ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 6 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากย้อนกลับไปในช่วงแรกเริ่มของโครงการ Mac OS บริษัท Sony ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของ Apple  ในการเดินหน้าผลักดันโปรเจ็ค Mac OS ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่ง Steve Jobs เองก็ตั้งใจที่จะนำจุดเด่นด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ของ Sony มาผนวกรวมกับสุดยอดระบบปฏิบัติการของทาง Apple

Nobuyuki Hayashi นักเขียนอิสระชาวญี่ปุ่นได้ออกมาบอกเล่าเรื่องราวในอดีตเกี่ยวกับ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่วงการ IT ในปัจจุบันอย่าง Sony และ Apple ซึ่งเขาอ้างถึงคำพูดของ Kunitake Ando อดีตประธานบริษัท Sony ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ตอนที่ Ando เคยพบปะพูดคุยกับ Steve Jobs ที่ฮาวายเมื่อปี 2001

ตอนนั้น Jobs พาทีมผู้บริหารของ Apple ไปรอพบ Ando ซึ่งขณะนั้นกำลังไปออกรอบตีกอล์ฟกับผู้บริหารของ Sony โดย Jobs นำคอมพิวเตอร์ตระกูล Vaio ของ Sony ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Mac OS ของ Apple ติดมือมาให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย

Ando ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ช่วงนั้นว่า "ตอนที่ได้คุยกับ Jobs เขากล่าวชื่นชมคอมพิวเตอร์ตระกูล Vaio ของเรามากมายและเขาเองก็อยากเห็นระบบปฏิบัติการของ Apple อย่าง Mac OS มารันอยู่บนคอมพิวเตอร์ Vaio ของเราเป็นอย่างมาก โดยที่ตัวเขายินดีที่จะมอบเงื่อนไขข้อยกเว้นทางการค้าเพื่อที่จะทำให้ Mac OS เป็นระบบปฏิบัติการหลักในเครื่อง Vaio ของโซนี่" (ภายหลังต่อมา Jobs ได้ประกาศยกเลิกแผนที่จะนำ Mac OS ของ Apple ไปรันบนคอมพิวเตอร์รุ่นอื่นๆ )

นอกจากนี้ Ando ยังเผยถึงเหตุการณ์ในอดีตเพิ่มเติมว่า "ณ ตอนนั้นข้อเสนอดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เนื่องจากการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายไม่คืบหน้าเลย อีกทั้งมีคู่แข่งรายสำคัญอย่างคอมพิวเตอร์ที่รันบน Windows OS ของ Microsoft ซึ่งสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนั้น"

ถ้าหากการเจรจาในตอนนั้นเกิดประสบผลสำเร็จและทำขึ้นมาได้ขึ้นจริง วันนี้เราคงจะได้เห็นสินค้าที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Sony

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่