เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google ได้เริ่มสร้างต้นแบบสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่สามารถเรียนรู้ในการสร้างแผนที่โลกจากข้อมูลภาพรอบๆ ตัวที่เข้ามาทางเลนส์กล้องและเซ็นเซอร์พิเศษ โดยอุปกรณ์ต้นแบบนี้มีชื่อเรียกเท่ห์ๆ ว่า "Project Tango" ซึ่ง Google ได้ให้ทีมนักพัฒนาสาธิตความสามารถของเทคโนโลยีดังกล่าวผ่านคลิปวิดีโอ โดยโทรศัพท์สุดเจ๋งนี้ถูกย้ายไปรอบๆ บ้านเพื่อเรียนรู้รูปทรงของบ้านและสร้างแบบจำลองเสมือนจริงขึ้นมา โดย Google หวังว่าโปรเจคนี้จะช่วยสร้างแผนที่โลกที่ดีที่สุดและสามารถให้ข้อมูลทิศทางไปยังจุดต่างๆ ได้อย่างแม่นยำและชัดเจน

โปรเจค Tango เป็นหนึ่งในงานวิจัยของ Motorola ในช่วงก่อนหน้านี้และเมื่อตัดสินใจขาย Motorola ให้กับ Lenovo ทาง Google ก็เลือกที่จะดึงโปรเจคดังกล่าวมาอยู่ในความครอบครองแทนที่จะขายออกไป

"เป้าหมายของโปรเจค Tango คือช่วยให้สมาร์ทโฟนสามารถสร้างแผนที่ในระดับที่มนุษย์สามารถอ่านเข้าใจด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลการเคลื่อนที่ของมนุษย์เอง" Johnny Lee หัวหน้าโปรเจค Tango กล่าว

Google มีอุปกรณ์รุ่นทดสอบกว่า 200 เครื่องสำหรับเตรียมส่งมอบให้นักพัฒนานำไปทดสอบหรือสร้างเครื่องมือทำแผนที่ เกมส์ และแสวงหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ของโทรศัพท์ โดยกำหนดการส่งมอบถูกตั้งไว้ในวันที่ 14 มีนาคม

อุปกรณ์สมาร์ทโฟน Tango ทำงานโดยติดตามการเคลื่อนที่ด้วยกล้องและเซ็นเซอร์ตรวจจับความลึก เมื่อผู้ใช้งานเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ เซ็นเซอร์จะทำงานโดยตรวจจับทิศทางและเก็บรายละเอียดที่อยู่ด้านหน้า จากนั้นก็สร้างแผนที่ 3 มิติจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงขึ้นมา เป้าหมายหลักของโปรเจคนี้คือการแสดงแผนที่ indoor เพื่อให้ข้อมูลภาพในบริเวณที่ GPS และดาวเทียมไม่สามารถระบุรายละเอียดลึกๆ ได้ และเป้าหมายรองลงมาก็สามารถนำไปใช้ในการสร้างเกมส์ 3 มิติเสมือนจริง หรือช่วยนำทางให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถเดินทางไปในที่ๆ ไม่คุ้นเคย

Google เน้นว่าเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็ยังมีหนทางที่เปิดกว้างซึ่งจะเข้าถึงผู้คนนับล้านได้ในอนาคต และในตอนนี้โปรเจคดังกล่าวอยู่ในการดูแลของ Sundar Pichai รองประธานอาวุโสของ Google เรียบร้อยแล้วซึ่งเขายินดีที่ได้ทีมพัฒนาโปรเจค Tango เข้ามาอยู่ในการดูแลของ Google

โปรเจค Tango จะมีอนาคตไกลเพียงใดขึ้นอยู่กับ Google แล้ว โดยผู้คนจากหลายฝ่ายได้ให้ความหวังกับโปรเจคดังกล่าวว่าจะสามารถนำมาใช้งานจริงในอนาคตอันใกล้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่