แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 14 มกราคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งบริษัทไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต่างรู้สึกว่าเป็นการยากที่จะตามให้ทันเทคโนโลยี ทางออโตเดสก์เอง เรามีความมุ่งมั่นที่จะอยู่ในระดับแนวหน้าของวงการเสมอ และมีการพัฒนาเครื่องมือที่ลูกค้าต้องใช้งานและต้องการอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงแนวคิดที่ว่าลูกค้าต้องการอะไรที่ไหนและเมื่อไหร่ด้วย ซึ่งคำตอบคือ ลูกค้าต้องการเครื่องมือที่ต้องใช้งานในทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์การทำงาน (ดีไวซ์) เทคโนโลยีคลาวด์ และมือถือคือสิ่งที่ขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างในปัจจุบัน คงไม่น่าแปลกใจเลยถ้าหากในอีก 10 ปีข้างหน้าเราจะทำงานกันโดยใช้มือถือเพียงอย่างเดียว

ข้อได้เปรียบของการแข่งขันคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ใช่แค่ในระดับท้องถิ่นเท่านั้น แต่เป็นในระดับประเทศหรือแม้กระทั่งระดับโลก การพัฒนาเทคโนโลยีอย่างเช่น การพิมพ์สามมิติร่วมกับการระดมเงินทุนจากสังคม ทำให้ผู้ผลิตรายเล็กสามารถเข้าไปร่วมการแข่งขันในระดับสากลได้ เครื่องมือสำหรับการทำงานบนระบบคลาวด์ (คลาวด์เบสทูลและการบริการ เช่น Autodesk 360) จะช่วยให้นักออกแบบรายย่อยและบริษัทสถาปนิกสามารถทำงานร่วมกันกับทีมงานระดับสากลเพื่อทำโครงการขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดาย

ในปี 2013 เราได้เห็นโอกาสทางด้านธุรกิจสำหรับออโตเดสก์มากมาย อุตสาหกรรมหลากหลายแขนงได้หันมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยีการออกแบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาอย่างยั่งยืน, ครีเอทีฟมัลติมีเดีย รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมการผลิต เราได้คาดการณ์ว่าในปี 2014 จะเป็นอีกปีแห่งการผลิต โดยวิศวกรและเหล่าผู้ผลิตต่างมุ่งมั่นที่จะก้าวเข้ามาทดสอบความท้าทายระดับสากลอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและนี่คือเทคโนโลยีและเทรนด์การออกแบบที่เราคาดการณ์ว่าน่าจับตามองที่สุดในปีหน้านี้

  • การเติบโตของระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีที่สิ้นสุด – วิวัฒนาการของเทคโนโลยี, สังคม และวัฒนธรรม

เกือบทุกภาคส่วนของทั่วโลกรวมไปถึงประเทศไทย ระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ คือ ทรัพยากรที่ถูกที่สุดที่เราใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ การเพิ่มขึ้นของ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์, ช่องสัญญานสื่อสาร (Bandwidth), หน่วยความจำเก็บข้อมูล (Storage), ความสามารถในการซื้อหรือเข้าถึงบริการ (affordability) และการมีอยู่ทุกที่ (ubiquity) ในตอนนี้ ทำให้พวกเราสามารถนำคอมพิวเตอร์เป็นร้อย หรือแม้แต่เป็นพันมาช่วยในการแก้ไขปัญหาและความท้าทายต่างๆ ที่เหล่านักออกแบบ, วิศวกร และศิลปินต้องเจอเป็นประจำ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเก่าๆ อย่าง ‘ออกแบบก่อนแล้วค่อยวิเคราะห์’ เปลี่ยนไปเป็น การใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลระบบคลาวด์ในการวิเคราะห์ความเป็นไปได้นับพันทางเลือก ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างงานออกแบบที่ดีที่สุดออกมาได้ 

มือถือ, คอมพิวเตอร์ประมวลผลระบบคลาวด์ และเทคโนโลยีระบบสังคมคอมพิวเตอร์ (Social Computing) ได้มีส่วนในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีข้อจำกัดเลย และตลาดที่เกิดใหม่อย่างประเทศไทยเองก็ได้มีการใช้งานระบบประมวลผลคลาวด์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัยต่างๆ (Smart devices)

  • การพิมพ์งานสามมิติที่จะช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถเป็นผู้ผลิตได้

บุคคลทั่วไป, เจ้าของธุรกิจ, นักประดิษฐ์และผู้ผลิตจะสามารถผลิตสินค้าได้ด้วยตัวเองแล้ว ความคิดที่ว่า ‘ทุกคนสามารถเป็นนักออกแบบได้’ ได้เปลี่ยนโลกของการออกแบบและการผลิตอย่างสิ้นเชิง และได้เริ่มส่งผลกระทบต่องานด้านอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าที่มีเพียงหนึ่งเดียวไม่ซ้ำใครออกมาได้อย่างง่ายดาย เราคาดหวังว่าจะมีการใช้งานการพิมพ์งานสามมิติในหมู่ผู้ผลิตท้องถิ่น ทำให้สามารถเปลี่ยนจากไอเดียและแนวคิดไปเป็นสินค้าของจริงที่จับต้องได้ภายในเวลาข้ามคืน การพิมพ์งานสามมิติได้มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกระแสหลัก ช่องว่างระหว่างบุคคลทั่วไป, เหล่าศิลปิน, มือสมัครเล่น, เจ้าของธุรกิจกับผู้ผลิตขนาดใหญ่จะลดลงไป เมื่อมือสมัครเล่นที่มีไอเดียบรรเจิดสามารถผลิตสินค้าเองได้และผู้ผลิตรายใหญ่ก็สามารถผลิตสินค้าเฉพาะบุคคลได้เช่นกัน ดังนั้นผู้บริโภคจะมีตัวเลือกในการซื้อสินค้าที่ดีและเหมาะกับตัวเองได้มากยิ่งขึ้น

  • ระยะห่างระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคลดลงด้วย ‘New Shoring’

ดังที่เราเห็นกันอยู่แล้วปัจจัยต่างๆ เช่น การส่งของข้ามประเทศที่มีแต่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ความแตกต่างของค่าจ้างแรงงานที่ลดลง, พลังงานในประเทศที่ถูกกว่า จึงทำให้ธุรกิจหลายเจ้าได้ตัดสินใจตั้งฐานการผลิตให้ใกล้กับผู้บริโภคมากที่สุด ดังนั้นการเน้นย้ำเรื่องการผลิตในประเทศจึงสามารถเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ ‘new shoring’

Autodesk ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีชุดเครื่องมือเพื่อการออกแบบและแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มมืออาชีพและตลาดผู้บริโภค อีกทั้งเทคโนโลยีที่มีการผสมผสานกันระหว่างนวัตกรรมกับความสะดวกเข้าไว้ด้วยกันให้มีเพิ่มมากขึ้น เราจึงเชื่อว่าในวงการเทคโนโลยีการออกแบบนี้จะมีอนาคตอันน่าตื่นเต้นรอคอยอยู่เป็นแน่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.autodesk.com วันที่ : 14 มกราคม 2557

มือถือออกใหม่