แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 16 มกราคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงผลการประชุม กสทช. ครั้งที่ 1/2557 วันพุธที่ 15 มกราคม 2557 ว่า ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาร่างประกาศ กสทช. รวมถึงได้มีการพิจารณาเรื่องอื่นๆ โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ

ที่ประชุม กสทช. รับทราบเกี่ยวการรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ในช่วงเวลาที่มีการชุมนุม ดังนี้

  • สำนักงาน กสทช. ได้ส่งรถตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อตรวจสอบคุณภาพสัญญาณบริการเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557 ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมทางการเมืองพบว่ายังไม่พบความผิดปกติและจะตรวจสอบเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค โดยก่อนหน้านี้สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เตรียมเพิ่มความแรงของสัญญาณในพื้นที่ที่ประกาศจะมีการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมที่ผ่าน
  • กรณีที่มีการรบกวนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม ที่ประชุมได้มีการหารือถึงกรณีทางด้านเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้การรบกวนได้ 3 กรณี คือ 1. การกวนที่ดาวเทียมโดยตรงจุดนี้การรบกวนจะทำได้ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดตามกฎหมายระหว่างประเทศ 2. การรบกวนสัญญาณจากจุด Up Link ที่พื้นที่ส่งสัญญาณ 3. จุด Up Link ที่สถานีดาวเทียมไทยคม ทั้งนี้สำนักงานฯ ได้มีคำสั่งให้รถตรวจสอบและหาทิศทางสัญญาณรบกวนไปประจำอยู่ที่สถานีดาวเทียมไทยคม 1 คัน และที่สถานีบลูสกาย ณ อำเภอลาดหลุมแก้ว อีก 1 คัน เพื่อตรวจสอบและค้นหาสัญญาณรบกวน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องการรบกวนต้องได้ข้อมูลที่ชัดเจน สำนักงาน กสทช. จึงได้เชิญสถานีบลูสกาย และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) มาหารือเพื่อขอข้อมูล สอบถามข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไข หาแนวทางยุติปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้ ในส่วนของ กสทช. มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการในส่วนของการใช้คลื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 และการนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคม ตามพ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนดาวเทียมที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน สำนักงาน กสทช. จะได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำเนินการในส่วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่ง ซึ่งการดำเนินการของ กสทช. นี้เป็นการดูแลคุ้มครองโอกาสในการรับข้อมูลข่าวสารของทุกฝ่าย

  • ที่ประชุม กสทช. ได้รับทราบรายงานผลการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจระดับชาติ หลังจากที่ที่ประชุม กสท. ได้รับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ฯ ทั้ง 4 หมวดหมู่ ได้แก่ หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง จำนวน 7 ใบอนุญาต หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ จำนวน 7 ใบอนุญาต หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ จำนวน 7 ใบอนุญาต และหมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว จำนวน 3 ใบอนุญาต รวม 24 ใบอนุญาต โดยที่สำนักงาน กสทช. ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลเป็นการทั่วไปในวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลแล้ว ให้ถือว่าการประมูลสิ้นสุดลง
  • ที่ประชุม กสทช. ได้เห็นชอบ (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง นิยามของตลาด และขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. ... แล (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณากำหนดผู้มีอำนาจเหนือตลาดในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... และให้นำร่างประกาศดังกล่าวออกรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของ ผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไปต่อไป


ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ได้มีการว่าจ้างศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นที่ปรึกษาฯ ให้ดำเนินการปรับปรุงนิยามตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องและหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณา ผู้มีอำนาจเหนือตลาดในกิจการโทรคมนาคม และได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม หรือ Focus Group มาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งแรก เป็นการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการกำหนดนิยามของตลาดในกิจการโทรคมนาคม การทดสอบการทดแทนกันของบริการโทรคมนาคม ครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง และหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้มีอำนาจเหนือตลาดในกิจการโทรคมนาคม และ ครั้งที่ 3 เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินสภาพการแข่งขันในตลาดที่เกี่ยวข้อง การจัดทำรายงานการศึกษาวิเคราะห์ระดับการแข่งขันในตลาดที่เกี่ยวข้อง การระบุผู้มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญในแต่ละตลาดที่เกี่ยวข้อง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.nbtc.go.th วันที่ : 16 มกราคม 2557

มือถือออกใหม่