สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 มกราคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากกล่าวถึงสมาร์ทโฟนซี่รีย์ "Galaxy S" หลายๆ คนอาจจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และก็อาจจะใช้เป็นสมาร์ทโฟนคู่ใจอยู่ในปัจจุบัน แต่อาจมีอีกหลายๆ คนที่ยังไม่ทราบถึงประวัติและวิวัฒนาการต่างๆ ของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นที่จัดได้ว่าเป็นระดับแนวหน้าของบริษัทยักษ์ใหญ่วงการ IT อย่างซัมซุงเลยที่เดียว บทความนี้จะพาย้อนไปดูประวัติและวิวัฒนาการต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาบนสมาร์ทโฟนซีรีย์ Galaxy S ในแต่ละรุ่นจากซัมซุงให้ได้ชมกัน

Samsung Galaxy S (GT-I9000) สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นแรกของซีรีย์ "Galaxy S" จากซัมซุง ซึ่งได้รับกระแสฮือฮาด้านสเปกเครื่องเป็นอย่างมากหลังจากวางจำหน่าย โดย Galaxy S ทำการเปิดตัวในปี 2010 ภายใต้คอนเซ็ปท์ "Smartphone for Smart Life" 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมสเปกและฟังก์ชั่นที่จัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4 นิ้ว (800x480 พิกเซล) CPU Single Core ความเร็ว 1 GHz ที่ว่ากันว่าเร็วที่สุด ณ ตอนนั้น นอกจากนี้ Galaxy S ยังสามารถทำยอดขายทั่วโลกได้ถึง 20 ล้านเครื่อง และนับเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มียอดขายสูงที่สุด ณ ตอนนั้นอีกด้วย

Samsung Galaxy S2 (GT-I9100) สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นที่ 2 ในซีรีย์ Galaxy S ที่ทางซัมซุงตั้งใจส่งมาต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นแรกที่ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากผู้ใช้งานทั่วโลก โดย Galaxy S2 ทำการเปิดตัวในปี 2011 ภายใต้คอนเซ็ปท์ "Vivid-Fast-Slim" หรือ "เร็วกว่า บางกว่า จอสวยด้วย Super AMOLED Plus" 

และจากคอนเซ็ปท์ดังกล่าวก็ทำให้ Galaxy S2 สามารถครองใจผู้ใช้งานด้วยยอดขายทั่วโลกไปถึง 28 ล้านเครื่องในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ด้วยจุดเด่นที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นแรกเช่น ตัวเครื่องที่มีความบางลงจากรุ่นแรกบางเพียง 8.7 มิลลิเมตร, หน้าจอ Super AMOLED Plus ขนาดใหญ่ 4.3 นิ้วให้ภาพคมชัดสีสันสดใสและกล้องถ่ายรูปที่มีความละเอียดถึง 8 ล้านพิกเซล ฯลฯ เป็นต้น

Samsung Galaxy S3 (GT-I9300) เป็นสมาร์ทโฟนในซีรีย์ Galaxy S รุ่นที่ 3 ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั่วโลกมากที่สุด นับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกด้วยยอดขาย 50 ล้านเครื่องทั่วโลก โดย Galaxy S3 ทำการเปิดตัวในปี 2012 ภายใต้คอนเซ็ปท์ "Designed for Humans ให้มือถือเป็นหนึ่งเดียวกับคุณ" 

ซึ่งตัวเครื่องได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากธรรมชาติ (Inspired by nature) และยังมาพร้อมฟังก์ชั่นที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนค่อนข้างมากเช่น Smart Stay, S Beam, Pop up Play, Direct Call ฯลฯ เป็นต้น นอกจากนี้ด้านสเปกเครื่องทางซัมซุงยังคงใส่มาให้แบบอัดแน่น ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ HD Super AMOLED ขนาดใหญ่ถึง 4.8 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD (1280x720 พิกเซล) กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมฟังก์ชั่นถ่ายภาพแบบครบครัน เช่น โหมดถ่ายรูป Best Photo, Best Face ฯลฯ เป็นต้น นับเป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมฟังก์ชั่นและสเปกที่อัดแน่นที่สุดอีกรุ่นจากซัมซุง

Samsung Galaxy S4 (GT-I9500) เปิดตัวในปี 2013 ภายใต้คอนเซ็ปท์ " Life Companion ให้มือถือเป็นทุกอย่างให้คุณ" ซึ่งสีของตัวเครื่องได้แรงบันดาลใจจาก ม้าป่าสีดำ (Black Mist) ในเทพนิยายสำหรับเครื่องสีดำและเกร็ดหิมะยามเช้า (White Frost) สำหรับเครื่องสีขาว 

นอกจากนี้ Galaxy S4 ยังมาพร้อมจุดเด่นด้านสเปกเครื่องที่พัฒนาขึ้นมาจาก Galaxy S3 อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ CPU Octa-Core (4+4), กล้องถ่ายรูปความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, หน้าจอ FHD Super AMOLED ขนาด 5 นิ้ว และรวมถึงฟังก์ชั่นเด่นที่เพิ่มขึ้นมาจาก Galaxy S3 เช่น Dual Camera, Smart Pause, Smart Scrolling, Drama Shot ฯลฯ เป็นต้น และจากจุดเด่นดังกล่าวทำให้ Galaxy S4 ทำยอดขายทั่วโลกไปเกือบ 100 ล้านเครื่อง

ปิดท้ายกันด้วยคลิปวีดีโอ "S Family" ที่รวมวีดีโอเปิดตัวของสมาร์ทโฟนซีรีย์ Galaxy S ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบันจะสังเกตุได้ว่าในแต่ละรุ่นทางซัมซุงมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ในทุกรุ่นโดยจะเน้นไปที่การตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานให้มีรูปแบบหลากหลายและครอบคลุมมากที่สุด 

และจากข่าวลือต่างๆ น่าจะทำให้เราได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของซีรีย์ Galaxy S อย่าง Galaxy S5 ในช่วงกลางปีนี้อย่างแน่นอน ส่วนจะหน้าตาเป็นอย่างไรและมีการเพิ่มฟังก์ชั่นหรือสเปกแบบไหน เราคงต้องติดตามในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการจากซัมซุงกันอีกครั้ง  

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่