กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับ 1 ของโลก ทุ่มซื้อกิจการของ WhatsApp ผู้ให้บริการสนทนาในรูปแบบข้อความ เป็นมูลค่าถึง $19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (619,053 ล้านบาท) โดยการทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ในรูปแบบของเงินสดและหุ้น ซึ่งดีลล่าสุดนี้นับเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของ Facebook ด้วย

ปัจจุบัน WhatsApp มีผู้ใช้รายเดือนกว่า 450 ล้านราย และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้คนนิยมใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความแบบปกติ (SMS/MMS) โดยการออกมาเปิดเผลดีลครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการ Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ให้ความเห็นว่าบริการของ WhatsApp นั้น "มีคุณค่าอย่างไม่น่าเชื่อ"

Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook

WhatsApp ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมของการส่งข้อความแบบปกติ ทางบริษัทอ้างว่ามีผู้ใช้ใหม่สมัครลงทะเบียนต่อหนึ่งวันราวๆ 1 ล้านคน โดยทางบริษัทมีรายได้จากค่าบริการสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน 1$ ต่อปี (ประมาณ 32.6 บาท)

ในการประชุมเพื่อเจรจาข้อตกลงของดีลครั้งนี้ Jan Koum ผู้ร่วมก่อตั้ง WhatsApp เผยว่า เขาวางแผนที่จะให้ WhatsApp ยังคงดำเนินการในรูปแบบของบริษัทอิสระเช่นเดิม นอกจากนั้นตัวเขาจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดบริหาร Facebook ด้วย

Brian Acton (ซ้าย) และ Jan Koum (ขวา) สองผู้ร่วมก่อตั้ง WhatsApp

"เราตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมมือกับ Mark และ Facebook ในขณะที่เรายังสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ของเราให้กับผู้คนได้มากขึ้นทั่วโลก" Jan Koum กล่าว

Mark Zuckerberg เผยว่า โอกาสของดีลนี้เริ่มมีความหวังขึ้นอย่างจริงจังเมื่อ 11 วันที่ผ่านมา เขาเชื่อว่า WhatsApp จะมีผู้ใช้งานทั่วโลกรวมกันกว่าพันล้านคนในอนาคต และยืนยันว่าเขาไม่มีแผนที่จะนำโฆษณาไปแทรกในแอพพลิเคชั่น WhatsApp แต่อย่างใด โดยเขาไม่คิดว่าโฆษณาจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างรายได้จากระบบการรับ-ส่งข้อความ

ขณะนี้ WhatsApp มีพนักงานในการดูแลประมาณ 50 คน และเมื่อการซื้อขายครั้งนี้ปิดลงอย่างสมบูรณ์ Jan Koum และ Brian Acton สองผู้ก่อตั้งของ WhatsApp จะกลายเป็นเศรษฐีรายใหม่ล่าสุดของวงการเทคโนโลยีในสหรัฐฯ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.bbc.co.uk วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2557

มือถือออกใหม่