แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นายวิลเลี่ยม ตัน ผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยสำหรับระบบคลาวด์ กล่าวว่า “จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปิดถนนสายเศรษฐกิจในเขตกรุงเทพฯ ส่งผลให้หน่วยงานและองค์กรธุรกิจหลายแห่งอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือย้ายไปทำงานนอกสถานที่ รวมทั้งมีการนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบเครือข่ายองค์กรเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามด้านไอทีที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากอุปกรณ์มือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้นอาจเป็นช่องทางในการเปิดเผยข้อมูลอันมีค่าของผู้ใช้งานและขององค์กรให้กับบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตหากขาดความระมัดระวังในการใช้งาน”

ปัจจุบันอุปกรณ์แอนดรอยด์มีการใช้งานแพร่หลายอย่างมาก จึงตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์อย่างไม่ต้องสงสัย อีกทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มีลักษณะเปิดกว้างสำหรับทุกฝ่าย และสามารถแชร์แอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างอิสระ และอุปกรณ์จำนวนมากจะสามารถเข้าถึงและบันทึกข้อมูลขององค์กรได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ได้รับการควบคุมและดูแลอย่างเต็มที่จากผู้ดูแลระบบไอที

อุปกรณ์มือหรือสมาร์ทโฟนที่มีความปลอดภัยจึงควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับสูงสุดเมื่อมีการปรับใช้อุปกรณ์ส่วนตัว เนื่องจากกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการใช้งานอุปกรณ์มือถือจะเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่สำคัญโดยตรง เช่น ธนาคารออนไลน์ หรือการชอปปิ้งออนไลน์ เป็นต้น

แม้ว่าภัยคุกคามระบบมือถือหรือสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมาในรูปของโปรแกรมที่เป็นอันตราย แต่บริษัท เทรนด์ไมโคร คาดว่าอาชญากรไซเบอร์จะยังคงพุ่งเป้าโจมตีไปที่โปรแกรมทั่วไปเช่นเดียวกับการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่หรือข้อผิด พลาดในการเขียนโปรแกรมของนักพัฒนาต่างๆ ซึ่งนั่นจะนำไปสู่การขโมยหรือเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ได้ในที่สุด

โดยทั่วไปแล้วภัยคุกคามระบบมือถือหรือสมาร์ทโฟนจะมาในรูปของโทรจันหรือหนอนอินเทอร์เน็ตที่อาศัยผู้ใช้เป็นตัวกลางในการแพร่กระจาย ขณะที่ภัยคุกคามระบบมือถือบางอย่างจะเกี่ยวข้องกับสปายแวร์ที่สามารถบันทึกหมายเลขโทรออกและการสนทนาได้ ซึ่งถือเป็นการล่วงล้ำสิทธิส่วนบุคคล อีกทั้งยังสามารถขโมยข้อมูลประจำตัว และทรัพย์สินทางปัญญาขององค์กรได้อีกด้วย นอกจากนี้ภัยคุกคามระบบมือถือยังสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบลูทูธได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาการดำเนินการจากผู้ใช้


บริษัท เทรนด์ไมโครแนะนำแนวทางการป้องกันภัยคุกคามระบบมือถือหรือสมาร์ทโฟนไว้ดังนี้

  • หมั่นปรับปรุงระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนและโปรแกรมแก้ไข (แพชต์) ช่องโหว่สำหรับซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
  • ให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับภัยคุกคามล่าสุด อาการของการติดเชื้อ และวิธีป้องกันอุปกรณ์มือถือของตน
  • เปิดใช้งานการป้องกันไวรัสในสมาร์ทโฟนอยู่เสมอ
  • นำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัยสำหรับพีซีไปใช้กับอุปกรณ์มือถือของคุณ
  • ขอความช่วยเหลือจากฝ่ายไอทีในกรณีที่เครื่องใช้งานหลักของคุณทำงานช้าลงหลังจากที่ได้ซิงค์ข้อมูลกับสมาร์ทโฟนของคุณแล้ว
  • เลือกใช้โซลูชั่นป้องกันไวรัสสำหรับอุปกรณ์มือถือที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ เช่น เทรนด์ไมโคร โมบาย ซิเคียวริตี้ (Trend Micro Mobile Security™)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่