากขึ้น และกำลังขยายเพิ่มขึ้นต่อไปอีกในอนาคต ทำให้ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มีความเร็วเพิ่มมากขึ้นจากอดีต การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เปิดตัวออกมารองรับ 3G, 4G LTE มีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางที่เสริมกับความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบความทันสมัยเช่นกัน

 

สำหรับตัวเลขผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากในบางช่วง สิ่งหนึ่งคงเป็นที่ความนิยมในแบรนด์โทรศัพท์นั้นๆ ว่าจะมีความเคลื่อนไหวอะไรใหม่ๆ ออกมาบ้าง ซึ่งเห็นได้ชัดนั่นคือ กระแสข่าวลือต่างๆ จากที่ทยอยออกข่าวกันมาต่อเนื่อง และเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปของค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ก็ทำให้เพิ่มยอดจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์มากที่สุดของปี ในเดือน สิงหาคม และเมื่อการมาของสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปของค่ายยักษ์ใหญ่ ทั้ง Samsung Galaxy Note 3 สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ดีไซน์ใหม่ ในช่วงต้นเดือนกันยายน และ iPhone 5s สมาร์ทโฟนจากค่าย Apple ที่เหล่าสาวกรอคอยกัน รวมถึงการเปิดตัวของ SONY Xperia Z1 ในเดือนนี้เช่นกัน ก็ส่งผลให้เดือนกันยายนมีจำนวนเพจวิวสูงสุดในรอบปี

 

และวันที่ 11 กันยายน เปิดตัว iPhone 5s ก็เป็นวันที่ผู้เข้าชมเว็บมีจำนวนมากที่สุดของปี ซึ่งบ่งบอกได้ว่า Apple ยังเป็นแบรนด์ที่ชื่นชอบและให้ความสนใจของเหล่าสาวกเป็นจำนวนมากเสมอมา

 

การเปิดตัวสมาร์ทโฟนในรอบปีที่ผ่านมา ภาพรวมของค่ายมือถือชั้นนำ ต่างก็จัดสเปกเครื่องมาให้อย่างเต็มที่ และที่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น บางค่ายก็ออกแบบให้ตัวเครื่องมีความบางลงสวนทางกับขนาดจอที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งคาดการณ์แนวโน้มในปี 2014 และปีต่อๆ ไป สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ที่เรียกว่า "แฟบเล็ต" จะทยอยเปิดตัวเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นมากอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นผลดีต่อผู้ใช้งานโดยตรงทั้งสิ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่