แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung ฉลองความสำเร็จโครงการ “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต (Samsung Smart Learning Center)” ปีแรก จับมือ 10 โรงเรียนนำร่องเปิดเวทีกิจกรรมวันแห่งการค้นพบ (Discovery Day) โชว์ผลงานสื่อสาธารณะกว่า 60 โครงการที่นักเรียนสร้างสรรค์ขึ้น ผ่านกระบวนการการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ด้านโรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย 1 ใน 10 โรงเรียนต้นแบบทั่วประเทศ นำเสนอ 6 ผลงานเกี่ยวกับแม่น้ำสายสำคัญของชุมชน พร้อมการันตีผลสำเร็จโครงการด้วยพัฒนาการของนักเรียน หลังจากได้รับมอบนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้ Samsung Smart Learning Center และร่วมกระบวนการเรียนรู้แบบ Problem-based Learning ล่าสุดซัมซุงเตรียมสานต่อความสำเร็จด้วยการขยายโครงการในอีก 15 โรงเรียนในปี 2557 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนไทยสู่การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

นางสาวศศิธร กู้พัฒนากุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า “หลังจากที่โครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต Samsung Smart Learning Center ซึ่งเป็นแนวคิดห้องเรียนแห่งอนาคต เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศได้เริ่มต้นเมื่อปลายปีที่แล้ว ตั้งแต่การส่งมอบนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้แห่งอนาคต Samsung Smart Learning Center การจุดประกายความคิดผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับนักเรียน คุณครู และผู้บริหาร รวมทั้งการสร้างพลังการเรียนรู้ ผ่านการทำโครงการในเรียน (In-school Project) ตามความสนใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ วันนี้โครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคตได้เดินทางมาจนถึงช่วงท้ายของโครงการในปีแรกแล้ว ซัมซุงรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับทั้ง 10 โรงเรียนนำร่องพร้อมด้วยชุมชนจัดกิจกรรมวันแห่งการค้นพบ หรือ Discovery Day เพื่อเป็นเวที แสดงผลงานการค้นพบของเด็กนักเรียนในโครงการที่ร่วมกันวางแผน พัฒนาและผลิตออกมาในรูปแบบของสื่อสารคดีสั้นกว่า 60 เรื่อง โดยเนื้อหาของการค้นพบจากเด็กนักเรียน มีความหลากหลายตั้งแต่เรื่องใกล้ตัว เช่น อาหาร อาชีพท้องถิ่น ปัญหาในชุมชนไปจนถึงวัฒนธรรม ศิลปะประจำท้องถิ่น ซึ่งคนในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการ และได้รับประโยชน์จากโครงการที่เด็กนักเรียนได้สร้างสรรค์ขึ้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนา ความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งความก้าวหน้าของเด็กๆ”

สำหรับโรงเรียนต้นแบบจำนวน 10 แห่งที่ซัมซุงได้ดำเนินโครงการนำร่องในการสร้างศูนย์การเรียนรู้แห่งอนาคต Samsung Smart Learning Center ในปีแรก ได้แก่ โรงเรียนบ้านเข็กน้อย จ.เพชรบูรณ์, โรงเรียนบ้านหมี่วิทยา จ.ลพบุรี, โรงเรียนภูกระดึงวิทยาคม จ.เลย, โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี, โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย จ.ขอนแก่น, โรงเรียนอนุบาลบ้านบางละมุง จ.ชลบุรี, โรงเรียนวัดทุ่งหลวง จ.สุราษฎร์ธานี, โรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย, โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก จ.จันทบุรี และโรงเรียนคลองบ้านพร้าว จ.ปทุมธานี

อ.กัณจณา อักษรดิษฐ์ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการสำหรับนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย กล่าวว่า “โครงการสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชนจากฝีมือเด็กนักเรียนโรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย ที่ได้เข้าร่วมโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต 5 ใน 6 โครงการนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับแม่น้ำอิง ด้วยสภาพปัจจุบันที่ชุมชนที่อาศัยในลุ่มแม่น้ำอิงมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดปัญหาด้านการจัดการทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนในชุมชนในเรื่องขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค แหล่งอาหาร รายได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจของคนในชุมชนแย่ลง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนด้วย ดังนั้นในปี 2548 จึงได้มีการจัดตั้งชมรมขึ้นโดยนักเรียนโรงเรียนเทิงวิทยาคม ภายใต้ชื่อ “เยาวชนคนรักษ์แม่น้ำอิง” เพื่อสังเกตปัญหา ตรวจสอบคุณภาพน้ำเบื้องต้น และแก้ปัญหาร่วมกัน แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของชมรมยังขาดการเก็บข้อมูลและองค์ความรู้ในเชิงวิจัยที่สามารถขยายผลความรู้ให้กับชุมชนได้ ซึ่งหลังจากที่โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต เด็กๆ จึงได้เรียนรู้แนวทางการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน (Problem-based Learning) อีกทั้งยังได้รับมอบนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้แห่งอนาคต Samsung Smart Learning Center ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญที่เติมเต็มให้การดำเนินการของชมรมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพราะเด็กๆ มีอุปกรณ์สำหรับเก็บและสืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ รวมถึงได้รับองค์ความรู้ที่ถูกต้อง นักเรียนจึงสามารถถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ที่ได้รับระหว่างพัฒนาโครงการมาเผยแพร่ให้กับชุมชนได้รับรู้ได้อย่างสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน ดังนั้นคนในชุมชนจึงสามารถนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาพัฒนาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชนต่อไป”

สารวัตรกำนันศุภกร กอผจญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลสันทรายงาม กล่าวว่า “ปัจจุบันได้เกิดปัญหาวิกฤติสถานการณ์น้ำในแม่น้ำอิง ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชน รวมทั้งระบบนิเวศน์พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ ปัญหาเกิดขึ้นจากการใช้น้ำในการเพาะปลูกในหน้าแล้ง การบุกรุกพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเพื่อการปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว จนทำให้เกิดการพังทลายของตลิ่ง สารเคมีจากการเกษตร การทำฝายขนาดใหญ่กั้นแม่น้ำอิง ทำให้เกิดน้ำแห้งในฤดูแล้งและกั้นช่องทางการอพยพของพันธุ์ปลา และการลักลอบหาปลาแบบผิดวิธี อย่างไรก็ตามคนในชุมชนก็ได้พยายามร่วมกันทำกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้สถานการณ์และปัญหา เพื่อหาทางออกและความร่วมมือ อันนำไปสู่การรณรงค์เผยแพร่การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้คนในท้องถิ่นและสาธารณชนได้รับรู้สถานการณ์แม่น้ำอิงและเกิดการตระหนักและคิดทบทวนการจัดการทรัพยากรในลุ่มน้ำอิงตลอดเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นเราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เด็กๆ ในท้องถิ่นซึ่งเป็นอนาคตของชุมชนให้ความสำคัญเกี่ยวกับแม่น้ำอิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงผู้คนตั้งแต่สมัยโบราณ เราเชื่อว่าโครงการที่เด็กๆ ทำขึ้นมานั้น จะมีส่วนช่วยในการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรและรับรู้ปัญหาสถานการณ์วิกฤติแม่น้ำอิงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน”

ด.ช. รณชัย คำปิน 1 ในนักเรียนแกนนำโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต โรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย กล่าวว่า “หลังได้ร่วมเวิร์คช็อปกับโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต เราทุกคนได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์โครงการเพื่อพัฒนาชุมชนที่อาศัยอยู่ เราได้นำเอากระบวนการเรียนรู้ที่เรียกว่า Problem-based Learning หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน ซึ่งพวกเราได้ลองลงมือปฏิบัติเอง สร้างความรู้ที่เกิดจากความเข้าใจของตนเอง และได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น และหลังจากที่พวกเราได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงนำมาวิเคราะห์และพัฒนาแนวทางแก้ไขด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และได้นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับโครงการ โดยเริ่มจากการลงสำรวจพื้นที่สภาพแวดล้อมโดยทั่วไปของแม่น้ำอิง สัมภาษณ์คนในชุมชน ซึ่งทำให้เราพบว่าคนในชุมชน ล้วนใช้ประโยชน์จากแม่น้ำอิง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อการอุปโภค บริโภค การหารายได้จากการเกษตรและประมง การพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านั้นล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำอิง และปัญหาที่พบคือคนในชุมชนขาดความสนใจในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูแม่น้ำอิง ดังนั้นเราจึงได้ทำโครงการเกี่ยวกับแม่น้ำอิง ได้แก่ 1. การใช้น้ำในแม่น้ำอิง 2. ความหลากหลายของพันธุ์ปลาในแม่น้ำอิง 3. ประเพณีที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำอิง 4. ผลกระทบจากผู้ที่ใช้น้ำในแม่น้ำอิง 5. รายได้สุทธิจากแม่น้ำอิง และ6.กลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อนำผลิตผลของโครงการไปเผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชนต่อไป”

น.ส.จุฬารัตน์ อินต๊ะสิน อีก 1 นักเรียนแกนนำโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต โรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย กล่าวว่า “ผลงานสื่อสารคดีสั้นเพื่อเผยแพร่โครงการเกี่ยวกับแม่น้ำอิงที่ เราสร้างสรรค์ขึ้นสำเร็จลุล่วงได้เพราะเราได้ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้แห่งอนาคตอย่างเต็มที่ หลังจากที่เราพบปัญหา เราได้ทำการสืบค้นข้อมูลและได้เก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไว้อย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับโครงการที่ทำ เรามีความเชื่อและมั่นใจว่าผลงานโครงการที่เราสร้างสรรค์ขึ้นจะสามารถช่วยให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญในการร่วมกันอนุรักษ์แม่น้ำอิงให้คงอยู่ต่อไป เพื่อลูกหลานได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำอิงในอนาคต สำหรับนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้แห่งอนาคตที่โรงเรียนของเรานั้น นักเรียนจะสลับผลัดเวรกันเพื่อเป็นผู้จัดการรับผิดชอบ ดำเนินงาน และบริหารงานต่างๆ ในนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้รับการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยมีการทำทะเบียนบันทึกรายการยืม / คืนอุปกรณ์ประจำวัน เพื่อตรวจเช็คว่าอุปกรณ์อยู่ครบถ้วนหรือไม่ และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงการชาร์ตแบตเตอรี่อุปกรณ์สำหรับพร้อมใช้อยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการมาใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้รับความสะดวกในการใช้งาน”

“หลังความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนต้นแบบทั้ง 10 แห่งที่เข้าร่วมโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคตในปีแรก โดยกว่า 60 โครงการที่นักเรียนได้สร้างสรรค์ขึ้น แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและความก้าวหน้าของเด็กๆ ที่ได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับจาการเรียนรู้ด้วยตนเองไปต่อยอดเพื่อพัฒนาชุมชน และในปี 2557 ซัมซุงจะสานต่อโครงการให้เข้าถึงอนาคตของชาติให้ครอบคลุมทุกๆ จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนโรงเรียนต้นแบบภายใต้โครงการอีก 15 โรงเรียน เพื่อก่อให้เกิดการส่งเสริมการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยทั้ง 10 โรงเรียนนำร่องจะทำหน้าที่เป็นแม่ข่ายการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้กับโรงเรียนข้างเคียง และอีก 15 โรงเรียนที่จะเข้าร่วมอีกภายในปีนี้ ซึ่งทางซัมซุงจะเปิดรับเอกสารจากโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้” นางสาวศศิธรกล่าวทิ้งทาย

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.samsungslc.org หรือ https://www.facebook.com/samsungslc

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่