สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากกล่าวถึงระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบันอย่าง Android OS ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปหุ่นกระป๋องสีเขียวจาก Google หลายๆ คนคงรู้จักเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็น OS บนสมาร์ทโฟนที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลกอยู่ในขณะนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าครั้งหนึ่งทาง Samsung ได้เคยปฏิเสธที่จะร่วมงานกับ Andy Rubin บิดาแห่งแอนดรอยด์รวมถึงการเป็นเจ้าของมาแล้ว เนื่องจากมองว่า "มันเป็นไปไม่ได้"

เมื่อย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมาในปี 2003 ยุคสมัยที่สมาร์ทโฟนยังไร้ทิศทางที่แน่นอน ตอนนั้นนาย Andy Rubin ยังคงเป็นเพียงวิศวกรหุ่นยนต์ในบริษัท Carl Zeiss และต่อมาในปีเดียวกันเขาได้เปลี่ยนมาพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาด้วยการเริ่มก่อตั้งบริษัท Danger ขึ้นมาและรับออกแบบโทรศัพท์ Slidekick ให้กับทาง T-mobile


T-Mobile Slidekick

ในช่วงปลายปี 2003 Andy Rubin ได้ตัดสินใจที่จะเริ่มสร้างและพัฒนา Android OS ด้วยการระดมเงินทุนจากทั่วทุกสารทิศ แต่หลังจากนั้นเพียง 1 ปี เขาเริ่มที่จะประสบปัญหาเกี่ยวกับเงินทุนที่มีอยู่ ซึ่งค่อยๆ เริ่มร่อยหรอลงเรื่อยๆ รวมไปถึงการไม่มีนายทุนคนไหนสนใจในโครงการของเขา ทำให้เขาตัดสินใจที่จะหอบโปรเจ็คหุ่นกระป๋องทั้งหมดพร้อมทีมงานบินข้ามทวีปมายังกรุงโซล เพื่อเข้าเสนอโปรเจ็คแอนดรอยด์ให้กับ Samsung ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของโลก


หลังจากเขาได้นำเสนอโปรเจ็คแอนดรอยด์ในห้องประชุมที่เงียบสงัดและรายล้อมไปด้วยผู้บริหารระดับสูงของ Samsung นับ 20 คน ก็ได้มีผู้บริหารคนหนึ่งได้ถามกับ Andy Rubin ว่า "คุณจะเอากองทัพที่ไหนมาพัฒนาและสร้างโปรเจ็คนี้ พวกคุณมีกันเพียงแค่ 6 คน พวกคุณบ้าหรือป่าว?" หลังสิ้นเสียงคำถาม เหล่าผู้บริหาร Samsung ก็ต่างพากันหัวเราะพร้อมกับเดินออกจากห้องประชุมไป และนับเป็นความสิ้นหวังอย่างแท้จริงกับ Andy Rubin และทีมงานของเขา

แต่หลังจากนั้นไม่นานนักในปี 2005 ก็เป็นทาง Google ที่เข้ามาตกลงและได้นัดพบกับนาย Andy Rubin และภายหลังจากการพูดคุยเจรจากัน นาย Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ก็ได้ตกลงที่จะไม่เป็นนายทุนช่วยเหลือให้กับโปรเจ็คแอนดรอยด์ แต่จะขอซื้อโปรเจ็คทั้งหมดในราคา 50 ล้านเหรียฐสหรัฐทันที เพราะทาง Larry Page มองว่าโปรเจ็คนี้น่าสนใจและมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้จริง รวมทั้งทาง Google เองก็มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมด้านโทรศัพท์มือถือ ณ ตอนนั้น และมองว่าโปรเจ็คนี้หากปล่อยไปมีสิทธิ์ที่ ทาง Microsoft จะขอซื้อไปเป็นส่วนนึงของ Windows นั้นเอง

และทั้งหมดนี้เป็นตำนานส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัตการบนสมาร์ทโฟนที่ครองใจผู้บริโภคทั่วโลกอย่าง Android นั้นเอง ซึ่งเต็มไปด้วยอุปสรรคต่างๆ นานา กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็น OS บนสมาร์ทโฟนให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้ใช้งานในปัจจุบันนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่